Cha mẹ cần hiểu đúng về hiện tượng rụng tóc vành khăn ở trẻ

( VOH ) - Các bậc cha mẹ đã biết rụng tóc vành khăn ở trẻ là gì chưa? Hãy cùng tìm hiểu hiện tượng này, nguyên nhân và cách điều trị trong bài viết dưới đây.

Hiện tượng rụng tóc vành khăn ở trẻ sơ sinh là nỗi lo lắng của không ít ông bố bà mẹ, bởi bỗng nhiên con mình rụng tóc mà không rõ lý do là vấn đề bất thường cần được xem xét.

1. Rụng tóc vành khăn ở trẻ em là gì?

Rụng tóc vành khăn là hiện tượng tóc của bé rụng nhiều ở phần sau gáy, tạo thành hình mũ xung quanh đầu.

Hiện tượng này thường gặp ở trẻ mắc bệnh còi xương do thiếu vitamin D. Bởi các nhà khoa học đã phát hiện ra vitamin D cũng chịu trách nhiệm trong việc phát triển lông, tóc và móng.

Nếu trẻ bị thiếu vitamin D, chân tóc sẽ bị yếu và dễ rụng bởi vậy khi trẻ nằm, phần đầu cọ sát xuống nệm sẽ bị rụng thành vành. Do đó, hiện tượng này được gọi là rụng tóc vành khăn.

cha-me-can-hieu-dung-ve-hien-tuong-rung-toc-vanh-khan-o-tre-voh-1

Rụng tóc vành khăn cảnh báo sức khỏe trẻ có vấn đề gì? (Nguồn: Internet)

2. Nguyên nhân gây rụng tóc vành khăn

Nguyên nhân chính gây rụng tóc vành khăn ở trẻ là thiếu các vi chất dinh dưỡng, trong đó thiếu vitamin D là chủ yếu. Bên cạnh đó, thiếu kẽm, sắt, vitamin C, canxi đều có thể dẫn đến rụng tóc vành khăn.

Rụng tóc do thiếu vi chất dinh dưỡng thông thường ở trẻ dưới 12 tháng tuổi, đặc biệt là dưới 6 tháng tuổi. Tuy nhiên, rụng tóc do thiếu vitamin D và thiếu các vi chất dinh dưỡng thường gặp ở nhiều lứa tuổi, thậm chi ở độ tuổi 11 – 12 tháng hoặc lớn hơn.

3. Dấu hiệu phát hiện trẻ bị rụng tóc vành khăn

Rụng tóc vành khăn do còi xương khác với tình trạng rụng tóc của các bệnh lý khác hay rụng tóc sinh lý. Để phân biệt hiện tượng rụng tóc sinh lý và rụng tóc hình vành khăn do trẻ thiếu vitamin D, các bậc cha mẹ có thể dựa vào những dấu hiệu sau:

3.1 Rụng tóc không do bệnh

Nếu trẻ bị rụng tóc theo từng mảng làm hói cả một khoảng, đặc biệt là hình vành khăn sau đầu thì hãy quan sát tư thế những khi bé hoạt động hay ngủ.

Nếu bé luôn ngủ ở 1 vị trí hoặc có xu hướng ngồi tựa một phần đầu nhất định vào vai ghế phía sau, bé có thể bị rụng tóc ở khu vực mà bé hay cọ xát nhiều nhất. Tình trạng rụng tóc này ở trẻ sơ sinh sẽ thấy rõ nhất khoảng từ 3 – 6 tháng tuổi.

Trẻ sơ sinh chưa biết ngồi nên thường xuyên phải nằm và cọ đầu vào gối, khăn. Chính điều này đã khiến những chân tóc của trẻ yếu dần và rụng xuống. Từ 6 tháng đến 1 tuổi, đa số các bé sẽ dần dần biết lật, bò,…nên hiện tượng này sẽ biến mất.

group-me-va-be-voh-nhung-ba-me-thong-thai-0
Group Mẹ và Bé VOH - Những bà mẹ thông thái

3.2 Trẻ bị rụng tóc vành khăn do thiếu vitamin D

Khi trẻ bị rụng tóc phía sau đầu có hình vành khăn (hoặc rụng rất nhiều tóc thành từng mảng quanh đầu) kèm theo các dấu hiệu như:

  • Bé ngủ không sâu giấc.
  • Quấy khóc nhiều.
  • Dễ giật mình.
  • Ban đêm đổ nhiều mồ hôi (nhiều mồ hôi trộm).

