16 tác dụng của măng tây dành cho sức khỏe

(VOH) - Măng tây không chỉ được dùng để chế biến món ăn ngon mà còn là vị thuốc có nhiều tác dụng trong việc điều trị bệnh. Vậy những tác dụng của măng tây là gì?

Măng tây có tên khoa học là Asparagus officinalis, thuộc họ hoa loa kèn. Đây là loại thực vật dùng làm rau và thuốc phổ biến ở nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Măng tây có nguồn gốc ở các nước châu Âu, Bắc Phi và Tây Á. Ngày nay, măng tây được trồng ở nhiều quốc gia và trở thành cây trồng xuất khẩu chủ lực trong cơ cấu kinh tế.

Trên thế giới có nhiều giống măng tây như: măng tây tím, măng tây trắng và măng tây xanh. Măng tây trắng có đặc điểm là mềm hơn măng tây xanh và mùi vị dễ chịu hơn, tuy nhiên, măng tây xanh lại chứa nhiều chất xơ hơn. Còn măng tây tím giống măng tây trắng nhưng có vị ngọt hơn 2 loại còn lại.

1. Tác dụng của măng tây là gì?

Măng tây được mệnh danh là “vua” của các loại rau bởi có giá trị dinh dưỡng cực kỳ cao. Do đó, thêm măng tây vào chế độ ăn uống cân bằng có thể mang đến cho bạn nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe như:

1.1 Giảm huyết áp

Măng tây giàu kali nên có thể giúp làm giảm huyết áp trong cơ thể. Trong một khẩu phần khoảng 90g măng tây, cung cấp khoảng 6% nhu cầu kali cơ thể cần mỗi ngày.

Ngoài ra, hàm lượng kali, folate và chất xơ trong măng tây cũng giúp làm giảm cholesterol trong máu và bảo vệ tim khỏe mạnh.

Hơn thế, măng tây cũng chứa nhiều saponin – một chất có khả năng gắn kết với cholesterol ở đường tiêu hóa, khiến chúng bị dính lại tại đây, không có cơ hội “đi vào” trong máu.

tac-dung-cua-mang-tay-voh-0

Ăn măng tây tốt cho sức khỏe (Nguồn: Internet)

1.2 Giúp giảm cân

Vẫn chưa có nhiều nghiên cứu đưa ra tính xác thực về tác dụng của măng tây trong việc giảm cân. Tuy nhiên, các nhà khoa học cho rằng, măng tây có chứa một số đặc tính có thể giúp bạn giảm cân.

Đầu tiên, chúng rất ít calo, chỉ có khoảng 20 calo trong 90g măng tây. Điều này có nghĩa là bạn có thể ăn nhiều măng tây mà không cần sợ phải hấp thu nhiều calo.

Hơn nữa, trong măng tây có đến 94% là nước. Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng, tiêu thụ thực phẩm ít calo, nhiều nước có thể giúp giảm cân.

Ngoài ra, măng tây cũng chứa nhiều chất xơ, một chất có liên quan đến việc giảm trọng lượng cơ thể và giảm cân.

1.3 Cải thiện sức khỏe tiêu hóa

Bạn có biết, chỉ cần ăn khoảng 90g măng tây là bạn đã có thể nhận được 1.8g chất xơ, tức 7% nhu cầu hàng ngày của cơ thể.

Chất xơ trong măng tây chủ yếu là chất xơ không hòa tan, có tác dụng bổ sung lượng chất xơ trong phân và hỗ trợ đi tiêu đều đặn.

Nó cũng chứa một lượng nhỏ chất xơ hòa tan, có thể hòa tan trong nước và tạo thành chất giống như gel trong đường tiêu hóa. Chất xơ này sẽ nuôi các vi khuẩn có lợi trong đường ruột, chẳng hạn như bifidobacteria và Lactobacillus, giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và sản xuất những dưỡng chất thiết yếu như vitamin B12 và K2.

Như vậy, thêm măng tây vào chế độ ăn hàng ngày là một cách tuyệt vời để giúp đáp ứng nhu cầu chất xơ cũng như giữ cho hệ tiêu hóa luôn khỏe mạnh.

1.4 Nguồn chất chống oxy hóa tốt

Măng tây giống như các loại rau xanh khác, đều chứa nhiều chất chống oxy hóa, bao gồm vitamin E, vitamin C, glutathione, flavonoid và polyphenol khác nhau. Ngoài ra, măng tây đặc biệt chứa nhiều flavonoid quercetin, isorhamnetin và kaempferol. Đây là những chất có thể giúp làm hạ huyết áp, chống viêm, kháng virus và phòng ngừa ung thư.

