8 thực phẩm tốt cho gan thận nhất định bạn phải biết

( VOH ) - Gan và thận đóng vai trò quan trọng trong hệ tiêu hóa, giúp giải độc và sản xuất hoomone cho cơ thể. Để tăng cường sức khỏe thì cần bổ sung 8 thực phẩm tốt cho gan thận sau đây.

Một trong những nguyên nhân khiến thận và gan hoạt động không tốt là do chế độ ăn uống kém, thường xuyên căng thẳng và uống rất ít nước trong ngày. Vì thế, hãy tìm hiểu 8 loại thực phẩm tốt cho thận và gan dưới đây để bổ sung ngày vào thực đơn nếu bạn muốn thận và gan của mình luôn được khỏe mạnh.

1. Những thực phẩm tốt cho gan thận không nên bỏ qua

Với lối sống không lành mạnh như uống quá nhiều rượu, bia, ăn uống không đúng cách sẽ khiến gan và thận hoạt động  nhiều mới có thể giải độc hết cho cơ thể. Khi chúng làm việc hết công suất, lượng chất độc không được đào thải sẽ tích tụ lại trong cơ thể và gây ra nhiều bệnh lý về thận và gan.

Do đó, việc đảm bảo cho thận và gan được khỏe mạnh, không bị nhiễm độc là vô cùng cần thiết. Dưới đây là danh sách 8 loại thực phẩm tốt cho gan và thận mà bạn cần bổ sung ngay, không nên bỏ lỡ.

1.1 Tỏi – thực phẩm tốt cho gan mật

8-thuc-pham-tot-cho-than-va-gan-nhat-dinh-ban-phai-biet-voh

Ăn tỏi tươi có tác dụng giải độc gan hiệu quả

Để giữ cho gan khỏe mạnh, giải độc rất quan trọng, và thức ăn tốt nhất để làm điều này chính là tỏi. Củ tỏi rất giàu allicin, một chất chống oxy hóa bảo vệ cơ thể khỏi bị oxy hóa.

Tỏi kích thích gan để kích hoạt các enzym có thể tràn ra các chất có hại, tốt nhất khi ăn tỏi sống.

1.2 Bông cải xanh – thực phẩm mát gan bổ thận

Một nghiên cứu khoa học được thực hiện bởi các nhà khoa học thuộc Đại học Illinois đã khẳng định rằng tiêu thụ bông cải xanh có thể giúp giảm nguy cơ bị viêm gan do uống nhiều rượu bia. Bên cạnh đó, bông cải xanh cũng có thể giúp bảo vệ gan khỏi ung thư gan.

1.3 Củ dền – thực phẩm tốt cho người bị viêm gan B

Củ dền có chứa chất chống oxy hóa rất tốt, được biết đến là một thực phẩm tốt cho gan và thận. Các nhà nghiên cứu đã xác nhận rằng việc ăn củ dền dài hạn có thể giúp giảm tổn thương DNA và tổn thương gan do các chất gây ung thư gây ra.

1.4 Cà rốt – thực phẩm tốt cho gan nhiễm mỡ

Cà rốt có nhiều chất chống oxy hóa, vitamin, chất khoáng và chất xơ. Các nhà nghiên cứu Ấn Độ đã phát hiện ra, nước ép cà rốt làm giảm đáng kể lượng DHA, triglyceride và MUFA trong gan. Do đó, cà rốt có thể bảo vệ gan của bạn được khỏe mạnh, không bị nhiễm độc.

1.5 Rau xanh – thực phẩm tốt cho gan

Các loại rau xanh có thể bảo vệ gan khỏi bị oxy hóa và các bệnh khác. Các loại rau như bó xôi, rau bina, rau diếp cá, rau củ cải, rau khoai lang,…có chứa một lượng lớn vitamin A, C, K, canxi và chất chống oxy hóa, có tính chống viêm. Các nhà khoa học đã xác định việc tiêu thụ rau lá xanh có thể giúp bảo vệ gan khỏi nhiễm mỡ và bệnh tim mạch.

