Cách giải rượu bia an toàn từ những thực phẩm lành mạnh

VOH – Sau các bữa tiệc liên hoan ‘quá chén’, nếu muốn đào thải hàm lượng cồn trong cơ thể, bạn có thể áp dụng một số cách giải rượu bia an toàn và nhanh chóng trong bài viết này.

Dùng quá nhiều bia, rượu trong các buổi tiệc thì dù là người có “tửu lượng” cao bạn cũng sẽ rơi vào tình trạng say hoặc cảm thấy mệt mỏi, buồn nôn, đầu óc choáng váng. Vậy làm thế nào để sớm “tỉnh” và phục hồi sức khỏe sau khi say bia rượu?

1. Hướng dẫn cách giải rượu bia an toàn

Để giải rượu bia an toàn, hiệu quả, bạn có thể tận dụng ngay các thức uống hoặc món ăn đơn giản, dễ tìm kiếm được chia sẻ dưới đây.

1.1 Uống gì giải rượu bia?

Muốn “đuổi nhanh” cơn say rượu bia, bạn nên tham khảo sử dụng một trong những thức uống sau:

Nước lọc

cach-giai-ruou-bia-an-toan-tu-nhung-thuc-pham-lanh-manh-voh-0

Bổ sung thêm nước lọc là phương pháp giải rượu bia cũng như phòng chống mất nước hiệu quả (Nguồn: Internet)

Nước lọc có lẽ là loại nước không thể bỏ qua khi cần giải rượu bia. Uống nước lọc sau khi “tàn tiệc” vừa giúp bạn khắc phục hiện tượng mất nước, vừa đào thải nhanh chóng lượng cồn thông qua bài tiết nước tiểu.

Trà gừng

Ly trà gừng ấm nóng sẽ giúp giảm nhẹ cơn đau đầu và làm bạn cảm thấy dễ chịu, thư thái hơn. Đồng thời, các hoạt chất từ loại trà này còn thúc đẩy lưu thông máu, hạn chế nguy cơ co thắt động mạch vì sử dụng nhiều đồ uống có cồn như rượu, bia.

Tuy nhiên cần lưu ý rằng chỉ sử dụng 2 – 3 lát gừng nhỏ khi pha trà nhằm tránh gặp phải các tác dụng phụ.

Xem thêm: Trà gừng – loại trà ‘bình dân’ quen thuộc nhưng chưa chắc bạn biết hết 5 lợi ích cải thiện sức khỏe này

Nước ép cà chua

Khi bạn uống bia rượu say và bị nôn, cơ thể mất đi một lượng lớn khoáng chất kali, canxi và natri, chính vì thế, việc uống nước ép cà chua sẽ giúp bạn bổ sung lại những chất này cho cơ thể.

Bạn nên trữ vài trái cà chua trong tủ lạnh nhà mình để trong trường hợp uống nhiều bia rượu, thấy cơ thể mệt mỏi và buồn nôn thì dùng giải rượu bia nhé.

Nước dừa

Ngoài nước ép cà chua, bạn cũng có thể uống nước dừa – thức uống ngọt mát, rẻ tiền và có tính chất lợi tiểu. Nước dừa được đánh giá là nguồn cung cấp dồi dào khoáng chất, làm cân bằng chất điện phân cho cơ thể sau khi bị “thất thoát” vì dùng rượu bia quá liều lượng.

Xem thêm: Bạn sẽ nhận được 10 lợi ích sức khỏe này khi uống nước dừa đều đặn và đúng khoa học

Nước chanh mật ong

cach-giai-ruou-bia-an-toan-tu-nhung-thuc-pham-lanh-manh-voh-1

Nước chanh mật ong ấm nóng sẽ đem đến cảm giác dễ chịu sau cơn say bia rượu (Nguồn: Internet)

Nước chanh mật ong ấm nóng, vị chua chua, ngọt dịu sẽ “vực” bạn dậy khỏi cảm giác chếnh choáng, đau nhức toàn thân sau cơn say rượu bia. Bên cạnh đó, hàm lượng lớn vitamin C từ chanh cũng góp phần kích thích quá trình thải độc tố diễn ra hiệu quả.

Trà xanh

Trong trà xanh có chứa axit tanic có khả năng khử chất cồn trong rượu, bia, do đó, người say rượu bia có thể uống một ly trà xanh thật đặc. Song hãy nhớ rằng nếu bữa tiệc kết thúc vào buổi tối thì bạn nên tìm thức uống khác thay thế trà xanh để không bị mất ngủ.

