Bông cải xanh có thể giảm nguy cơ ung thư da

(VOH) - Nghiên cứu mới cho thấy, một hợp chất đặc biệt trong bông cải xanh và súp lơ có thể ngăn ngừa khối u hắc tố trên da.

Một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế, đứng đầu là Trường Y khoa Penn State, tổng hợp một hợp chất dựa trên các isothiocyanates tự nhiên - có đặc tính chống ung thư.

Theo nghiên cứu, chất này có thể hạn chế sự phát triển của 69% tế bào bệnh ở chuột và hy vọng điều này sẽ là tiền đề để tạo ra loại thuốc mới có thể tiêu diệt tế bào hắc tố ác tính trên da mà không gây tổn hại cho các tế bào khỏe mạnh.

Các chuyên gia cho biết, không có đủ các hợp chất để tiêu diệt tất cả các tế bào ung thư – trong quá trình điều trị.

Tuy nhiên, chất này có thể rất tốt để phòng ngừa khối u hắc tố.

Các chất có khả năng ngăn ngừa khối u hắc tố được tìm thấy trong các loại rau thuộc họ bắp cải như bông cải xanh, cải bắp, cải xoăn, củ cải…

U hắc tố ác tính xuất hiện trên da chủ yếu là do tiếp xúc với tia cực tím (UV) từ ánh mặt trời. Đây là loại ung thư da ít phổ biến nhất nhưng nguy hiểm nhất.

Khi ở giai đoạn đầu, u hắc tố gần như có thể chữa được bằng phẫu thuật, nhưng khi đã di căn - nghĩa là lan ra các vùng khác trên cơ thể thì việc điều trị rất khó khăn.

Hóa trị và các thuốc khác không có hiệu quả trong giai đoạn tiến triển của khối u ác tính, chỉ chiếm 5% các trường hợp ung thư da, và 3/4 trường hợp ung thư da tử vong.

U hắc tố có thể xuất hiện ở bất cứ nơi nào trên cơ thể, nhưng chúng thường xuất hiện ở mặt sau, chân, cánh tay và khuôn mặt.

Mặc dù ít phổ biến, nhưng chúng thường lan sang các cơ quan khác trong cơ thể và trở nên nguy hiểm.

Dấu hiệu phổ biến nhất là sự xuất hiện của một nốt ruồi mới hoặc sự thay đổi của nốt ruồi hiện có.

U hắc tố không đối xứng - có hai phần rất khác nhau và có hình dạng bất thường

Màu sắc u hắc tố là một hỗn hợp của hai hoặc nhiều màu

Đường kính u hắc tố thường lớn hơn 6mm

Sự mở rộng hay độ cao của một nốt ruồi có kích thước thay đổi theo thời gian có nhiều khả năng là u ác tính.