9 thói quen cực xấu cần bỏ ngay để bảo vệ mắt

(VOH) - Đôi mắt là “cửa sổ tâm hồn” nhưng ít ai ngờ rằng những thói quen dưới đây khiến đôi mắt bị tàn phá nặng nề.

1. Đeo kính áp tròng khi ngủ

Một nghiên cứu của Viện Hoá học Mỹ khám phá ra rằng, mắt của người dùng kính áp tròng lâu có nguy cơ bị loét giác mạc cao gấp 10 đến 15 lần đối với với những người chỉ đeo kính áp tròng trong ngày.

Đeo kính áp tròng đi ngủ là một cách tước đi oxy của giác mạc và khuyến khích vi khuẩn phát triển trong mắt.

Nếu bạn thức dậy và nhận ra là mình vẫn đang đeo kính áp tròng, đừng cố gắng lấy chúng ra ngay. Nếu đôi mắt của bạn bị khô, hành động này có thể kéo ra cả lớp trên cùng của giác mạc. Thay vào đó, hãy chờ từ 20 đến 30 phút và nhỏ mắt bằng nước mắt nhân tạo trước khi tháo kính.

Hãy thương đôi mắt chỉ bằng cách tháo kính áp tròng khi đi ngủ.

2. Dụi mắt

Cho dù bạn đeo kính áp tròng hay không thì việc bạn cọ xát ngón tay hay vật gì đó vào mắt chẳng tốt chút nào cả.

Deeba Chaudri - một chuyên gia đo thị lực tại thành phố New York nói: "Đôi khi đôi mắt của bạn bị ngứa và bạn phải cọ xát mắt để thấy dễ chịu hơn. Nhưng tốt nhất nên nhắm mắt lại và chỉ chạm vào phía ngoài mắt. Việc chà xát bằng tay hay vật cứng có thể dẫn đến vỡ mạch máu và viêm”.

Một lý do khác để giữ cho tay của bạn xa đôi mắt. Đó là, mắt được bảo vệ bởi màng nhầy - mô ẩm và dễ dàng thu thập bụi bẩn, vi khuẩn. Đây cũng là nơi tuyệt vời để vi khuẩn phát triển.

Nếu bạn bắt tay ai đó và sau đó chùi mắt, bạn sẽ tạo điều kiện cho những vi trùng phát triển bắt đầu từ bất kỳ cái bắt tay nào.

3. Không khám mắt định kì

Chuyên gia Chaudri nói: "Rất nhiều bệnh nhân nói với tôi rằng, họ đã không khám mắt trong 12 năm vì tầm nhìn của họ là 20/20 vào lần cuối cùng kiểm tra mắt".

Những thay đổi về tầm nhìn không phải là lý do quan trọng nhất quyết định bạn có đi khám mắt hay không mà việc kiểm tra sức khỏe đôi mắt định kì sẽ giúp phát hiện các thụ thể đằng sau mắt hoặc các khối u ở mắt. Bạn sẽ không biết đâu cho đến khi nó thực sự tấn công vào thị lực của bạn hoặc gây ra hậu quả tệ hơn cho mắt.

4. Nhìn chằm chằm vào màn hình cả ngày lẫn đêm

Màn hình máy tính, máy tính bảng và điện thoại thông minh đều phát ra ánh sáng màu xanh - một số bác sĩ mắt cho rằng loại ánh sáng này có hại như tia cực tím của mặt trời. Đó là chưa kể tới việc tập trung vào bất cứ thứ gì trong nhiều giờ đồng hồ có thể gây căng thẳng mắt và nhức đầu, Chaudri nói.

Hãy nghĩ đến đôi mắt của bạn và cho nó được phép nghỉ ngơi vì nó đã nhìn vào máy tính cả ngày. Để chăm sóc mắt, hãy làm theo quy tắc 20-20: Mỗi 20 phút nhìn vào màn hình, hãy nghỉ ngơi khoảng 20 giây - nhìn tập trung vào vật gì khác cách xa mắt và tạo cho mắt được nhấp nháy.

