5 thực phẩm tốt ăn nhiều thành tai họa

(VOH) - Một số thực phẩm lành mạnh nhưng nếu ăn không đúng cách hay ăn quá nhiều thì sẽ dẫn tới những hậu quả lớn.

Bạn có thể đã từng nghe khái niệm "ăn cầu vồng" - có nghĩa là ăn tất cả các loại trái cây và rau củ có màu khác nhau - như vậy mới có thể tiếp nhận được các vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa khác nhau. Tuy nhiên, nếu bạn chỉ ăn một số loại thực phẩm nhất định – vì sở thích cá nhân thì hãy xem loại thực phẩm ấy có gây hại khi ăn nhiều hay không?

Ảnh minh họa: internet

Dưới đây là 5 loại thực phẩm mà bạn không nên ăn mỗi ngày.

CÁ HỒI XÔNG KHÓI

Cá hồi là một siêu thực phẩm nhưng giá trị của cá hồi xông khói thì cần xem xét lại. Cá hồi xông khói tạo ra các hydrocarbon thơm đa vòng (PAHs) và phơi nhiễm bằng chế độ ăn quá nhiều. Điều này có thể dẫn đến nguy cơ ung thư.

Vì vậy hãy chỉ ăn cá hồi xông khói một hoặc hai lần một tuần hoặc bạn có thể thưởng thức cá hồi một cách an toàn theo nhiều cách khác như kho, om, hoặc nướng - thường xuyên như bạn muốn!

CÁ NGỪ

Cá ngừ giàu đạm và khoáng chất như sắt, canxi, kẽm và magiê. Tuy nhiên, do lượng thủy ngân có trong cá ngừ cao, bạn không nên ăn loại cá này hàng ngày, đặc biệt là nếu bạn đang mang thai hoặc cho con bú.

Một lượng thủy ngân quá mức có thể dẫn đến ngộ độc thuỷ ngân, có thể gây ra các vấn đề về tầm nhìn và suy nhược cơ. Cho dù bạn thuộc nhóm nguy cơ cao (phụ nữ mang thai, cho con bú và trẻ em) hay không, hãy cân nhắc lượng thức ăn chứa thủy ngân của bạn.

Với cá ngừ hộp đóng hộp, bạn có thể ăn 2 - 3 lần mỗi tuần.

DẦU DỪA

Dầu dừa là một trong những món yêu thích của những người ăn uống lành mạnh, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn nên ăn nó mỗi ngày. Theo USDA, dầu dừa là một chất béo bão hòa. Nó chứa nhiều triglycerides trong chuỗi trung bình và rất giàu caloric. Vì thế, dầu dừa có thể tăng lượng calo dư thừa trong bữa ăn.

Để không hại sức khỏe, bạn chỉ nên ăn tối đa 2 muỗng canh dầu dừa mỗi ngày.

SÚP ĐÓNG HỘP

Ăn súp có thể là một cách tuyệt vời để thêm rau và chất xơ hàng ngày nhưng súp đã chế biến hoặc đóng hộp có thể chứa lượng muối vượt quá đề nghị 2, 3 mg/trên ngày. Cà chua đóng hộp có thể chứa tới 1.560 mg muối/cup.

Người ta có thể nghĩ rằng, họ không ăn nhiều muối nhưng phần lớn lượng muối ăn nạp vào cơ thể từ các loại thực phẩm đã chế biến.

Điều quan trọng là phải đảm bảo rằng bạn giảm được 1/3 nhu cầu muối hàng ngày cho mỗi bữa ăn. Tốt hơn nữa, hãy sử dụng các loại thảo mộc và gia vị để thêm nhiều hương vị.

THỊT NƯỚNG

Hultin nói rằng khi thịt, kể cả thịt bò, thịt heo, cá và gia cầm - được nấu ở nhiệt độ cao, như trong chảo rán hoặc nướng, nó có thể tạo ra các hợp chất gây ung thư như amin dị vòng (HCA).

HCAs không được tìm thấy trong các loại thực phẩm khác ở nhiệt độ cao, do đó, bạn có thể nướng rau, trái cây và các loại thức ăn thay thế như bánh mì kẹp thịt hoặc đậu hũ hàng ngày.