6 việc không nên làm sau khi tập thể dục

(VOH) - Ai cũng biết tập luyện thể dục thể thao rất tốt cho sức khỏe, nhưng không phải ai tập xong cũng “khỏe”, muốn khỏe các bạn tham khảo những gợi ý dưới đây của các chuyên gia về sức khỏe.

Không ngồi nghỉ mệt ngay sau khi tập thể dục

Cho dù bạn tập luyện thể dục chuyên nghiệp hay tập luyện thể dục với mục đích rèn luyện sức khỏe, sau khi tập luyện cơ thể sẽ ít nhiều “mệt mỏi”, các cơ bắp “căng cứng”, một số ít có thể bị “đau nhức”.

Đối với những người thường xuyên tập luyện thể dục, khi tập luyện các cơ bắp được cung cấp đầy đủ oxy và lượng lactate sản sinh ra trong quá trình oxy hóa những hợp chất đường, tinh bột, chất xơ tương đối thấp, làm cho cơ thể mệt mỏi, các cơ bắp căng cứng, đau nhức không nhiều.

Ngược lại, đối với nhưng người ít tập luyện thể dục, sau khi tập luyện cơ thể sẽ “mệt mỏi”, cơ bắp “căng cứng, đau nhức” nhiều hơn. Cho nên lúc này không nên ngồi xuống nghỉ mệt ngay, việc làm này sẽ ảnh hưởng đến tuần hoàn máu trong cơ thể, dẫn đến lượng lactate sản sinh ra nhiều hơn, dễ dàng làm cơ thể và các cơ bắp mệt mỏi, căng cứng, đau nhức hơn so với người tập thể dục thường xuyên.

Sau khi tập luyện mạnh nên đi bộ chậm rải khoảng 10 phút kèm với hít thở sâu sẽ giúp cơ thể và các cơ bắp loại bỏ sự mệt mỏi và căng cứng đau nhức.

6 việc không nên làm sau khi tập thể dục

Tập thể dục rất tốt cho sức khỏe (nguồn:Yidu)

Không đi tắm ngay sau khi tập thể dục

Sau khi tập thể dục thể thao rèn luyện sức khỏe, rất nhiều người có thói quen đi tắm ngay nước nóng ấm cho “khỏe”. Thực ra, việc làm này không tốt cho sức khỏe.

Khi tập luyện, tốc độ lưu thông của máu trong cơ thể tăng nhanh, kết hợp với cường độ tập luyện, nhịp tim sẽ đập nhanh và mạnh hơn nhiều lần.

Lúc này, nếu như đi tắm ngay nước nóng ấm sẽ làm tuần hoàn máu trong các cơ bắp và dưới da tiếp tục tăng nhanh, dẫn đến lượng máu cung cấp không đủ cho các cơ quan khác trong cơ thể, có thể dẫn đến tình trạng thiếu máu não, trường hợp nặng có thể bộc phát cơn đau tim, nguy hiểm đến tính mạng.

Sau khi tập thể dục đi tắm ngay có thể dẫn đến bộc phát cơn đau tim, nguy hiểm đến tính mạng (nguồn: Loptimumthailand)

Không “làm mát” cơ thể ngay sau khi tập thể dục

Khi tập thể dục các mạch máu dưới da giãn nở, nhiệt độ cơ thể tăng cao, các lỗ chân lông giãn to hơn, tiết ra mồ hôi nhiều hơn. Sau khi tập luyện lập tức chạy vào phòng có mở máy lạnh hoặc đứng trước quạt máy thổi cho mát cơ thể, điều này làm cho các lỗ chân lông trên da co khít lại và không tiết ra mồ hôi, làm rối loạn chức năng điều tiết nhiệt độ cơ thể, giảm chức năng miễm dịch, dẫn đến dễ bị cảm lạnh, đau bụng tiêu chảy, hen suyễn và một số bệnh khác.

Việc làm đúng là sau khi tập luyện khoảng 30 phút, nên đợi cơ thể tự nhiên hạ nhiệt “làm mát” xong mới được phép đi vào phòng có mở máy lạnh hay đứng thổi mát trước quạt máy.

Đồng thời, trước khi bước vào phòng có nhiệt độ thấp hơn bên ngoài, bạn nên dùng khăn lau khô mồ hôi còn lại trên cơ thể và vùng đầu cổ, để ngăn ngừa một số triệu chứng có thể dẫn đến nhiễm bệnh.

Không uống nước lạnh ngay sau khi tập thể dục

Khi tập thể dục rèn luyện sức khỏe cơ thể tiết ra nhiều mồ hôi, nếu như không chú ý đến bổ sung lượng nước bị mất do tiết nhiều mồ hôi, rất nhiều người bị rơi vào tình trạng cơ thể mất nước, nhất là khô miệng rát lưỡi.

Nếu như vào lúc này uống nhiều nước lạnh, mong muốn nhanh chống “làm mát cơ thể” và “đập tan cơn khát” thì rất có thể gây ra viêm họng, viêm thực quản và một số cơ quan khác hoặc gây ra đau bụng.

Đối với những người có dạ dày, lá lách bị suy yếu, còn có thể gây ra đau bụng và tiêu chảy. Vì vậy sau khi tập luyện thể dục nên tránh lập tức trực tiếp uống nhiều nước lạnh.

Sau khi tập thể dục không nên “đập tan cơn khát” bằng thức uống lạnh  (nguồn: Bloomveda)

Không ăn cơm ngay sau khi tập thể dục

Sau khi tập thể dục cơ thể tiêu tốn nhiều sức lực, làm cho nhiều người có cảm giác rất đói bụng, nhưng lập tức đi ăn cơm ngay sẽ là việc không nên làm. Lúc này nếu như lập tức đi ăn cơm ngay, sẽ làm tăng gánh nặng cho cơ quan tiêu hóa, ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.  

Không hút thuốc ngay sau khi tập thể dục

Hút thuốc lá rất hại cho sức khỏe, sau khi tập thể dục lập tức hút thuốc lá thì tác hại này tăng lên gấp đôi. Một số nam giới có thói quen hút thuốc lá, nhưng hãy nhớ kỹ điều này, sau khi tập thể dục không nên lập tức hút thuốc.

Sau khi tập thể dục hút thuốc lá sẽ làm cho phổi hít khói thuốc nhiều hơn, ngược lại hấp thu oxy giảm đi, sẽ gây ra tình trạng tức ngực, khó thở, chóng mặt và mệt mỏi.

>>>> Cảnh báo: dịch bệnh tay chân miệng là một mối quan tâm hàng đầu của các phụ huynh trong mùa mưa lạnh này. Đọc ngay thông tin về nguyên nhân bệnh tay chân miệng để phòng ngừa tốt hơn cho trẻ nhỏ.