Bệnh nhân bị ung thư cổ tử cung ở tuổi 24

(VOH) - Bác sĩ Nguyễn Văn Tiến, Trưởng Khoa Ngoại 1, Bệnh viện Ung bướu TP cho biết tại Khoa Ngoại 1 vừa  tiếp nhận bệnh nhân nữ 24 tuổi, ngụ Đồng Tháp mắc ung thư cổ tử cung giai đoạn 2

Đây là bệnh nhân trẻ nhất bị ung thư cổ tử cung tính đến thời điểm hiện tại. Do đã có gia đình và sinh con nên sau khi hội chẩn, các bác sĩ quyết định phẫu thuật nội soi cắt toàn bộ tử cung và nạo hạch chậu hai bên để điều trị cho bệnh nhân một cách tích cực và hiệu quả nhất tránh tối đa việc lây lan các tế bào ung thư.

Bệnh nhân bị ung thư cổ tử cung

Bác sĩ Tiến trao đổi với bệnh nhân về phương pháp điều trị

Ung thư cổ tử cung là một trong 10 loại ung thư có số  mắc mới và tử vong hàng đầu Việt Nam. Bác sĩ Tiến cho biết với ung thư này, phát hiện sớm thì tỷ lệ khỏi bệnh có thể lên đến 90%.

Thủ phạm gây ung thư cổ tử cung là vi rút HPV do vậy phụ nữ nên chủ động tầm soát bằng xét nghiệm HPV hay tầm soát bằng phết tế bào cổ tử cung hay còn gọi là Pap smear. Khuyến cáo phụ nữ trong độ tuổi từ 21 đến 29 cần thử Pap smear 3 năm một lần. Phụ nữ từ 30 đến 65 tuổi phải có cả Pap smear và xét nghiệm HPV cứ 5 năm một lần, hoặc chỉ thử Pap smear thì cứ 3 năm một lần.