Đài tiếng nói nhân dân TPHCM
The Voice of Ho Chi Minh City People
  • 4 cách khắc phục mỏi mắt khi làm việc trên máy tính 8 giờ/ngày

    Cuộc sống số hóa đang khiến con người dán mắt ngày càng nhiều vào màn hình điện thoại, máy tính bảng hoặc laptop. Nhìn liên tục vào màn hình có thể gây khô mắt và nhiều vấn đề về mắt khác.

    Với những người làm việc 8 tiếng/ngày trên máy tính, nếu không có cách bảo vệ thích hợp thì rất dễ dẫn đến chứng mỏi mắt, khô mắt, theo MSN.

    Mỏi mắt là tình trạng mà các cơ trong mí mắt bị kéo căng và mỏi. Thậm chí, đọc sách suốt nhiều giờ liền cũng có thể gây mỏi mắt.

    Làm việc quá nhiều trên màn hình máy tính sẽ gây chứng mỏi mắt, khô mắt. SHUTTERSTOCK

    Làm việc quá nhiều trên màn hình máy tính sẽ gây chứng mỏi mắt, khô mắt. SHUTTERSTOCK

    Ngoài ra, các yếu tố khác như thiếu ngủ, không chớp mắt thường xuyên, bị dị ứng, mang kính không đúng độ hoặc tiếp xúc với ánh sáng mạnh là những nguyên nhân góp phần gây mỏi mắt, theo chuyên san Journal of Modern Optics.

    Các triệu chứng thường thấy của mỏi mắt là mắt đỏ, khô, xốn như có cát bên trong, chảy nhiều nước mắt, khó tập trung, nhìn mờ, nhức đẩu, cổ, vai, lưng và nhạy cảm với ánh sáng. Để giảm bớt các triệu chứng này, mọi người có thể áp dụng những cách sau:

    Dùng tấm lọc ánh sáng màn hình

    Mắt chúng ta không phát triển theo hướng có thể thích nghi với việc nhìn liên tục 8 tiếng/ngày vào màn hình máy tính, điện thoại hay bất kỳ thiết bị cầm tay nào.

    Do đó, mỗi người cần biết cách bảo vệ thị giác của mình trước tình trạng tiếp xúc quá nhiều với màn hình máy tính, Chúng ta có thể làm cách này bằng cách dùng các tấm lọc có màu sắc mờ để giảm độ sáng màn hình.

    Rửa mặt bằng nước lạnh

    Nước lạnh có khả năng làm thư giãn cơ bắp đang bị kéo căng của mắt và cơ mặt. Để giảm mỏi mắt, hãy nhắm mắt rồi tưới nước lạnh vào mặt và mi mắt. Cách này có thể giúp mắt đỡ mỏi.

    Chà xát 2 bàn tay rồi đặt lên mắt

    Sau một lúc đọc hoặc nhìn chăm chú vào màn hình, bạn hãy nghỉ ngơi và ngồi thẳng người lên. Chà 2 bàn tay vào nhau, nhắm mắt rồi đặt lòng bàn tay ấm lên mắt trong khoảng 30 giây.

    Sau đó, từ từ mở mắt và lặp lại 3 đến 5 lần. Cách này không những giúp mắt được nghỉ ngơi mà còn ngăn tình trạng mắt bị mỏi quá nhanh, theo MSN.

    Chườm dưa leo

    Hãy để một trái dưa leo trong tủ lạnh từ 20 đến 30 phút. Sau đó, cắt dưa leo ra thành từng lát mỏng và áp lên mắt. Thực hiện 1 đến 2 lần ngày. Dưa keo không những có thể giúp giảm căng thẳng, mỏi mắt mà còn ngăn ngừa xuất hiện bọng mắt, theo MSN.

    Đầy bụng khó tiêu: Triệu chứng, nguyên nhân và cách khắc phục – Đầy bụng, khó tiêu khiến chúng ta thường không thoải mái. Tình trạng này có liên quan đến hệ tiêu hóa và vấn đề ăn uống có ảnh hưởng rất lớn đến sự hình thành, phát triển tình trạng ...
    Những nguy cơ không ngờ khi ngồi một chỗ quá lâu - Ngồi quá lâu một chỗ, ít vận động, ít đi lại sẽ để lại hậu quả khôn lường cho sức khỏe thể chất lẫn tinh thần.

    Nguồn: TNO