9 cách chống say tàu xe đơn giản mà hiệu quả

Ai đã từng bị say tàu xe mới có thể hiểu cảm giác nó khó chịu đến nhường nào. Hãy bỏ túi các cách chống say tàu xe dưới đây để mỗi lần di chuyển đường xa không còn là ‘nỗi ám ảnh’.

Khi đi tàu, xe khách, máy bay,…nhiều người có cảm giác nôn nao, choáng, đau đầu, thậm chí ói mửa,…đó chính là những biểu hiện của say tàu xe.

Vì sao bị say tàu xe?

Khi bạn ngồi trên tàu, xe, máy bay,…mắt bạn sẽ chuyển về não một tín hiệu nói rằng cơ thể đang ngồi yên, không di chuyển. Nhưng hệ thống tiền đình ở trong tai, nơi phụ trách cảm giác cân bằng của cơ thể lại báo về não rằng cơ thể đang di chuyển.

9-cach-chong-say-tau-xe-don-gian-ma-hieu-qua-voh-1

Say tàu xe thường do bị rối loạn tiền đình (Nguồn: Internet)

Khi những thứ bạn nhìn thấy và bạn cảm nhận bị mâu thuẫn nhau, não sẽ xuất hiện hiện tượng bị nhầm lẫn, một dấu hiệu gửi đến não giống như cơ thể có cảm giác bị trúng độc. Từ đó não sản xuất ra một phản ứng chống lại trạng thái ngộ độc nên gây ra hiện tượng nôn ói.

Nói chung, bị say tàu xe đa phần đều do nguyên nhân rối loạn tiền đình, do chất nội dịch ở tai trong giữ thăng bằng cho cơ thể bị thay đổi quá nhiều làm dạ dày nôn nao, chóng mặt, buồn nôn, mặt tái, chân tay đổ mồ hôi,…

Cách chống say tàu xe

Thực tế, rất khó để có biện pháp nào giúp người say tàu xe không bị say suốt đời nữa, mà chỉ có một số biện pháp chống say tàu xe có thể giúp giảm tình trạng này.

Dưới đây là mẹo chống say tàu xe mà bạn có thể tham khảo:

  1. Thư giãn thần kinh

Trước ngày đi tàu, xe bạn cần thư giãn, ngủ đủ giấc, tránh căng thẳng, mệt mỏi. Bởi khi thần kinh bị căng thẳng thường dễ gây nôn ói.

  1. Không để bụng đói khi đi tàu xe

Nhiều người cho rằng, không ăn gì khi đi xe thì sẽ không có gì để ói ra. Đây là một quan niệm sai lầm. Thực tế, khi bị đói bụng rất dễ bị say xe, vì vậy bạn nên ăn một chút gì đó trước khi lên tàu, xe. Tuy nhiên, không nên ăn quá no. Bởi khi ăn quá nhiều thức ăn trong dạ dày, cơ quan này phải làm việc vất vả, tiêu hóa thức ăn liên tục sẽ khiến cơ thể bạn bị say xe.

  1. Sử dụng thuốc chống say tàu xe

Hiện nay trên thị trường có bán rất nhiều thuốc chống say tàu xe, nhưng thường dùng nhất là dạng thuốc đường uống như:

  • Thuốc uống aeron, scopolamin, antivert, dramamine less drowsy, nautamine.
  • Thuốc sủi motilium, peridys.

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng miếng dán chống say tàu xe, loại thuốc này được dán trực tiếp trên da.

Trước khi có kế hoạch đi xe đường dài, bạn có thể sử dụng các loại thuốc chống say tàu xe nói trên. Tuy nhiên, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng thuốc để được tư vấn về loại thuốc phù hợp, thời gian uống để đạt hiệu quả và tránh các tác dụng phụ có thể xảy ra.

Thông thường, người dùng thuốc chống say tàu xe có thể gặp tác dụng phụ như buồn ngủ, khô miệng, nhìn mờ, táo bón, có thể biểu hiện rối loạn tâm thần nhưng hiếm gặp.

Lưu ý: Không nên dùng thuốc chống say tàu xe cho trẻ em, phụ nữ mang thai, đang cho con bú, người bị nghẽn đường dạ dày niệu. Nếu thai phụ bị say xe tốt nhất nên mang sẵn một ít gừng nướng. Chuẩn bị lên xe là ngậm gừng, gừng sẽ giúp chống say xe mà không gây độc hại cho bào thai.

  1. Chọn vị trí và tư thế ngồi

Nếu bị say xe, bạn nên ngồi ở giữa xe vì đây là nơi ít chao đảo, giảm bớt chịu chứng khó chịu. Tránh tư thế ngồi cúi đầu (đọc sách, báo,…) khi tàu, xe đang di chuyển lắc lư.

Bạn nên giữ cho đầu thẳng, ngửa nhẹ ra sau. Nên nhìn cảnh vật trước mắt, không nên nhìn cảnh vật 2 bên đường vì khi tàu, xe chạy nhanh ngang qua tầm nhìn sẽ dễ gây chóng mặt.

  1. Dùng bánh mì

Nhiều người chỉ cần 1 mẩu bánh mì và ngửi trong suốt hành trình là có thể thoát khỏi cảm giác khó chịu khi lên xe.

  1. Vỏ cam, quýt

9-cach-chong-say-tau-xe-don-gian-ma-hieu-qua-voh-1

Tinh dầu trong vỏ cam, quýt có thể giúp bạn giảm bớt triệu chứng say tàu xe (Nguồn: Internet)

Vỏ những loại trái cây có chứa tinh dầu thơm như cam, quýt, bưởi,…là nguyên liệu tự nhiên chống say tàu xe hiệu quả mà nhiều người đã áp dụng thành công. Chỉ cần bỏ vào khẩu trang của bạn một ít vỏ các loại trái cây này, cảm giác nôn nao, khó chịu sẽ biến mất.

  1. Gừng

Gừng ngoài tác dụng làm giảm cơn đau dạ dày còn có tác dụng chống say tàu xe. Ngậm một miếng gừng nhỏ trong miệng hoặc pha trà gừng để uống là cách đơn giản để bạn thoát khỏi cảm giác khó chịu này.

  1. Lá trầu không

Trước khi lên xe khoảng 30 phút, bạn hãy lấy 2 – 3 lá trầu không vò nát, bọc lại bằng vải hoặc gạc và cố định vào phần rốn. Đây là cách dân gian thường sử dụng và cũng rất hiệu quả.

  1. Tập thể dục

Thường ngày nên tham gia các hoạt động thể dục thể thao thường xuyên, tập chịu đựng những vận động xoay tròn hoặc lắc lư như đang ngồi trên xe nhằm nâng cao khả năng thích nghi của cơ quan tiền đình để giảm say xe.

Tài liệu tham khảo:

Trang suckhoedoisong.vn, cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế.

Miếng dán chống say xe gây loạn thần ở trẻ em: Bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết, tại khoa mới tiếp nhận điều trị cho một bé gái 9 tuổi, ngụ Hóc Môn, bé nhập viện với những triệu chứng như la hét, bò lồm cồm và rất kích động sau khi bé dùng miếng dán chống say xe.
Bài thuốc sơ cứu khi bị ngộ độc thực phẩm, say tàu xe: Lương y Nguyễn Công Đức, nguyên giảng viên trường Đại học Y Dược hướng dẫn.