Cha mẹ cần phải làm gì lúc trẻ bị sốt khi mọc răng?

( VOH ) - Khi bé mọc răng cơ thể thường rất khó chịu bởi những cảm giác đau nhức, khó chịu, thậm chí là bị sốt. Vậy với những trường hợp trẻ bị sốt khi mọc răng cha mẹ cần làm gì?

Mọc răng là một trong những mốc quan trọng trong giai đoạn đầu đời của bé, chứng tỏ bé đã “trưởng thành”. Thông thường, trẻ em mọc răng bị sốt, kèm theo đó là các triệu chứng khó chịu, đau nhức và quấy khóc rất nhiều.Các triệu chứng này có thể tự khỏi khi răng bé nhú lên.

Tuy nhiên, cũng có những trường hợp trẻ bị sốt là do những nguyên khác nhưng cha mẹ lại nhầm lẫn trẻ bị sốt do mọc răng nên khó có sự can thiệp kịp thời, dẫn đến nguy hiểm cho bé.

Theo đúng theo trình tự phát triền thì trẻ bắt đầu chiếc răng đầu tiên khi ở tháng thứ 6. Sau 12 tháng có khoảng 6 chiếc răng và đến 24 tháng sẽ đầy đủ một hàm răng sữa gồm 20 chiếc (10 ở hàm trên và 10 ở hàm dưới).

Tuy nhiên, thời gian mọc răng của các bé cũng có sự khác nhau do các yếu tố thể chất quyết định. Một số trường hợp khi bé chỉ mới 4, 5 tháng đã mọc răng, nhưng cũng có nhiều bé được khoảng 1 tuổi mới bắt đầu xuất hiện chiếc răng đầu tiên.

1. Những triệu chứng của trẻ mọc răng bị sốt

Theo các bác sĩ chuyên khoa nhi, việc trẻ sốt khi mọc răng và sốt thường hoàn toàn khác nhau, phần lớn các trường sốt đều không phải là triệu chứng của việc bé mọc răng.

  • Sốt là hiện tượng tăng nhiệt độ cơ thể hơn mức bình thường (36.5-37.5°C).  Nguyên nhân gây sốt ở trẻ em là do nhiễm khuẩn, vi khuẩn, virus, ký sinh trùng,…
  • Còn trẻ sốt mọc răng thì nhiệt độ cơ thể trẻ khá cao ở mức 38-38,5 °C , một số trường hợp trẻ sốt cao khi mọc răng có thể là do tiến triển bệnh cấp tính gây viêm quanh thân răng hoặc áp xe quanh thân răng gây ra.

Do vậy, nếu trẻ bị sốt và tiêu chảy khi mọc răng thì có thể là dấu hiệu của bệnh khác. Ngoài ra, các bác sĩ cũng khẳng định, trẻ sốt cao hơn 39 độ có thể do nhiều nguyên nhân và không nên quy kết việc này là do bé mọc răng gây nên.

tre-bi-sot-khi-moc-rang-cha-me-can-lam-gi-VOH

Phần lớn các trường hợp trẻ mọc răng bị sốt cao là do viêm lợi (Nguồn: Internet)

Em bé mọc răng có thể bị sốt hoặc không bị sốt. Đa phần các trường hợp trẻ mọc răng bị sốt cao là do viêm lợi. Và những triệu chứng khi trẻ sơ sinh bị sốt mọc răng thường là:

  • Chảy dãi: Vào thời điểm trẻ mọc răng thường có biểu hiện chảy nước dãi nhiều hơn bình thường.
  • Thích nhai cắn: Khi răng nhú mọc xuyên qua nướu sẽ khiến trẻ có cảm giác ngứa và có xu hướng thích cắn hoặc ngậm gì đó trong miệng. Lúc này, cơ thể của trẻ cũng yếu đi nên trẻ dễ bị bệnh hay gặp phải các vấn đề rối loạn tiêu hóa. Đây cũng là thời kỳ trẻ bị sốt khi mọc răng hoặc có thể là sớm hơn.
  • Trẻ mệt mỏi, quấy khóc: Trong giai đoạn mọc răng, trẻ thường mệt mỏi, quấy khóc, ít ngủ và bứt rứt khó chịu trong người.
  • Nướu có thể bị sưng đỏ làm trẻ có cảm giác ngứa ngáy, khó chịu tại chỗ răng đang nhú lên. Ngoài ra, khi nướu nứt ra, có thể bị nhiễm trùng vùng răng miệng. Đồng thời cũng khiến cho trẻ thường hay quấy khóc nhiều, ăn uống kém và có thể bị sụt cân.

