Cảm lạnh nên ăn 9 loại thực phẩm sau để giúp bệnh nhanh khỏi

( VOH ) - Bên cạnh việc sử dụng thuốc thì các loại thực phẩm dưới đây sẽ giúp làm dịu các triệu chứng của cảm lạnh và cung cấp những chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

Chúng ta điều biết rằng, cảm lạnh là một trong những bệnh thường gặp nhất vào mùa lạnh. Bởi vào thời điểm này nhiệt độ thấp khiến cho hệ miễn dịch yếu hơn, từ đó dẫn đến việc cơ thể có nguy cơ nhiễm trùng cao hơn.

Khi cơ thể bị cảm lạnh sẽ gây ra các triệu chứng như hắt hơi, nghẹt mũi, ho. Virus gây cảm lạnh có thể lây lan từ người này sang cho người khác. Do đó, việc giữ ấm cơ thể sẽ giúp làm giảm nguy cơ virus tấn công.

1. 9 loại thực phẩm có tác dụng làm dịu các triệu chứng cảm lạnh

1.1 Gừng

Gừng là một trong những loại thực phẩm giúp giải cảm rất tốt, bởi có tác dụng làm giảm các triệu chứng của bệnh cảm lạnh. Khi bị cảm bạn chỉ cần ngậm một lát gừng mỏng trong miệng, uống một tách trà gừng hay nấu canh cải gừng với cá sẽ giúp kích thích lưu thông khí huyết và làm giảm tình trạng tắc nghẽn đường hô hấp.

Ngoài ra, gừng còn chứa chất gingerol, có khả năng chống lại và tiêu diệt vi khuẩn hiệu quả.

cac-loai-thuc-pham-ban-can-nen-an-khi-bi-cam-lanh-VOH

Trà gừng có thể giúp giải cảm cho người bệnh (Nguồn: Internet)

1.2 Nước

Khi cơ thể bị mất nước, các cơ quan sẽ đều phải chịu ảnh hưởng, đặc biệt là hệ miễn dịch. Chính vì thế, nước rất cần thiết trong việc giúp cơ thể chiến đấu lại với bệnh tật.

Nếu bạn không thích uống nước lọc thì có thể thay thế bằng các loại thức uống làm từ trái cây, hoa quả. Tuy nhiên, dù thế nào thì bạn cũng cần phải bổ sung ít nhất là 2 – 3 ly nước lọc trong ngày ngoài lượng nước ép từ hoa quả.

1.3 Sữa chua

Với nguồn protein phong phú, sữa chua đóng vai trò quan trọng trong bổ sung probiotic để hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Đồng thời giúp tăng cường miễn dịch và giúp giảm bớt mức độ nghiêm trọng của bệnh.

Ngoài ra, khi sử dụng các loại sữa chua có chứa nhiều vitamin D sẽ giúp làm giảm nguy cơ bị cảm lạnh và cảm cúm.

1.4 Khoai lang

Khoai lang là loại củ có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng và có khả năng tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể.

Mỗi ngày bạn chỉ cần ăn một củ khoai lang là đã cung cấp đủ lượng vitamin A cần thiết trong ngày cho cơ thể. Loại chất này sẽ giúp điều chỉnh hệ thống miễn dịch và bảo vệ bạn khỏi nhiễm trùng bằng cách giữ cho da và mô trong cơ thể luôn được khỏe mạnh.

1.5 Các loại hạt

Các loại hạt nói chung đều có thể giúp bạn tăng mức protein cũng như chất béo nạp vào cơ thể. Những loại chất béo này sẽ giúp da và màng nhầy khỏe mạnh, tránh được sự tấn công của vi khuẩn, vi rút gây bệnh. Bên cạnh đó, còn cung cấp selen, vitamin D, kẽm và đồng để duy trì và tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể.