1.6 Trà xanh – thực phẩm tốt cho gan

Trà xanh được biết đến là thực phẩm tốt cho gan và thận, là một chất chống oxy hóa có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Các nhà khoa học Trung Quốc đã khẳng định rằng việc uống trà xanh có thể giảm đáng kể nguy cơ ung thư gan, xơ gan, viêm gan,…

1.7 Táo – thực phẩm tốt cho thận

8-thuc-pham-tot-cho-than-va-gan-nhat-dinh-ban-phai-biet-voh-1

Táo chứa nhiều chất xơ và chất chống oxy hóa

Trái táo là 1 loại quả có tính lợi tiểu và hỗ trợ làm sạch thận. Chất xơ và chất chống oxy hóa có trong táo sẽ tăng cường sức khỏe thận, giảm nguy cơ phát triển sỏi thận và nhiễm trùng.

Táo có chứa axit tự nhiên và khoáng chất cần thiết giúp điều chỉnh nồng độ pH, ngăn chặn viêm nhiễm và duy trì sự lưu thông các chất lỏng trong cơ thể.

1.8 Bưởi – thực phẩm tốt cho gan và thận

Trái bưởi có thành phần giàu chất chống oxy hóa, giúp tăng cường hệ miễn dịch. Các nhà khoa học Nhật chứng minh, nước ép bưởi tăng sự chuyển động mạnh hơn các ennzym gan giúp giải độc gan.

1.9 Củ cải đường - tốt cho hoạt động gan thận

Các chất betalin trong củ cải đường giúp giải đôc cơ thể hiệu quả, có thể giúp làm sạch máu và gan. Ngoài ra nhờ giàu hàm lượng chất xơ, vitamin C, mangan nên củ cải đường không chỉ tốt cho gan và thận mà còn giúp cơ thể chống oxy hóa tốt hơn.

1.10 Các loại quả thuộc họ nhà cam, quýt giúp tăng cường sức khỏe gan thận

Các thực phẩm giàu vitamin C giúp gan thận thải trừ độc tố ra cơ thể nhanh hơn, các vitamin C trong nhóm này còn giúp hỗ trợ làm sạch thận, phổi, túi mật và các cơ quan tiêu hóa khác. Ngoài ra các loại quả họ nhà cam quýt còn hỗ trợ quá trình chuyển hóa 

2. Cách thanh lọc gan thận đơn giản

2.1 Giải độc gan thận bằng giấm táo

Giấm táo là loại giấm có giá trị tốt trong việc thanh lọc, giải độc gan thận. Trong quá trình lên men, giấm táo sản sinh ra acid acetic – một loại acid giúp lau sạch những mảng bám bẩn gây tắc nghẽn ống thận.

Khi dùng giấm táo thanh lọc thận và gan, không nên uống trực tiếp mà nên dùng 1, 2 thìa nhỏ cho vào những món ăn phù hợp. Duy trì tần suất này ngày 3 lần để có tác dụng thanh lọc tốt nhất.

2.2 Giải độc bằng chanh

8-thuc-pham-tot-cho-than-va-gan-nhat-dinh-ban-phai-biet-voh-2

Nước chanh có tác dụng giải độc và thanh lọc cơ thể

Những hàm lượng dinh dưỡng trong chanh như vitamin C, chất flavononit – chất chống oxy hóa,…có thể giúp làm sạch gan, thận, bàng quang, hệ tiêu hóa và phổi.

Mỗi ngày hãy uống một cốc nước chanh vào buổi sáng, có thể thêm 1, 2 thìa mật ong nhỏ cũng rất tốt.

Chú ý: Khi giải độc gan thận bằng cách này, bạn nên pha nước chanh với nước ở nhiệt độ thường, vì nếu pha bằng nước nóng sẽ làm mất hết chất dinh dưỡng trong chanh.

3. Món ăn giải độc gan thận

Ngoài các thực phẩm tốt gan thận thì các món ăn cũng giúp giải độc cơ thể, vừa ngon miệng, vừa giúp gan thận tốt hơn. Dưới đây là các món ăn giải độc gan thận:

  • Cháo đậu xanh
  • Canh bầu nấu tôm
  • Canh rau ngót thịt heo
  • Canh khổ qua nhồi thịt

Lời khuyên: Bên cạnh việc sử dụng các thực phẩm tốt cho gan thận vừa nêu trên thì bạn cũng nên uống đủ nước lọc mỗi ngày. Để phát huy khả năng giải độc thận, bạn hãy uống 1 ly nước lọc vào mỗi buổi sáng sau khi ngủ dậy để giúp thận được rửa sạch và thải các chất độc còn sót lại ra ngoài.