Bác sĩ chia sẻ cách chữa táo bón hiệu quả nhất

( VOH ) - Thực tế, chữa táo bón không khó như bạn nghĩ, nếu áp dụng đúng những cách dưới đây và kiên trì thực hiện đảm bảo táo bón sẽ ‘rời xa’ bạn ngay.

Dưới đây là cách chữa táo bón hiệu quả được chia sẻ bởi PGS.TS Bác sĩ Nguyễn Thị Bay trong chương trình Phòng mạch FM, phát sóng trên VOH Radio – Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM.

1. Bí quyết điều trị táo bón hiệu quả

Bác sĩ Bay cho biết, việc điều trị chứng bệnh táo bón đầu tiên cần chú ý đến chế độ sinh hoạt và ăn uống. Theo đó, người bệnh táo bón cần:

1.1 Uống đủ nước

Người lớn bị táo bón cần uống từ 2 – 2.5 lít mỗi ngày, nếu lao động nặng và ra nhiều mồ hôi thì cần uống hơn lượng nước đó. Trẻ em bị táo bón từ 1 tuổi trở lên mỗi ngày phải uống ít nhất 0.5 lít nước và tăng dần theo tuổi đến khi trưởng thành.

1.2 Ăn đủ chất xơ

chua-tao-bon-bang-dong-tay-y-ket-hop-voh-1

Tăng cường chất xơ để khắc phục táo bón (Nguồn: Internet)

Bác sĩ Bay cho biết, chất xơ là chất giúp loại bỏ chất độc trong đường ruột rất tốt. Do đó, người bị táo bón có thể bổ sung chất xơ từ các loại rau xanh, củ quả, các loại hạt,…

1.3 Kiêng thức ăn dầu mỡ

Người bệnh táo bón nên kiêng các món ăn chiên, xào, thực phẩm chế biến sẵn chứa nhiều dầu mỡ. Bởi những món ăn này khiến cơ thể khó hấp thu các chất khác, từ đó bị ứ lại và làm phân cứng hơn.

1.4 Tập thói quen đi cầu mỗi ngày

Nếu bị táo bón, mỗi sáng bạn nên dành thời gian uống ly nước ấm pha chút chanh, sau đó tập thể dục và đi cầu trước khi đi làm. Nếu không có thời gian vào buổi sáng thì hãy xác định thời gian thích hợp để đi cầu trong ngày, có thể là buổi tối.

Nếu thay đổi theo những thói quen này mà chứng táo bón vẫn tái diễn thì lúc này bạn mới cần dùng đến thuốc.

2. Chữa táo bón bằng thuốc gì?

Theo bác sĩ Bay, hiện nay có nhiều loại thuốc trị táo bón, bao gồm thuốc được bào chế từ dẫn chất hóa học và thuốc được chiết xuất từ dược phẩm tự nhiên.

chua-tao-bon-bang-dong-tay-y-ket-hop-voh-2

Bị táo bón có nên uống thuốc Tây? (Nguồn: Internet)

Tuy nhiên, hiện nay nhiều người đang có khuynh hướng sử dụng thuốc từ những hoạt chất tự nhiên vì khi uống những loại thuốc này người bệnh sẽ uống thêm nhiều nước, làm cho chất xơ nở ra, góp phần kích thích nhu động ruột để đẩy phân ra ngoài dễ dàng hơn.

Nếu sử dụng thuốc từ các dẫn chất hóa học thì bạn cần lưu ý:

  • Không uống thuốc chữa táo bón quá 5 – 7 ngày.
  • Liều lượng và thời gian uống cần tuân theo chỉ định của bác sĩ.
  • Kết hợp với chế độ ăn uống khoa học.

Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng toa dược để nhét qua đường hậu môn. Tuy nhiên, cách chữa này cần hạn chế tối đa, chỉ áp dụng khi có sự chỉ định của bác sĩ.

Theo bác sĩ Bay, với chứng bệnh táo bón việc điều trị bằng Đông y là rất tốt, tuy nhiên nếu táo bón do các bệnh lý thực thể gây ra thì cần kết hợp điều trị Tây y.