1.6 Các loại rau xanh

Các loại rau lá xanh chứa nhiều vitamin, khoáng chất làm tăng khả năng miễn dịch, chống lại nhiễm trùng, giúp làm giảm nguy cơ bị bệnh và hỗ trợ cơ thể phục hồi nhanh hơn.

1.7 Trứng

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, trứng là loại thực phẩm rất tốt cho hệ miễn dịch. Chất đạm trong trứng là dinh dưỡng quan trọng đối với cơ thể. Lòng đỏ của trứng chứa nhiều hàm lượng protein. Bên cạnh đó, trong trứng còn chứa những vi chất quan trọng khác như kẽm và selenium rất tốt cho sức khỏe.

1.8 Nghệ

Để chống nhiễm trùng và chống viêm làm giảm viêm mũi, nghẹt mũi, giảm chất nhầy dư thừa trong mũi bạn có thể dùng đến nghệ. Chỉ cần trộn 1/4 muỗng cà phê bột nghệ trong một ly sữa ấm và uống hàng ngày sẽ giúp cải thiện được tình trạng trên.

cac-loai-thuc-pham-ban-can-nen-an-khi-bi-cam-lanh-1-VOH

Nghệ giúp cải thiện tình trạng viêm mũi, nghẹt mũi do cảm (Nguồn: Internet)

1.9 Tỏi

Tỏi có thể giúp diệt khuẩn và trị cảm lạnh hiệu quả. Tỏi chứa vitamin C, selen và các khoáng chất khác giúp làm giảm các triệu chứng cảm cúm, loại bỏ chất nhầy, đờm trong họng. Ngâm 2 tép tỏi nghiền nát với nước và uống hàng ngày sẽ thấy tình trạng cảm lạnh giảm dần.

1.10 Nước nóng + chanh + mật ong

Nước nóng có tác dụng làm dịu cổ họng bị kích thích. Vitamin C trong chanh làm tăng hệ thống miễn dịch của cơ thể. Mật ong là một loại thuốc kháng virus tự nhiên sẽ tiêu diệt virus gây bệnh. Chính vì thế, hỗn hợp này vô cùng tốt cho những ai muốn giải cảm nhanh chóng.

2. Những loại thực phẩm nào không nên ăn khi bị cảm ?

Khi cơ thể bị cảm lạnh, có những thực phẩm bạn nên ăn và đương nhiên cũng sẽ có những loại thực phẩm cần nên tránh. Những loại thực phẩm đó là:

  • Rượu: Trong rượu có nhiều thành phần không tốt cho sức khỏe, tạo môi trường cho vi khuẩn, virus phát triển nhanh chóng và gây thêm nhiều bệnh cho cơ thể. Do đó, người đang bị cảm tốt nhất không nên dùng rượu.
  • Các loại thức uống chứa caffeine: Caffein chứa chất kích thích khiến người ị cảm không thể nghỉ ngơi, từ đó tạo cho cơ thể sự mệt mỏi và bệnh sẽ kéo dài hơn.
  • Các loại thực phẩm nhiều dầu mỡ, cay: Những loại thực phẩm này cần được loại khỏi danh sách những món ăn khi bị cảm. Vì chúng gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, khiến việc tiêu hóa, hấp thụ chất dinh dưỡng trong cơ thể khó khăn hơn, thậm chí càng khiến bệnh thêm nặng hơn.
  • Ngoài ra, khi bệnh cảm bạn cũng nên tránh ăn nhiều muối, uống các loại nước có ga, chỉ ăn vừa phải các loại thực phẩm giàu protein như: trứng, tôm, cua,.. không nên lạm dụng khiến lượng protein dư thừa sẽ gây ảnh hưởng không tốt cho quá trình hồi phục.

Với những chia sẻ trên hi vọng sẽ giúp bạn có được những thông tin cần thiết về những loại thực phẩm nên ăn khi bị cảm. Hãy bổ sung những loại thực phẩm này cho cơ thể khi đang bị cảm để giúp nhanh chóng phục hồi sức khỏe.