Bệnh sán chó là gì và cách phòng bệnh sán chó an toàn?

'Bệnh sán chó có lây không?' là câu hỏi được nhiều người quan tâm, bởi hiện nay tình trạng bệnh sán chó ở người đã không còn hiếm gặp, nhiều người lo lắng căn bệnh này có thể lây từ người sang người.

1. Bệnh sán chó là gì?

Bệnh sán chó hay còn gọi là bệnh nang sán chó, bệnh kén sán chó hay bệnh sán dây chó, là bệnh ký sinh trùng sán dây thuộc giống Echinococcus.

Toxocara canis hay Toxocara cati là một loại giun tròn thường được gọi là giun đũa của chó, mèo hay dân gian còn gọi là sán chó. Các giun này sẽ đẻ trứng, trứng theo phân ra ngoài môi trường. Sau 1 – 2 tuần các trứng này sẽ hóa phôi. Đây là giai đoạn có thể gây bệnh cho người nếu nuốt phải trứng.

benh-san-cho-co-lay-khong-voh-1

Nhiễm sán chó thường gây ngứa ngáy khắp người (Nguồn: Internet)

Sau khi nuốt trứng vào cơ thể, các ấu trùng giun sẽ được phóng thích, đi xuyên qua thành ruột và theo đường máu di chuyển đến gan, phổi, hệ thần kinh trung ương. Tại đây, các ấu trùng có thể sống sót trong cơ thể người trong nhiều tháng và sau đó bị phản ứng viêm của cơ thể người tiêu diệt. Các ấu trùng sẽ ngừng phát triển nhưng chỉ sau khi chúng đã gây tổn thương tại các mô.

2. Bệnh sán chó có lây không?

Do sán chó không thể phát triển thành dạng trưởng thành và đẻ trứng trong cơ thể người nên không thể lây từ người sang người. Tuy nhiên, mọi người có thể mắc bệnh sán chó khi ăn phải những thực phẩm hoặc nước uống bị nhiễm trứng của ký sinh trùng.

Do đó, nếu một người trong gia đình đã bị nhiễm sán chó, rất có thể những thành viên khác trong gia đình cũng bị nhiễm do ăn cùng bữa ăn.

Như vậy, bệnh sán chó không thể lây từ người sang người nhưng bệnh có thể lây nhiễm cho những người vô tình nuốt phải sán chó bị dính trong thức ăn.

3. Bệnh sán chó có nguy hiểm không?

Trong cơ thể người, trứng giun đũa chó sẽ nở thành ấu trùng, có thể di chuyển khắp nơi trong cơ thể và đến các cơ quan như não, mắt, gan, phổi,…Khi đó sẽ gây ra các triệu chứng bệnh ở các cơ quan này.

Nếu bị nhiễm sán chó ở mắt, có thể gây giảm thị lực, thậm chí là mù lòa. Nhiễm sán chó ở não sẽ gây viêm não, nhức đầu, co giật. Vì thế, bệnh sán chó cũng là căn bệnh nguy hiểm mà bạn cần phải đề phòng.

4. Cách phòng bệnh sán chó

Vì bệnh sán chó có thể lây lan qua đường ăn uống khi ăn những thức ăn có chứa ấu trùng giun nên để phòng tránh căn bệnh này bạn nên:

  • Giữ gìn vệ sinh cá nhân sạch sẽ.
  • Rửa tay sạch sẽ, tốt nhất rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh.
  • Thường xuyên lau dọn nhà sạch sẽ.
  • Ăn chín, uống sôi.
  • Không cho chó đi vào nhà thường xuyên, không ôm, ngủ chung với chó dù nó là thú cưng của bạn.
  • Tắm cho chó thường xuyên, tẩy giun định kỳ.
  • Nếu trong nhà có trẻ em, không để trẻ chơi với chó, không để bé bò dưới đất (nhất là những nơi chó thường nằm).
  • Không cho chó vào khu vực trồng rau, cải của vườn nhà để tránh nhiễm sán từ phân chó.

benh-san-cho-co-lay-khong-voh-2

Tránh để chó tiếp xúc với đồ dùng cá nhân để phòng bệnh sán chó (Nguồn: Internet)

Lưu ý: Nếu thường xuyên tiếp xúc với chó mà cơ thể có các triệu chứng như mệt mỏi, đau bụng, ăn không ngon, sụt cân, ngứa hoặc nóng sốt, ho, khò khè,…thì bạn nên đến gặp bác sĩ để thăm khám, thực hiện các xét nghiệm cần thiết để chẩn đoán xem có mắc bệnh sán chó hay không. Việc phát hiện sớm và điều trị kịp thời sẽ giúp bạn tránh được các biến chứng nguy hiểm.