Đặc biệt, trong măng tây tím có chứa sắc tố có tên là anthocyanins có tác dụng chống oxy hóa mạnh mẽ. Anthocyanins đã được được chứng minh là có khả năng làm giảm huyết áp và nguy cơ mắc các vấn đề về tim mạch.

1.5 Ngăn ngừa loãng xương

Nhờ hàm lượng vitamin K dồi dào nên ăn măng tây có tác dụng phòng ngừa loãng xương, đặc biệt là ở những người lớn tuổi.

tac-dung-cua-mang-tay-voh-1

Vitamin K trong măng tây có thể giúp phòng ngừa loãng xương (Nguồn: Internet)

Ngoài ra, hàm lượng vitamin K trong măng tây cũng giúp hỗ trợ quá trình đông máu diễn ra nhanh hơn.

1.6 Ngăn ngừa lão hóa

Một trong những tác dụng của măng tây là giúp ngăn ngừa lão hóa nhờ có chứa chất chống oxy hóa gọi là glutathione. Chất này có tác dụng bảo vệ da trước tác hại gây ra từ ánh nắng mặt trời, ngăn chặn quá trình lão hóa da ở phụ nữ trung niên. Do đó, nó là lựa chọn tốt dành cho chị em phụ nữ.

1.7 Đẹp da

Mặc dù không phải nằm ở top đầu những thực phẩm giàu vitamin C, nhưng trong măng tây vẫn chứa rất nhiều vitamin C cũng như vitamin A. Đây là những chất dinh dưỡng có thể giúp bảo vệ da trước sự tấn công của các gốc tự do.

Bên cạnh đó, vitamin C còn giúp tổng hợp collagen, một loại protein có tác dụng nâng đỡ da và ngăn ngừa lão hóa.

Xem thêm12 loại thực phẩm ngăn ngừa lão hóa da hiệu quả nhất

1.8 Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2

Trong măng tây có hàm lượng chất chống oxy hóa cao có khả năng cải insulin và cải thiện chức năng tế bào beta giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2. Tế bào beta là những tế bào duy nhất trong tuyến tụy sản xuất, lưu trữ và giải phóng insulin

1.9 Cải thiện thị lực

Ăn măng tây có tác dụng cải thiện thị lực nhờ chứa nhiều vitamin A và beta caroten, đây là thành phần quan trọng với sức khỏe của đôi mắt, chúng có thể giúp làm sáng mắt, ngăn ngừa bệnh đục thủy tinh thể

1.10 Giảm đau bụng kinh

Chị em phụ nữ khi bị đau bụng kinh, tới ngày đèn đỏ thì nên sử dụng măng tây, vì trong măng tây chứa hàm lượng vitamin E và B9 dồi dào giúp giảm đau bụng kinh và ngăn ngừa hiện tượng chuột rút cơ bụng.

1.11 Điều trị trầm cảm

Trong cây măng tây chứa hàm lượng chát folate và vitamin B12 giúp ngăn ngừa nguy cơ trầm cảm ở một số người thiếu hụt chất dinh dưỡng này. Măng tây còn cung cấp chất trytophan - một loại axit có ảnh hưởng tích cực đến tâm trạng cũng như tinh thần, giúp bạn có những giấc ngủ ngon hơn.

Ngoài ra măng tay còn giúp cải thiện trí nhớ, tăng cường sản xuất và bài tiết estrogen để phục hồi, xoa dịu căng thẳng của hệ thần kinh não.

1.12 Cải thiện sức khỏe sinh sản

Đối với sức khỏe sinh lý của nam và nữ thì việc bổ sung măng tây trong các bữa ăn hàng ngày là cực kỳ tốt, vì trong măng tây chứa vitamin E, sắt, kẽm, kali giúp điều tiết hormone sinh dục, kích thích ham muốn, tăng cảm giác khi yêu. Ngoài ra măng tây còn giúp cải thiện tinh trùng của nam giới về số lượng, chất lượng tinh binh và nâng cao khả năng thụ thai

1.13 Chống viêm

tac-dung-cua-mang-tay-voh-2
Măng tây có đặc tính chống viêm (Nguồn: Internet)

