Bí quyết ‘đánh bay’ chứng mất ngủ từ những loại thực phẩm tự nhiên

( VOH ) - Chất lượng giấc ngủ tác động rất lớn đến sức khỏe cơ thể. Bạn có biết chỉ cần chọn đúng thực phẩm sẽ có thể dễ dàng ‘đánh bay’ chứng mất ngủ mà không cần phải dùng thêm một loại thuốc nào.

Có rất nhiều người gặp phải tình trạng mất ngủ, thậm chỉ bị mất ngủ triền miên, dẫn đến mệt mỏi và sinh bệnh. Giải pháp duy nhất mà họ lựa chọn chính là sử dụng thuốc ngủ để có được giấc ngủ ngon.

Tuy nhiên, việc sử dụng lâu dài những loại thuốc trị mất ngủ có thể gây ra tình trạng phụ thuộc thuốc rất nguy hiểm. Do đó, nhiều người đã tìm đến các loại thực phẩm tự nhiên, dễ tìm, vừa chữa tình trạng mất ngủ vừa giúp cung cấp những dưỡng chất tốt cho sức khỏe.

Những loại thực phẩm dưới đây sẽ giúp bạn an thần, giảm stress và có được giấc ngủ sâu, ngon giấc hơn để những ngày làm việc, học tập thực sự hiệu quả.

1. Những loại thực phẩm tự nhiên chữa mất ngủ hiệu quả

1.1 Đậu xanh

Đậu xanh chứa hàm lượng dồi dào vitamin, đặc biệt là vitamin B6. Loại vitamin này có thể sản xuất ra chất hormone melatonin được cơ thể sản xuất với một hàm lượng tiêu chuẩn để giúp bạn đi vào giấc ngủ dễ dàng và ngủ sâu hơn.

1.2 Củ sen

Sen là một loại thực phẩm rất nổi tiếng trong việc giúp an thần, dưỡng tâm, cố tinh. Tất cả bộ phận từ sen như củ sen, tim sen, hạt sen… đều có tác dụng giúp an thần rất tốt. Phổ biến nhất trong việc sử dụng như một loại thuốc trị mất ngủ đó chính là tim sen, phần lõi nằm bên trong hạt sen.

bi-quyet-danh-bay-chung-mat-ngu-tu-nhung-loai-thuc-pham-tu-nhien-VOH

Trà làm từ tim sen giúp chữa chứng mất ngủ hiệu quả (Nguồn: Internet)

Bên cạnh đó, củ sen chứa hàm lượng lớn vitamin B6 có tác dụng an thần, giảm căng thẳng, xua tan cơn đau đầu.

1.3 Sữa

Một ly sữa ấm có tác dụng mang lại giấc ngủ nhanh và ngon cực kì hiệu quả. Nguyên nhân là sữa có chứa hợp chất tryptophan giúp giảm căng thẳng, xoa dịu tinh thần nên bạn sẽ nhanh đi vào giấc ngủ và ngủ cũng sâu hơn.

Đặc biệt, uống sữa ấm trước khi ngủ 30 - 60 phút để hiệu quả được tốt hơn.

1.4 Trứng chín

Ban đêm, bạn thường ngủ không ngon giấc, giấc ngủ không sâu có thể do cơ thể không được cung cấp đầy đủ lượng protein trong bữa ăn nhẹ trước khi đi ngủ. Để khắc phục tình trạng này, thay vì ăn các chất có đường, các chất chứa tinh bột, bạn nên ăn một quả trứng luộc sẽ giúp bạn dễ ngủ hơn và ngủ sâu giấc hơn.

1.5 Chuối

Cùng với các loại thực phẩm như yến mạch, đậu xanh… chuối cũng được xem là loại thuốc ngủ tự nhiên vô cùng hiệu quả. Chuối giúp làm tăng nồng độ serotonin và melatonin trong cơ thể, những chất có tác dụng giúp giấc ngủ đến nhanh hơn.

Thêm vào đó, chuối còn giúp giãn cơ, thư giãn để đưa bạn vào sâu trong giấc ngủ đêm.

