6 cách để bảo vệ lá gan

(VOH) - Lá gan làm việc không ngừng nghỉ, đồng hành với sự sống trong suốt cuộc đời mỗi con người. Vậy làm thế nào để bảo vệ lá gan thật sự khỏe mạnh ?

Tuy nhiên ngày nay, gan phải chịu tác động từ nhiều phía như môi trường, dinh dưỡng và sự chủ quan của con người. 

Vai trò của lá gan đối với sức khỏe

Lá gan có trên 500 chức năng khác nhau, như một nhà máy làm việc không biết mệt mỏi, tổng hợp và thải độc giúp cơ thể khỏe mạnh. Vì vậy cần phải hiểu và “thương” lá gan như một người bạn đồng hành của mình!

PGS.TS bác sĩ Nguyễn Thị Bay cho biết, gan cất giữ một lượng sắt trong cơ thể cùng một vài vitamin và khoáng chất. Khi thiếu những chất này, con người không đủ sức khỏe để làm việc và hoạt động. Đặc biệt là khi thiếu chất sắt sẽ dẫn đến thiếu máu, gây ra tình trạng mệt mỏi thường xuyên.

Gan là bộ phận nội tạng lớn nhất của cơ thể có vai trò quan trọng, đồng hành suốt cuộc đời mỗi người. Nguồn: Internet

Lá gan được ví như “cục pin” năng lượng,  giúp cơ thể đối phó khi một chất nào đó đột ngột hạ xuống. Gan có vai trò dự trữ đường, khi gặp tình huống bất ngờ, chất đường trong gan được huy động ra để đối phó với trạng thái sốc, nếu không có cơ thể lập tức bị choáng, ngất xỉu.

Gan đảm nhận vai trò giải độc trong các trường hợp: con người tiếp xúc với hoá chất thấm qua da rồi theo máu đi vào cơ thể, hít phải bụi và khí độc, sử dụng bia rượu, thuốc là và thuốc điều trị bệnh.

Gan góp phần tạo máu cho cơ thể hoạt động, nếu không sẽ gây thiếu máu nặng nề. Ngoài ra còn có chức năng bào chế, tổng hợp ra những chất đạm để cơ thể khỏe mạnh, phát triển.

Khi ăn những món chiên xào, dầu mỡ thường xuyên, gan phải sản xuất ra mật giúp tiêu hóa thức ăn.

Bên cạnh đó, gan tạo ra yếu tố đông máu, chặn đứng việc chảy máu khi bị thương, giúp tự bảo vệ cơ thể chống lại vi sinh vật xâm nhập. Nếu chức năng gan mất đi hay bị suy kém, cơ thể sẽ là đối tượng lý tưởng để vi sinh vật xâm nhập, dẫn đến tình trạng bị nhiễm trùng liên tục, tạo cơ hội cho bệnh truyền nhiễm phát triển. 

Cách bảo vệ lá gan của bạn luôn được khỏe mạnh

1. Đừng “nhấn chìm” lá gan trong bia rượu và thuốc lá.

2. Hết sức thận trọng khi sử dụng các loại thuốc và thực phẩm chức năng: vì trong thành phần có chứa “tá dược” là các chất hóa học có thể gây hại cho chức năng gan.

3. Hạn chế ăn thức ăn chứa dầu mỡ, chúng tạo ra cảm giác kích thích và ngon miệng nhưng lại tạo ra mỡ xấu. Từ đó, gây hại cơ thể và cả lá gan bởi gan phải giải độc liên tục mà không được nghỉ ngơi.

Hãy bảo vệ gan bằng cách không sử dụng bia rượu và thuốc lá. Nguồn: Internet

4. Nên tuân thủ thói quen ăn ngày 3 bữa với thức ăn dễ tiêu hóa. Khoảng 1 tuần nên dành 2-3 ngày để thanh lọc lá gan bằng cách giảm bớt thức ăn có chất đạm động vật, có thể thay thế bằng đạm từ thực vật.

Bữa ăn chiều, tối nên giảm bớt chất béo và tinh tinh bột, tăng lượng rau và trái cây.

5. Khám gan định kỳ: Mỗi năm một lần đối với người trung niên và 6 tháng/ lần đối với người già.

6. Chủ động phòng chống nhiễm siêu vi bằng cách tiêm ngừa đầy đủ, không quan hệ tình dục bừa bãi. Khi mắc bệnh phải chữa trị theo đúng phác đồ và hướng dẫn của bác sĩ.

Ăn nhiều rau xanh, trái cây, hạn chế tinh bột và đạm động vật là cách thanh lọc gan. Nguồn: Internet

Những dấu hiệu sớm cảnh báo bạn bị ung thư gan: Ở Việt Nam, ung thư gan đứng hàng thứ 3 trong các loại ung thư phổ biến nhất ở nam giới và thứ 8 ở nữ giới. Việc nhận biết sớm là điều kiện thuận lợi để chữa trị hiệu quả.
Hội chứng gan thận và mức độ nguy hiểm của nó: (VOH) - Hội chứng gan thận là biến chứng nghiêm trọng của bệnh xơ gan, có thể đe dọa tính mạng. Vậy có cách nào phòng ngừa hội chứng gan thận không?