Ca ghép phổi kỳ tích

(VOH) - Sáng 16/3, Bệnh viện T.Ư quân đội 108 công bố ca ghép phổi thành công từ người cho chết não đầu tiên ở VN.

Ngày 26/2, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã thực hiện ca ghép phổi đầu tiên từ người hiến tạng chết não. Giáo sư Mai Hồng Bàng - Giám đốc Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho hay đến nay, ca ghép phổi diễn ra suôn sẻ và bước đầu thành công.

Đây có thể được coi như là một kỳ tích của nền y học Việt Nam.

Theo ông Mai Hồng Bàng, giám đốc Bệnh viện 108, người hiến tặng tạng là một quân nhân 45 tuổi chết não sau tai nạn.

Ngoài phổi tặng cho bệnh nhân, còn có 2 người được ghép giác mạc, một người được ghép tim, 2 người được ghép thận. Trong đó, tim và một quả thận được vận chuyển xuyên Việt để ghép cho bệnh nhân ở phía Nam.

ca ghép phổi kỳ tích

Hình: VTV

Với sự tham gia của 2 chuyên gia đến từ Pháp, 1 chuyên gia đến từ Bỉ và hơn 60 thầy thuốc, bác sĩ, phẫu thuật viên, kĩ sư, dược sĩ, điều dưỡng, nhân viên phục vụ của bệnh viện, sau 8 giờ tiến hành, ca phẫu thuật ghép phổi đã thành công. 

Hiện tại bệnh nhân tỉnh táo, tiếp xúc tốt, huyết động ổn định, chức năng hô hấp tốt, phim X quang 2 phổi sáng và đang được tiếp tục theo dõi tại bệnh viện.

Theo ông Bàng, sau ca ghép này, từ nay đến năm 2021 Bệnh viện 108 sẽ tiếp tục triển khai ghép khối tim phổi, ghép tim, ghép chi thể, ghép tử cung, ghép ruột...