Cách xử lý khi giẫm phải bơm kim tiêm

Trong một tháng trở lại đây, Khoa Cấp Cứu Bệnh viện Quận Thủ Đức TPHCM đã tiếp nhận khoảng 5 bệnh nhân nhập viện trong tình trạng lo lắng và hoảng loạn vì nghi giẫm kim tiêm chứa HIV.

Thông thường, khi vô tình giẫm vào bơm kim tiêm hoặc bị vật nghi dinh máu HIV/AIDS đâm phải, nhiều người sẽ vô cùng hoang mang, lo sợ và cố nặn máu ra càng nhiều càng tốt. Tuy nhiên, đây là một hành động sai lầm...

Thông tin từ Bệnh viện Quận Thủ Đức TPHCM cho biết, trong một tháng trở lại đây, Khoa Cấp Cứu của bệnh viện đã tiếp nhận khoảng 5 bệnh nhân nhập viện trong tình trạng lo lắng và hoảng loạn vì nghi giẫm kim tiêm chứa HIV.

Nguyên nhân thường là người dân giẫm phải kiêm tiêm trên đám cỏ, mương cống thoát nước tại các sân bóng đá khi đi thể thao, các bụi cỏ ven đường hoặc bụi cỏ tại các nơi công cộng và khi làm các công việc như dọn vệ sinh, cắt cỏ...

kỹ năng, an toàn cho trẻ

Ảnh minh họa

Thông qua các trường hợp này, các bác sĩ xin khuyến cáo đến người dân, nếu không may có va chạm với các mũi kim tiêm sắc, người dân nên bình tĩnh xử lý theo những bước sau:

- Không được nặn máu (nặn máu chỉ làm cho máu đi ngược vào trong).

- Rửa dưới vòi nước.

- Ghé vào nhà người dân gần nhất xin xà phòng bôi vào vết thương để sát trùng rồi rửa sạch (nếu không được người dân cho vào nhà hãy nhanh chân đến tiệm tạp hóa bất kì mua ngay 1 chai nước suối và bịch xà phòng).

- Lưu ý thuốc chỉ có tác dụng trong vòng 72 giờ, uống liên tục trong vòng 4 tuần.

Trong vòng 24 giờ phải đến cơ sở y tế để được xử lý nhanh và đúng cách nhất. Nhớ nêu rõ tình huống xảy ra tai nạn, tình trạng của vật gây tổn thương (bơm kim tiêm cũ/mới, có dính máu không), cách bạn đã sơ cứu... cho y bác sĩ biết.

Tuyệt đối không đến hiệu thuốc hoặc tự ý mua thuốc “truyền miệng” để sử dụng. Người bị phơi nhiễm HIV cần làm xét nghiệm ngay sau khi xảy ra tai nạn. Và sau 4 - 6 tuần, 3 tháng và 6 tháng phải thực hiện lại một lần nữa. Nếu sau 6 tháng, kể từ thời điểm xảy ra tai nạn, kết quả là âm tính thì có thể yên tâm là bạn không nhiễm HIV/AIDS.

HIV là virus sống trong tế bào, ở môi trường bên ngoài chúng không thể sống quá vài giờ. Nhưng nếu trong bơm kim tiêm có máu thì chúng có thể sống đến 1 tuần. Tuy nhiên, theo nhiều nghiên cứu, tỉ lệ lây nhiễm HIV/AIDS khi giẫm hoặc bị vật dụng nghi dính máu HIV đâm phải là rất thấp, chỉ khoảng 0,3 - 0,5%, bởi HIV xâm nhiễm vào cơ thể phải đủ lớn thì mới có thể gây bệnh.

Vì vậy, khi gặp phải tai nạn hi hữu này các bạn cần phải bình tĩnh, xử lý theo hướng dẫn trên và đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt.

Học sinh hào hứng tiết học với công nghệ 4.0 - Tiết học ứng dụng tối đa công nghệ 4.0 trong dạy và học với tivi tương tác, máy tính bảng, màn hình LED, kính thực tế ảo VR...

Hướng dẫn cách sử dụng ứng dụng Animal 4D + trên điện thoại Android và IOS - Ngày nay các công nghệ thực tế ảo ngày càng phát triển đang được áp dụng vào nhiều lĩnh vực và đang áp dụng vào các tranh ảnh 4D về động vật mô tả rõ nét về một loại động vật.