20 mẹo giảm nóng, tăng mát không hao điện

(VOH) - Miền Bắc và miền Trung đang trải qua những ngày nóng kỉ lục lên tới trên 40 độ C. Nhiều nhà, hóa đơn tiền điện dự báo sẽ cao ngất ngưởng vì máy lạnh, quạt chạy hết công suất. Để tiết kiệm tiền, mỗi người có thể tham khảo các mẹo giảm nóng sau đây của Dailymail và Wikihow.

Thời tiết nắng nóng có thể khiến cơ thể mất nước, và gây ra một loạt các bệnh liên quan đến nhiệt, bao gồm căng thẳng nhiệt, chuột rút nhiệt... Giữ cơ thể mát mẻ cũng sẽ giúp giữ cho tâm trạng của bạn bình tĩnh, vì nóng thường làm trầm trọng thêm cảm giác căng thẳng.

Có rất nhiều cách đơn giản và hiệu quả để giữ mát trong thời tiết nóng bức:

* Ăn các bữa ăn nhỏ và ăn nhiều lần. Ăn càng nhiều trong một bữa sẽ ảnh hưởng tới quá trình trao đổi chất, hệ tiêu hóa sẽ không thể xử lý kịp thời khiến cơ thể bí bích khó chịu, nhất là khi trời nắng nóng. Ngoài ra, tránh thức ăn có nhiều chất đạm vào ban ngày vì chúng làm tăng nhiệt độ trao đổi chất, làm mất nước.

* Ăn thực phẩm làm mát vì chúng có thể giữ cho bạn mát mẻ. Chọn sa lát, thực phẩm sống tươi, rau và hoa quả. Chẳng hạn như ăn dưa leo - nó gần như là 100% nước, cung cấp hydrat hóa để giữ cho bạn mát mẻ.

* Ăn thức ăn cay. Mặc dù đây có thể là điều bạn phát khiếp trong thời tiết nóng nhưng cà ri và ớt có thể kích thích các thụ thể nhiệt trong miệng, tăng tuần hoàn và gây ra mồ hôi, làm mát cơ thể.

* Chế biến thức ăn mà không sử dụng lò nướng, không cần nấu hoặc không cần nấu nóng (trái cây, rau trộn…). Điều này sẽ giữ không khí mát mẻ.

* Uống nhiều nước, nước khoáng hoặc đồ uống ít đường. Đừng chờ đợi cho đến khi khát mới uống. Uống nhiều nước trước khi tham gia vào bất kỳ hoạt động nào bởi nếu cứ đợi, bạn có thể gặp chuột rút, đó là dấu hiệu của bệnh liên quan đến nhiệt.

(Ảnh minh họa: The Conversation)

* Nếu thèm khát một lon bia lạnh vỉa hè hoặc một loại rượu trắng ướp lạnh thì cũng nên tránh vì uống rượu sẽ gây mất nước. Ngoài ra, tránh uống các loại nước chưa caffein như cà phê và cola. Điều này làm tăng nhiệt trao đổi chất trong cơ thể.

* Uống trà cúc. Trà hoa cúc là một loại thảo mộc làm mát mà làm mát tâm trí.

* Nếu nhà bạn có tầng hầm, hãy sử dụng nó trong những giờ nóng nhất trong ngày khi mặt trời cao nhất. Các tầng hầm thường mát hơn 10-15 độ so với phần trên của ngôi nhà.

* Hãy luôn dùng rèm che cửa nhà để ngăn chặn không khí trong nhà nóng lên như trong nhà kính.

* Ở trong bóng râm. Việc nghỉ ngơi dưới tán cây vô cùng tốt vì cây cối nước thải vào không khí và giúp hấp thụ một phần nhiệt. Bóng râm không làm giảm nhiều nhiệt độ thực tế nhưng tránh được ánh sáng mặt trời trực tiếp khiến cơ thể có cảm giác như nhiệt độ giảm 15 độ; nếu có một luồng gió mát thì bạn có thể cảm thấy như nhiệt độ giảm thêm 5 độ nữa.

* Thăm các công trình công cộng (thư viện, siêu thị, trung tâm thương mại nếu nhà bạn không có điều hòa nhiệt độ.

* Mặc quần áo cotton nhẹ, sáng màu. Loại quần áo này sẽ hấp thụ mồ hôi và sự bay hơi mò hôi khiến bạn cảm thấy mát mẻ hơn. Màu sáng cũng giúp phản ánh bức xạ mặt trời.

* Mang ít phụ kiện hơn trong thời tiết nóng. Các phụ kiện bằng kim loại có thể nóng lên đáng kể và đeo ít hơn luôn luôn là tốt nhất để giữ mát cơ thể. Nếu bạn có mái tóc dài, hãy buộc nó lên cho thoáng khuôn mặt và cơ thể của bạn. Điều này cũng cho phép gió nhẹ thổi dọc theo đường viền cổ áo của bạn.

* Phụ nữ nên thay thế dưỡng ẩm cơ thể thông thường bằng một sản phẩm mát xa aloe vera sau khi sử dụng vào buổi sáng và buổi tối. Điều này sẽ giúp làm giảm nhiệt độ da.

* Làm chậm và tránh các hoạt động vất vả làm tăng nhiệt độ cơ thể. Nếu bạn phải đi bộ, hãy đi trong khoảng thời gian mát nhất trong ngày, thường là trước 7 giờ sáng.

* Đưa cổ tay dưới vòi nước và xả trong 5 giây - vài giờ một lần vì một tĩnh mạch chính đi qua khu vực này khi được làm mát sẽ giúp làm mát máu.

* Tắm bồn tắm hoặc tắm vòi sen với nước ấm so với nhiệt độ cơ thể một chút, đặc biệt là trước khi đi ngủ. Dù tắm nước lạnh có thể hấp dẫn hơn trong ngày nóng nhưng sau đó cơ thể bạn sẽ phải tạo ra nhiệt để bù đắp cho sự mất nhiệt, vậy thì lại nực hơn đấy nhé.

* Gối đầu bằng gối lông cừu hoặc gối bông vì gối tổng hợp sẽ giữ nhiệt.

* Trước khi ngủ, hãy nhắm mắt lại và tưởng tượng tuyết rơi. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng cơ thể phản ứng với những giấc mơ, tưởng tượng và chả mất gì nếu bạn cứ tưởng tượng để làm giảm nhiệt độ cơ thể.