Cách đơn giản chống tia cực tím

(VOH) - Có nhiều cách để bảo vệ bạn khỏi tia cực tím từ ánh nắng mặt trời.

Bóng mát

Một cây có những tán dày có thể bảo vệ bạn khá tốt khi giữ lại đến 80% ánh sáng mặt trời và ngăn chặn khoảng một nửa số tia cực tím. Bạn có thể tránh nắng dưới tán cây trong suốt cả năm.

Nếu bạn có một mái hiên, lý tưởng nhất là hãy chọn loại vải có chất lượng, bền và giữ được ít nhất 95% tia cực tím. Không nên sử dụng loại vật liệu dễ rách hay hư hỏng do ánh mặt trời.

Quần áo

Quần áo là tuyến bảo vệ đầu tiên chống lại các tia cực tím có hại. Mức độ ngăn chặn tia cực tím phụ thuộc vào kiểu y phục và sự lựa chọn loại hàng dệt may. Vì vậy, hãy chú ý đến các khía cạnh sau:

  • Một chiếc áo sơ mi dài tay, quần dài sẽ tạo sự bảo vệ tốt nhất khi toàn bộ cơ thể được che chắn. Quần áo rộng rãi thoải mái sẽ giúp không khí chuyển động giữa lớp vải và da làm cho da mát mẻ.
  • Mặc dù quần áo màu tối hút nhiệt nhiều hơn so với quần áo màu sáng nhưng lại hấp thụ tia cực tím và bảo vệ bạn tốt hơn. Ví dụ, một chiếc áo cotton màu xanh đậm có chỉ số chống tia cực tím (UPF) là 10, trong khi đó chiếc áo cùng loại màu trắng có chỉ số UPF là 7.
  • Vải có nhiều lỗ nhỏ cho phép các tia UV xuyên qua. Vải càng có nhiều lỗ thì lỗ càng nhỏ, và càng ngăn chặn các tia cực tím nhiều hơn.

Nón

Ảnh minh họa: eenveilignest

Tấm che phủ - đặc biệt là nón - là phương pháp tốt nhất để hạn chế bức xạ UV trên mặt, đầu, tai và cổ. Có nhiều kiểu nón với mức độ bảo vệ khác nhau.

Một chiếc nón rộng vành bảo vệ tốt nhất cho gò má, mũi, tai, đầu và cổ. Lý tưởng nhất, hãy chọn một chiếc nón có vành rộng 7-10 cm. Nón sẽ ngăn chặn khoảng một nửa số tia trực tiếp.

Kem chống nắng

Được biết là 70-80% các tia UV có hại đi qua các lớp che phủ và thâm nhập vào bề mặt của nước. Do đó, bạn nên che phủ da bằng lớp kem chống nắng, ngay cả vào những ngày nhiều mây.

Kem chống nắng có hai tác dụng khác nhau. Những thành phần hóa học của kem hấp thụ tia UV trước khi chúng có thể làm hỏng da trong khi đó, một số loại kem lại ngăn chặn tia cực tím bằng cách phân tán chúng. 

Kính mát

Hãy đeo kính râm để bảo vệ mắt, nhất là đối với trẻ nhỏ. Người lớn (từ khoảng 30 tuổi), thủy tinh thể giúp bảo vệ võng mạc khỏi các tia UV có hại nhưng với trẻ thì không vì võng mạc của trẻ chưa được hoàn chỉnh.

 

Nên đeo kính mát cho trẻ em khi ra ngoài trời nắng (Ảnh: cruiseline)

Có nhiều kiểu kính mát. Tất cả kính mát lọc một tỷ lệ phần trăm số tia cực tím nhất định và thông tin này thường được ghi trên nhãn. Kính mát cung cấp sự bảo vệ 95-100% chống lại tia UVB và 60% chống lại tia UVA.