Măng tây còn có đặc tính chống viêm, giúp cơ thể bảo vệ trước các nguy cơ bệnh tiểu đường và bệnh tim. Ngoài ra trong măng tây chứa nhiều chất chống oxy hóa cao cũng giúp ngăn ngừa viêm bàng quan, sỏi thận

1.14 Tăng cường khả năng miễn dịch

Tăng cường khả năng miễn dịch là một trong những tác dụng của măng tây. Người có thói quen ăn măng tây thường xuyên sẽ giúp nâng cao hệ miễn dịch và ít bệnh tật vì trong măng tây có hàm lượng vitamin E, C và protein phong phú có khả năng kháng khuẩn, ngăn chặn các tác hại của gốc tự do đến tế bào.

1.15 Giảm nhiễm trùng đường tiết niệu

Những người ăn măng tây sẽ có tần suất đi tiểu và khối lượng nước tiểu nhiều hơn, từ đó loại bỏ các chất độc trong cơ thể. Măng tay có khả năng hỗ trợ điều trị nhiễm trùng tiết niệu cũng như có tác dụng chống tiết niệu.

1.16 Ngăn ngừa sỏi thận

Ăn măng tây có thể loại bỏ muối và chất lỏng dư thừa, đặc biệt đối với những người bị phù nề, cao huyết áp, ngoài ra nó cũng giúp thải độc tố trong thận và ngăn ngừa tình trạng sỏi thận

2. Bà bầu ăn măng tây được không?

Là loại rau ăn có dinh dưỡng cao và đa dạng nên măng tây là thực phẩm lý tưởng để mẹ bầu ăn trong thai kỳ của mình.

Khi được tiêu thụ một cách hợp lý, bà bầu ăn măng tây có thể giúp ngăn ngừa dị tật thai nhi, hỗ trợ sự phát triển của xương và răng, ngăn ngừa táo bón.... cũng như giúp bổ sung những chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

Xem thêm: Bà bầu ăn măng tây và những lợi ích bất ngờ cho cả mẹ và thai nhi

3. Tác hại của măng tây

Tác dụng của măng tây chỉ được phát huy tối đa khi bạn sử dụng đúng cách. Nếu ăn thực phẩm này quá nhiều, bạn có thể sẽ phải đối mặt với những tác hại của măng tây. Cụ thể đó là:

  • Khô miệng: Ăn nhiều măng tây có thể khiến bạn đi tiểu nhiều lần do măng tây có đặc tính lợi tiểu. Điều này sẽ khiến cơ thể bạn dễ bị mất nước, gây khô miệng.
  • Dạ dày khó chịu: Tiêu thụ nhiều chất xơ trong măng tây có thể khiến hệ tiêu hóa làm việc chậm chạp hơn, từ đó ảnh hưởng xấu đến hoạt động của cơ ruột.
  • Khiến cơ thể có mùi: Măng tây có chứa lưu quỳnh, một chất dễ gây ra mùi hôi ở miệng, nách hoặc các vùng khác trên cơ thể, khi sử dụng với số lượng lớn hoặc tần suất liên tục.
  • Sụt cân: Nếu bạn không muốn giảm cân, hãy ăn măng tây với lượng vừa phải.
  • Dị ứng: Măng tây không phải là thực phẩm có nguy cơ dị ứng cao, nhưng một số người có thể bị dị ứng với một số thành phần trong măng tây, gây ra các triệu chứng: nổi phát ban, buồn nôn hoặc nôn, chảy nước mũi, chóng mặt...

Ngoài ra, không phải ai cũng có thể ăn được măng tây. Một số đối tượng cần hạn chế hoặc không nên thêm măng tây vào chế độ ăn uống của mình:

  • Người cao huyết áp đang sử dụng thuốc điều trị cao huyết áp
  • Người bị dị ứng
  • Người bị bệnh gout
  • Người bệnh phù nề

4. Măng tây làm gì ngon?

Không chỉ là thực phẩm giàu dinh dưỡng, măng tây còn rất ngon và dễ kết hợp vào chế độ ăn uống của bạn.

tac-dung-cua-mang-tay-voh-3

Măng tây có thể được chế biến thành rất nhiều món ăn ngon ( Nguồn: Internet)

Bạn có thể chế biến măng tây với nhiều cách khác nhau, chẳng hạn như:

  • Măng tây luộc hoặc hấp cách thủy là cách chế biến đơn giản và giữ được hết dưỡng chất trong măng tây.
  • Măng tây cũng có thể kết hợp cùng với các thực phẩm khác như thịt, tôm,…để tạo nên các món như: măng tây xào thịt bò, măng tây xào tỏi, măng tây xào tôm,....
  • Có thể dùng măng tây làm sinh tố hoặc nước ép hay kết hợp với các loại rau củ khác.