5. Sử dụng bút kẻ viền mi trong (waterline)

Khi trang điểm, bạn thường kẻ một lớp lót vào bên trong lông mi nhưng Chaudri nói rằng, điều này khá nguy hiểm. Cô giải thích: "Khi đặt lớp lót trong mắt bạn, bạn sẽ trộn lẫn nó với nước mắt.

Nếu bạn đang đeo kính áp tròng, kính áp tròng sẽ được phủ các hạt trang điểm nhỏ, có thể làm mất oxy của mắt và các thành phần của mỹ phẩm có thể mang vi trùng vào trong mắt.

Thận trọng khi trang điểm cho mắt (Ảnh: Belleza unComo)

Các chất lót trang điểm mắt dạng lỏng đặc biệt nguy hiểm bởi vì đầu vẽ có thể chứa nhiều vi khuẩn. Các loại bút chì màu an toàn hơn vì chúng liên tục bị mòn và lộ ra một đầu "mới". Tuy nhiên, Chaudri vẫn khuyên phụ nữ chỉ trang điểm mắt ở bên ngoài.

6. Ngủ khi chưa tẩy trang

Ngủ khi chưa tẩy trang không chỉ khiến mascara, phấn… dây ra gối mà có thể làm tắc nghẽn các tuyến của mắt, dẫn đến da bị kích thích, mụn nhọt và thậm chí đau đớn xuất hiện trên hoặc xung quanh mí mắt.

Lông mi giả cũng có thể khiến mắt bị tấn công vì khi bạn ngủ, hai mí chà xát vào nhau, keo dán có thể xâm nhập vào giác mạc và dẫn đến những viêm nhiễm nặng.

7. Sử dụng các hóa chất chăm sóc mắt để lâu

Không có gì sai khi dùng các loại dung dịch làm sạch kính áp tròng, tuy nhiên nếu bạn quên mất rằng đã dùng chúng trong bao lâu thì hãy xem lại hạn sử dụng. Dung dịch làm sạch kính có thể diệt khuẩn cho kính nhưng cần chắc chắn rằng chúng còn đủ tốt hay không. Hãy nhớ không bao giờ rửa kính áp tròng trong các dung dịch không vô trùng.

Tương tự như vậy với các loại nước mắt nhân tạo và thuốc nhỏ mắt có toa bác sĩ, bạn cũng cần chú ý đến ngày hết hạn.

Các lỗi sử dụng thuốc, dung dịch chăm sóc mắt trên có liên quan đến bệnh viêm giác mạc Acanthamoeba, nhiễm trùng giác mạc kháng thuốc, có thể gây viêm loét kết mạc và tổn thương thị lực vĩnh viễn.

8. Sử dụng thuốc nhỏ mắt vô tội vạ

Chaudri cho biết, nhiều người có thói quen sử dụng quá mức các chất giảm mắt đỏ. Các loại thuốc giảm đỏ mắt mua trong tiệm thuốc có chứa thuốc co mạch, làm co các mạch máu lại và tạm thời khiến mắt bạn không đỏ.

Nhưng chúng cũng chứa các chất bảo quản và các hóa chất khác có thể làm cho vấn đề trở nên tồi tệ hơn về lâu dài.

Do đó, nếu đôi mắt của bạn liên tục đỏ hoặc kích thích, điều quan trọng là phải đi khám bác sĩ mắt để có thể tìm ra nguyên nhân và được kê toa thuốc phù hợp hay chỉ định các hình thức điều trị khác.

9. Không đeo kính mát quanh năm

Chaudri nói: "Rất nhiều người nghĩ rằng kính mát chỉ dành cho mùa hè, hoặc là chúng chỉ dùng cho mục đích thời trang. Nhưng đeo chúng vào mùa đông thậm chí còn quan trọng hơn vì mặt trời phản xạ trên tuyết".

Việc không bảo vệ mắt khỏi tia UV một cách thích hợp có thể gây ra các vết bỏng giác mạc, ung thư da trên mí mắt.

Chaudri khuyên, hãy đảm bảo kính của bạn bảo vệ mắt chống tia UVA và tia UVB và đừng quên đeo chúng mỗi khi bạn ra ngoài trời.