Bé bị lác trong, viễn thị có đáng ngại?

(VOH) - Bé gái 4 tuổi bị lác trong hai mắt và bị viễn thị. Liệu có cách nào cải thiện? Đó là thắc mắc mà thính giả đặt ra trong chương trình Kỹ năng làm cha mẹ của VOH.

Hình minh họa. Nguồn: internet

Bác sĩ Đào Thị Yến Phi,Trưởng bộ môn Dinh dưỡng và An toàn Thực phẩm, trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch TP HCM tư vấn trường hợp này như sau:

Tỷ lệ trẻ 4 tuổi bị viễn thị thường rất ít. Tật khúc xạ của bé hiện nay liên quan đến dây thần kinh kéo hai lòng đen của bé vào bên trong mạnh hơn nên bé bị lác trong. Khi bé nhìn, trục nhìn của bé không bình thường và nhìn thẳng được như những bé khác dễ gây ra tình trạng thủy tinh thể của bé bị dày hoặc mỏng đi gây nên viễn thị.

Cách điều trị cho các bé gồm các yếu tố về nhãn khoa và dinh dưỡng:

Bố mẹ cần tập mắt cho bé để kéo hai đồng tử xa nhau ra. Đồng thời cần cho bé đeo mắt kính đầy đủ có thể chỉnh được loạn thị hay viễn thị. Nhiều phụ huynh cho rằng khi bé đeo mắt kính nhiều thì tật mắt bé ngày càng nặng. Đeo kính hiểu đúng là để điều chỉnh khúc xạ cho bé.

Ngoài ra, có thể có các bài tập nhỏ để giúp mắt bé chăm chú nhìn vào một vật như cho bé xỏ hạt cườm.

Bố mẹ cũng cần tăng cường cho bé những sản phẩm nhiều vitamin A và tiền vitamin A có trong các thực phẩm như sữa, gan động vật (gan bò, gan heo, gan gà,..) các thực phẩm có màu đỏ tươi (cà chua, gấc, cà rốt). Tuy vậy, nếu ăn quá nhiều thực phẩm có các màu vàng, đỏ dễ gây thừa betacaroten làm cho bé bị vàng da. Do đó, nên xen kẽ các thực phẩm này. Ví dụ 1 tuần ăn 2 bữa các thực phẩm có màu đỏ, vàng (cà chua, gấc, cà rốt), 3 – 4 bữa ăn xen kẽ gan, thịt đỏ. Còn sữa thì uống thường xuyên mỗi ngày.

Việc bé bị viễn thị có thể do bẩm sinh hoặc mắc phải. Nếu là tật do bẩm sinh thì thường không phục hồi được. Tuy nhiên, với sự phát triển vượt trội của nhãn khoa thì không có gì phải lo ngại. Trong trường hợp không thể điều chỉnh được bằng kính và bằng cách tập luyện thì sau này khi bé lớn lên có thể phẫu thuật đặt thủy tinh thể vào. Khi đó bé không đeo kính mà vẫn có thể nhìn bình thường.