1.6 Các loại hạt

Ngoài hàm lượng lớn chất chống oxy hóa cao, các loại hạt còn chứa một lượng lớn axit béo omega-3, mang đến trạng thái thư giãn tuyệt vời cho người sử dụng. Ăn một ít hạnh nhân hoặc hạt lanh và mỗi buổi tối trước khi đi ngủ sẽ giúp chất lượng giấc ngủ của bạn được cải thiện đáng kể.

1.7 Cá

Cá là một trong những loại thực phẩm có chứa hàm lượng rất cao, đặc biệt là chất tryprophan trong cá là hợp chất an thần tự nhiên gây buồn ngủ được sản sinh vào ban đêm. Do , những người bị bệnh mất ngủ nên bổ sung thêm thực phẩm này trong thực đơn hằng ngày, đặc biệt những loại cá có chứa nhiều tryptophan nhất như: cá hồi, cá bơn, cá ngừ.

1.8 Sữa chua

Giống như sữa, sữa chua cũng chứa tryptophan - hợp chất giúp xoa dịu tinh thần và mang đến giấc ngủ nhanh chóng. Ngoài ra, sữa chua còn cung cấp thêm lượng calories và năng lượng giúp bạn có được giấc ngủ ngon. Tuy nhiên, để có hiệu quả tốt nhất thì bạn nên dùng sữa chua không đường nhé.

1.9 Mật ong

bi-quyet-danh-bay-chung-mat-ngu-tu-nhung-loai-thuc-pham-tu-nhien-1-VOH

Mật ong là thực phẩm tuyệt vời giúp ngủ được ngon giấc hơn (Nguồn: Internet)

Mật ong là một trong những loại thực phẩm tuyệt vời cho giấc ngủ. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, hợp chất hóa học có trong mật ong có thể giúp thư giãn tinh thần, hỗ trợ giấc ngủ. Bạn có thể pha mật ong vào nước ấm, sữa hoặc trà để tăng hiệu quả cao hơn.

1.10 Trà hoa cúc

Trà hoa cúc là thức uống giúp làm dịu tinh thần tuyệt vời nên rất có lợi cho những người bị mất ngủ. Uống một tách trà ấm vào buổi tối sẽ giúp cơ thể bình tĩnh, thư giãn, giảm căng thẳng, lo lắng từ đó sẽ mang đến giấc ngủ ngon hơn.

Ngoài ra, các loại trà từ lá và hoa vông nem, trà từ cây lạc tiên (cùm bao, nhãn lồng) cũng cho ra công dụng tương tự.

Không chỉ nhờ vào các loại thực phẩm và thức uống, bạn cũng có thể áp dụng các phương pháp chăm sóc giấc ngủ khác như:

  • Trước khi đi ngủ nên tắm nước nóng, ngâm chân trong chậu nước ấm.
  • Nghe một vài bản nhạc không lời, uống một cốc sữa ấm.
  • Có thể tập một vài bài tập yoga để tăng cường sức khỏe và giúp cân bằng trạng thái tinh thần.

2. Những lưu ý cần tránh để đảm bảo giấc ngủ được sâu hơn

- Không để đèn ngủ quá sáng, đặc biệt là đèn màu xanh vì chúng sẽ kích thích não bộ khiến bạn không tài nào ngủ được.

Không sử dụng các thiết bị điện tử như điện thoại, laptop trước khi ngủ 1 tiếng để mắt có thời gian nghỉ ngơi, định thần.

- Tránh việc luyện tập thể thao trước khi ngủ vì sẽ khiến thần kinh nghĩ rằng bạn vẫn còn đang hoạt động và không thể khiến bạn ngủ được.

- Hạn chế sử dụng các chất kích thích như: cà phê, rượu, thuốc lá vì chất nicotin trong sẽ làm cho tinh thần bạn tỉnh táo, gây mất ngủ.

- Chú ý không nên uống nhiều nước trước khi ngủ để tránh thức giấc nửa đêm để đi vệ sinh.

Hi vọng với những chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn có được một giấc ngủ ngon hơn ngay từ bây giờ mà không cần phải sử dụng thêm bất kỳ một loại thuốc ngủ nào nữa.