Xem thêm: Trà xanh rất tốt nhưng uống trà xanh phải đúng thời điểm để tránh gây hại cho cơ thể

Nước mía

Các phân tích dinh dưỡng nhận thấy rằng phần lớn đường trong mía là đường đơn với đặc tính làm loãng chất cồn, từ đó giúp giảm “gánh nặng” lên lá gan. Vì vậy dùng một ly nước mía khoảng 150ml cũng là gợi ý bạn nên tham khảo để giải rượu bia.

1.2 Ăn gì giải rượu bia?

Cùng với việc dùng các thức uống lành mạnh, bạn nên sử dụng thêm một vài thực phẩm này để nhanh chóng “đánh gục” cơn say:

Trứng gà luộc

Ăn 1 quả trứng gà luộc được biết đến là phương pháp giải say rượu bia khá hữu hiệu. Theo đó, trong trứng (đặc biệt là phần lòng trắng trứng) chứa hoạt chất cysteine có khả năng phân giải acetaldehyde – tác nhân chính gây nên cảm giác cồn cào, buồn nôn và nhức đầu khi uống nhiều rượu bia.

Cháo

Tô cháo ấm nóng, thơm phức chắc chắn là món ăn bạn cần bổ sung khi cơ thể ở trạng thái mệt nhoài sau cơn say bia rượu. Lúc này, mồ hôi thoát ra sẽ giúp đẩy nhanh quá trình đào thải độc tố, nhằm giúp bạn không bị ngộ độc bia rượu và mau tỉnh táo trở lại.

cach-giai-ruou-bia-an-toan-tu-nhung-thuc-pham-lanh-manh-voh-2

Cháo ấm nóng kích thích tiết mồ hôi, thải động hiệu quả (Nguồn: Internet)

Yến mạch

Yến mạch giàu chất xơ và hàm lượng lớn các khoáng chất thiết yếu, điển hình như magie. Những dưỡng chất góp phần không nhỏ cải thiện cơn đau đầu, chóng mặt do hấp thu dư thừa lượng cồn gây ra.

Xem thêm: Yến mạch có tác dụng gì mà ai cũng mua để sử dụng, nhất là chị em phụ nữ?

Khoai tây

Khoai tây luộc được xem như “thuốc giải rượu bia” hữu hiệu bởi các hoạt chất trong loại củ này có công dụng ngăn chặn sự tích tụ của axit nuric trong máu, giảm tỉ lệ mắc các bệnh lý liên quan đến gan.

Trái cây

Tăng cường ăn thêm các loại trái cây giàu vitamin C như quả cam, quả chuối, quả bưởi, quả nho, quả ổi,…sẽ hỗ trợ hoạt động bài tiết chất cồn của gan và giải rượu bia rất tốt.

2. Mách bạn một số mẹo uống rượu bia không say

Sử dụng rượu bia trong dịp hội ngộ là thông lệ khó tránh khỏi, song nhằm giảm mức độ say cũng như bảo vệ sức khỏe của bản thân, bạn nên “giữ mình” và thực hiện một số mẹo nhỏ sau:

2.1 Uống chậm rãi

Ngồi xuống bàn tiệc bạn không nên uống bia rượu quá nhanh, hãy chậm rãi và nghỉ giữa quãng để trò chuyện với mọi người, ăn thêm đồ ăn. Điều này giúp cơ thể hấp thu từ từ lượng chất cồn, hạn chế say xỉn, mệt mỏi.

2.2 Không uống khi bụng đói

Cần đảm bảo rằng bạn không để cho bụng ở trạng thái “rỗng” khi uống bia rượu. Khi đã bổ sung thực phẩm trước đó, bạn sẽ giảm lượng bia rượu uống vào, đồng thời chủ động giảm thiểu tối đa các động xấu lên niêm mạc dạ dày và lá gan.

2.3 Không pha trộn nhiều loại rượu bia

Chỉ nên sử dụng bia hoặc rượu, không dùng chung cả bia lẫn rượu, vừa đánh mất đi hương vị của mỗi thức uống, vừa khiến hoạt động thải độc của gan trở nên “quá tải”. Ngoài ra, hãy hạn chế pha trộn rượu, bia với những đồ uống có ga khác, vì lượng CO2 sẽ khuếch tán lượng cồn, làm bạn chóng say.

Những cách trên đây đều có tác dụng giải rượu bia, cắt cơn say, đồng thời giúp làm giảm độc tố và những triệu chứng khó chịu do rượu bia mang lại. Song dù thế nào bạn cũng phải biết “lượng sức mình”, tránh để say xỉn triền miền gây ảnh hưởng tới sức khỏe của bản thân nhé.