Khi đó, trẻ bị rụng tóc vành khăn do bệnh còi xương mà nguyên nhân dẫn đến bệnh này là do thiết vitamin D, gây rối loạn chuyển hóa canxi.

Tình trạng này không những xảy ra ở những trẻ suy dinh dưỡng mà trẻ mập mạp cũng có thể mắc phải.

4. Cách điều trị cho trẻ bị rụng tóc vành khăn

Nếu mẹ nào có con bị rụng tóc vành khăn thì có thể tham khảo các cách chữa sau đây:

4.1 Bổ sung vitamin D cho bé

Cha mẹ cần hiểu đúng về hiện tượng rụng tóc vành khăn ở trẻ 3

Tắm nắng để bổ sung vitamin D cho trẻ tránh hiện tượng rụng tóc vành khăn (Nguồn: Internet)

Cha mẹ cần bổ sung đầy đủ vitamin D3 cho tóc của trẻ bằng cách sử dụng 1 ngày 2 giọt và có thể thêm 5ml canxi corbier đến khi tóc bé mọc trở lại. Tuy nhiên, trước đó cha mẹ cần đưa con đến gặp bác sĩ để xác định trẻ có đang trong tình trạng thiếu vitamin D hay không.

Bên cạnh đó, tắm nắng cũng là cách để cơ thể trẻ tự tổng hợp vitamin D. Thời điểm tắm nắng hợp lý nhất là 8h đến 8h30 sáng, mỗi lần khoảng 15 – 20 phút.

Lưu ý: Không nên cho bé tiếp xúc dưới ánh nắng quá mạnh vì tia cực tím rất hại.

4.2 Cho bé nằm ngủ đúng tư thế

Khi bé ngủ, không nên để bé nằm ở một tư thế quá lâu, nên kích thích bé xoay người. Hạn chế để bé cọ xát nhiều với gối nằm.

Khi bé nằm ngửa, nằm nghiêng hoặc lật úp không nên quá 2 tiếng.

4.3 Gội đầu trẻ sơ sinh đúng cách

Để hạn chế tình trạng trẻ bị rụng tóc vành khăn, cha mẹ cần đảm bảo dùng dầu gội riêng dành cho trẻ. Loại dầu gội này chỉ nên có độ tẩy nhẹ, không gây kích ứng da đầu và tóc. Khi gội, nên dùng nước ấm và gội thật nhẹ nhàng.

Bên cạnh đó, các mẹ có thể dùng một ít tinh dầu tự nhiên để massage, kích thích tóc phát triển.

4.4 Cho bé ăn đủ chất

Thiếu chất, thiếu vi chất dinh dưỡng không đủ nuôi dưỡng tóc, khiến tóc trẻ ngày càng rụng. Đối với trẻ đang bú mẹ, mẹ hãy tăng cường cho bé bú nhiều lần trong ngày. Người mẹ cần ăn uống đầy đủ chất để đảm bảo sữa nuôi con chất lượng.

Đối với bé ăn dặm, khẩu phần ăn cần ưu tiên thực phẩm giàu sắt, kẽm và canxi.

Sau 2 tháng, nếu trẻ vẫn tiếp tục rụng tóc vành khăn và kèm theo nhiều dấu hiệu bất thường làm ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ, cha mẹ cần đưa trẻ đến gặp bác sĩ để tiến hành xét nghiệm.

Việc này nhằm tìm ra nguyên nhân chính xác và nhận định rõ chứng rụng tóc vành khăn ở trẻ.

Trên đây là thông tin về hiện tượng rụng tóc vành khăn ở trẻ, hy vọng sẽ giúp các ông bố bà mẹ có thêm kiến thức bổ ích để nuôi và chăm sóc con mình khỏe mạnh hơn.

group-me-va-be-voh-nhung-ba-me-thong-thai-1
Group Mẹ và Bé VOH - Những bà mẹ thông thái