Trẻ bị sốt mọc răng trong bao lâu? Những triệu chứng này thường xảy ra trước khi răng nhú lên 3-5 ngày và kéo dài khoảng từ 2 -3 ngày, khi chiếc răng mới nhú lên cũng chính là thời điểm các dấu hiệu sốt cũng sẽ giảm dần và mất hẳn.

Lưu ý: Cha mẹ cần phân biệt việc trẻ mọc răng hàm bị sốt với việc sốt do mắc bệnh truyền nhiễm. Nếu bé sốt do bệnh truyền nhiễm sẽ có các ftriệu chứng: sốt liên tục, ít hoặc không có các dấu hiệu mọc răng, cơ thể có thể bị co giật.

2. Cha mẹ cần làm gì khi trẻ bị sốt khi mọc răng ?

Có nhiều bậc phụ huynh thường rất lo lắng vì không biết trẻ bị sốt mọc răng phải làm thế nào khi trẻ cứ quấy khóc, khó chịu, sụt cân…

Thật ra rất đơn giản, khi trẻ tre bị nóng cha mẹ nên nhanh chóng cặp nhiệt độ cho bé. Nếu nhiệt độ cơ thể bé ở khoảng gần 38 độ C là bé sốt vừa, trên 38 độ C là bé sốt cao. Với trường hợp sốt cao nên đưa bé đến gặp bác sĩ để được thăm khám và có những hướng điều trị tốt nhất.

Những trường hợp sốt thường, cha mẹ có thể tự chăm sóc trẻ tại nhà bằng cách:

  • Cho trẻ uống thuốc hạ sốt
  • Lau mát người trẻ bằng nước ấm
  • Tăng cường các bữa bú cho bé hằng ngày. Nếu bé không bú được, mẹ cần vắt sẽ và cho bé uống bằng thìa.
  • Cho bé uống thêm nước. Trường hợp bé không uống được nước, có thể dùng tăm bông sạch chấm nước vào môi, miệng để bé không bị khô môi cũng như tránh được tình trạng mất nước.

tre-bi-sot-khi-moc-rang-cha-me-can-lam-gi-1-VOH

Cha mẹ có thể áp dụng các cách chăm sóc trẻ bị sốt khi mọc răng tại nhà (Nguồn: Internet)

3. Những lưu ý cần nhớ khi chăm sóc trẻ mọc răng bị sốt

Trong quá trình chăm sóc bé, nếu thấy trẻ mọc răng bị sốt và đi ngoài phân sệt nhiều lần nhưng lượng phân và nước ra ít thì không cần cho bé uống bù nước. Nếu phần có nhiều nước hoặc bé đi ngoài quá nhiều lần cần đưa bé đến gặp bác sĩ.

Nếu bé không chịu ăn trong nhiều ngày, quấy khóc liên tục thì cũng cần đưa bé đi thăm khám.

Chú ý giữ gìn vệ sinh răng miệng cho bé. Thường xuyên lau sạch nước dãi quanh miệng bé bằng khăn mềm.

Dùng vải mềm hoặc miếng gạc thấm nước quân quanh tay để massage nướu cho bé.

Cho trẻ uống nước lọc sau khi bú hoặc ăn dặm xong.

group-me-va-be-voh-nhung-ba-me-thong-thai-0
Group Mẹ và Bé VOH - Những bà mẹ thông thái

4. Mẹo giúp trẻ mọc răng không bị sốt

Các bé trong giai đoạn mọc răng, đặc biệt là chiếc răng đầu tiên bao giờ cũng rất đau nhức, bức rức, khó chịu. Chính vì thế nếu thấy trẻ mọc răng bị sốt cha mẹ hãy tìm cách xoa dịu các các đau của trẻ bằng các mẹo sau:

4.1 Cho bé ngậm núm ti lạnh

Trẻ mọc răng bị sổ thường rất khó để có thể bú sữa mẹ, thậm chí còn cắn rất mạnh làm mẹ đau đớn. Vì thế, mẹ hãy đổ nước lạnh vào bình sữa để bé bú với núm ti giả. Việc ngậm núm ti lạnh cũng có thể làm dịu bớt sự khó chịu và những cơn đau.