Xem thêm: Công thức chế biến 11 món ngon với măng tây khiến ai cũng phải gật gù khen ngon

5. Một số lưu ý cần nhớ khi sử dụng măng tây

Mặc dù được đánh giá là thực phẩm lành mạnh và an toàn cho sức khỏe. Tuy nhiên, khi ăn măng tây bạn cần lưu ý một số điều sau đây:

  • Măng tây không được bảo quản trong tủ lạnh sẽ rất nhanh hỏng, vì thế bạn cần ăn càng sớm càng tốt sau khi mua về hoặc vừa hái xong.
  • Măng đóng hộp mất nhiều dinh dưỡng và có nhiều muối nên bạn hạn chế sử dụng.
  • Khi lựa măng bạn cần lựa măng có màu sắc tươi sáng, thân chắc.
  • Người bị bệnh thống phong (gout) không nên ăn nhiều măng tây vì chúng có nhiều purin, tiền thân của acid uric.
  • Măng tây có thể khiến nước tiểu có mùi hăng khó chịu nhưng nó vô hại.
  • Tất cả các trường hợp dùng măng tây để chữa bệnh đều nên hỏi ý kiến của bác sĩ và tư vấn của thầy thuốc trước khi áp dụng.

6. Cách bảo quản măng tây

6.1 Măng tây khô

Trước khi sấy khô cân chần măng tây sơ qua bằng phương pháp chần hơi nước, vì nếu không chần thực phẩm sẽ bị mất màu sắc, hương vị trong quá trình sấy khô và bảo quản sau này. Sấy đến khi da măng trở nên khô và giòn, xong thì đặt trong bình kín và lưu trữ ở nơi khô thoáng.

6.2 Măng tây tươi

Khi mua về cần giữ nguyên trạng thái, không rửa mà được dựng đứng trong một thau nước, lưu ý độ cao cửa nước chỉ 1 - 2 cm và không để nước dính vào đầu búp măng, vì nếu dính vào măng tây sẽ bị thối những ngày sau. Sau đó dùng giấy báo, giấy ẩm quấn măng tây lại bỏ vào bao cột kín cho vào ngăn mát tủ lạnh. 

6.3 Măng tây đông lạnh

Măng tây có thể được để nguyên và cắt lát khúc nhỏ, sau đó đem đi luộc tầm 1 - 2 phút, hoặc cho đến mềm nhưng vẫn phải giữ được độ cứng ở thân cây.

Sử dụng 1 - 2 muỗng canh chanh hoặc nước cam tưới lên măng tây sau khi chần để giữ trọn hương vị của măng tây đông lạnh. Sau đó đặt măng tây vào một cái khay để trong ngăn đá 30 phút cho đến khi bị đông.

7. Thành phần dinh dưỡng trong măng tây

Măng tây chứa ít calo và chứa nhiều vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa cũng như là nguồn cung cấp protein thực vật tuyệt vời:

Trong 90g măng tây nấu chín chứa rất nhiều hàm lượng dinh dưỡng tốt cho sức khỏe như:

  • Lượng calo: 20
  • Chất đạm: 2.2 gam
  • Chất béo: 0.2 gam
  • Chất xơ: 1.8 gam
  • Vitamin C: 12% RDI
  • Vitamin A: 18% RDI
  • Vitamin K: 57% RDI
  • Folate: 34% RDI
  • Kali: 6% RDI
  • Phốt pho: 5% RDI
  • Vitamin E: 7% RDI

Ngoài ra, măng tây cũng chứa một lượng nhỏ các vi chất dinh dưỡng khác, bao gồm sắt, kẽm và riboflavin.

Như vậy, măng tây là một nguồn bổ sung dinh dưỡng tuyệt vời và ngon miệng cho một chế độ ăn lành mạnh. Hơn nữa, chúng cũng chứa nhiều lợi ích sức khỏe tiềm năng như giảm cân, cải thiện tiêu hóa.... Vì thế, hãy thêm măng tây vào chế độ ăn cân đối hàng ngày để nâng cao sức khỏe, phòng ngừa bệnh tật.