Cách tập cho bé ăn dặm

(VOH) - Trẻ từ 6 tháng tuổi đã có thể ăn dặm. Cách tập cho con tiếp xúc với thức ăn từ buổi đầu rất quan trọng cho việc xây dựng khẩu phần ăn phù hợp và thói quen ăn uống sau này.

Trẻ từ 6 tháng tuổi có thể tập cho bé ăn dặm. Thời gian tập ăn dặm kéo dài 1 tháng. Đến tháng thứ 7 bé mới ăn dặm chính thức.

Thạc sĩ, bác sĩ Đào Thị Yến Phi – Trưởng bộ môn Dinh dưỡng và An toàn Thực phẩm, trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch TP HCM cho biết đầu tiên cần tập cho bé ăn bột ngọt (bột có vị ngọt). Đó là cách để bé không bị thay đổi khẩu vị đột ngột.

Các bậc phụ huynh dùng các loại bột có mùi thơm như loại sữa bé đang uống và pha bột lỏng (chỉ hơi sệt so với sữa). Mục tiêu đầu tiên là để bé quen với cách ăn mới: ăn với muỗng và chén.

Mỗi ngày tập cho bé ăn dặm 2 lần, mỗi lần chừng 2 – 3 muỗng cà phê. Bé có thể ăn ngon lành hoặc có khi nhả ra, phun ra.  Người lớn không nên ép bé ăn nhiều.

Hình minh họa. Nguồn: internet

Nghe nội dung tư vấn từ bác sĩ Đào Thị Yến Phi:

Thông thường, ba mẹ tập cho bé ăn bột ngọt trong 1 tuần đầu, sau đó có thể đổi qua bột mặn. Khi chuyển sang cho bé ăn bột mặn, ba mẹ cần chú ý theo dõi những  phản ứng dị ứng của bé với các loại thức ăn mới.

Do vậy, mỗi bữa ăn chỉ nên cho bé ăn một loại thức ăn. Ví dụ bữa sáng bé ăn tôm thì chiều cho bé ăn cá. Lượng thức ăn mặn (tôm, cá..) bé ăn trong bột chiếm một lượng rất nhỏ, chủ yếu để tạo mùi vị và thăm dò dị ứng.

Cha mẹ nên tập cho bé ăn nhiều loại thức ăn mặn khác nhau. Nhưng đến cuối tháng thứ sáu hoặc đầu tháng thứ bảy chúng ta mới cho bé ăn bột có thức ăn hỗn hợp (trong bột có thịt, rau, dầu…) để tạo cân đối bữa ăn cho bé.

Xem thêm