4.2 Tắm trẻ bằng nước ấm

Chuẩn bị một bồn nước ấm và để bé được ngâm mình trong đó. Sau đó, mẹ hãy nhẹ nhàng massage cho bé, để bé bình tĩnh lại và phần nào quên những cơn đau khiến bé quấy khóc không ngớt.

4.3 Ướp lạnh khăn

Làm ướt một cái khăn sạch và cho vào tủ lạnh để chườm cho bé, hoặc để con thoải mái 'gặm' chúng sẽ giúp bé đỡ đau hơn. Tuy nhiên, cha mẹ cũng cần phải chú ý về vấn đề vệ sinh của chiếc khăn, để tránh việc vi khuẩn có thể xâm nhập vào cơ thể bé thông qua chiếc khăn nhé.

 4.4 Làm lạnh đồ chơi của bé

tre-bi-sot-khi-moc-rang-cha-me-can-lam-gi-2-VOH

Làm lạnh đồ chơi để bé 'gặm' cũng là cách giúp trẻ bớt đau khi mọc răng (Nguồn: Internet)

Một trong những cách để trẻ mọc răng không bị sốt chính là sắm một số đồ chơi dành riêng cho bé sắp mọc răng, cho những đồ chơi ấy vào tủ lạnh trước khi đưa cho bé cầm vì cái lạnh lúc này có tác dụng như thuốc tê đối với bé. (Lưu ý với 1 số món đồ chơi được khuyến cáo là không được làm lạnh).

4.5 Cho bé ‘mượn’ ngón tay của mẹ

Ngoài việc massage lợi cho bé bằng tay thì mẹ cũng có thể cho bé gặm, cắn ngón tay của mình, nhưng phải đảm bảo tay của mẹ cũng phải sach sẽ.

4.6 Nhờ đến sự hỗ trợ của bác sĩ

Nếu như cha mẹ đã thực hiện hết tất các biện pháp trên mà bé vẫn cứ quấy khóc và triệu chứng sốt cũng không thuyên giảm thì hãy đưa bé đến bác sĩ để thăm khám, chẩn đoán và điều trị.

5. Chế độ dinh dưỡng cho bé trong thời gian mọc răng

Trong thời gian em bé mọc răng bị sốt ngoài việc thực hiện các cách làm cho trẻ mọc răng không bị sốt thì các bậc phụ huynh cũng cần quan tâm đến chế độ dinh dưỡng của trẻ.

Cha mẹ nên cho trẻ ăn các thức ăn mềm để việc ăn uống của trẻ diễn ra dễ dàng hơn. Không nên cho bé ăn các loại thức ăn quá nóng hay quá lạnh đều không có lợi cho sự phát triển của răng trẻ. Ngoài ra, cần bổ sung thêm cho trẻ hàm lượng canxi trong thành phần các bữa ăn hàng ngày.

Bạn có thể chuẩn bị loại thức ăn sau trong giai đoạn trẻ mọc răng bị sốt cao để nhằm giúp làm dịu các cơn đau, đồng thời vẫn đảm bảo chế độ ăn cho bé hàng ngày:

  • Cho bé ăn các loại thực phẩm xay nhuyễn ở dạng ấm hoặc lạnh, nhưng với thực phẩm lạnh bé sẽ thích hơn.
  • Cho bé uống các loại đồ uống mát để làm dịu những em bé quấy khóc trong thời gian mọc răng. Với trẻ 6 tháng tuổi đến 9 tháng tuổi mọc răng bị sốt thì sự lựa chọn tốt nhất là nước. Cũng có thể cho bé uống nước ép trái cây pha với nước.
  • Cho bé bú thường xuyên hơn khi bé mọc răng để cung cấp các chất dinh dưỡng thiết yếu cho bé.    

Bất cứ trẻ em nào cũng phải trải qua giai đoạn mọc răng và hầu hết đều có những biểu hiện như trên, do đó các bậc cha mẹ cần lưu ý những triệu chứng cũng như nắm được các cách chăm sóc trẻ trong giai đoạn này để bé không phải khó chịu, đau nhức khi mọc răng.

group-me-va-be-voh-nhung-ba-me-thong-thai-1
Group Mẹ và Bé VOH - Những bà mẹ thông thái