Bộ Y tế cho phép triển khai tầm soát ung thư cổ tử cung bằng kỹ thuật mới

(VOH) - TS.BS Hoàng Thị Diễm Tuyết - Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương cho biết Bộ Y tế vừa cho phép Bệnh viện Hùng Vương triển khai chính thức kỹ thuật xét nghiệm APTIMA HPV trong việc tầm soát ung thư cổ tử cung. Đây là kỹ thuật xét nghiệm mới và bệnh viện Hùng Vương là đơn vị đầu tiên trong cả nước được thực hiện kỹ thuật này trên hệ thống Panther.

Theo bác sĩ Tuyết, hiện nay, khó khăn ở chỗ đa số phụ nữ đều phát hiện ung thư tử cung ở giai đoạn muộn nên việc điều trị khó khăn và tốn kém, nguy cơ tử vong. Trong khi đó, việc tầm soát phát hiện sớm virus HPV sẽ giúp chị em phòng bệnh sớm, tránh nguy cơ bị ung thư.

Xét nghiệm APTIMA HPV phát hiện E6/E7 RNA thông tin của 14 chủng HPV nguy cơ cao, kết quả dương tính chỉ ra người phụ nữ đã nhiễm HPV đang ở tình trạng hoạt động. Xét nghiệm này không chỉ có được độ nhạy cao trên 95% mà còn có độ đặc hiệu vượt trội so với những xét nghiệm hiện nay.

TS.BS Hoàng Thị Diễm Tuyết cho biết thông tin về ưu việt của kĩ thuật xét nghiệm mới này 

Hiện nay ung thư cổ tử cung là một trong những ung thư thường gặp nhất ở phụ nữ. Ước tính trên thế giới mỗi năm có 493.000 ca mắc ung thư cổ tử cung mới. Riêng tại Việt Nam, mỗi năm cũng có khoảng 6.000 ca mắc mới. Hơn 50% ung thư cổ tử cung gây tử vong, và theo WHO, trên thế giới mỗi năm có 274.000 ca tử vong do bệnh lý này gây ra, tương đương cứ mỗi 2 phút thì có 1 phụ nữ tử vong vì ung thư cổ tử cung.