Chỉ trong vòng 30 phút, cứu sống ngoạn mục bệnh nhân bị vỡ túi phình động mạch chủ bụng

(VOH) - Bệnh viện Bình Dân vừa cứu sống ngoạn mục tính mạng của nam bệnh nhân 60 tuổi, Bình Phước khi ông bị vỡ túi phình động mạch chủ bụng gây chảy máu ồ ạt bên trong ổ bụng.

Thông tin từ các bác sĩ Khoa Phẫu thuật Tim - Mạch máu (Bệnh viện Bình Dân) cho biết, bệnh viện này vừa cứu sống ngoạn mục tính mạng của nam bệnh nhân 60 tuổi, Bình Phước khi ông bị vỡ túi phình động mạch chủ bụng gây chảy máu ồ ạt bên trong ổ bụng ngay trên đường đi một đám cưới đầu năm 2019.

Nhập viện cấp cứu tại Bệnh viện Bình Dân trong tình trạng nguy kịch, sốc mất máu, tụt huyết áp, tri giác lơ mơ, ê-kíp phẫu thuật tim – mạch máu, gây mê hồi sức khẩn trương chạy đua với thời gian để mau chóng bộc lộ đoạn động mạch chủ đã vỡ, kẹp cầm máu, khi tiếp cận phẫu trường “ngập máu” từ động mạch chủ đã vỡ.

Toàn bộ quá trình này được thực hiện chỉ trong vòng 30 phút. Đây là khâu quan trọng nhất, nếu không kiểm soát kịp thời, bệnh nhân sẽ tử vong trên bàn mổ do mất máu. Sau hơn 3 giờ, các bác sĩ tập trung cao độ để giành lại sự sống của người bệnh với tử thần ngay trên bàn mổ.

cứu sống ngoạn mục bệnh nhân bị vỡ túi phình động mạch chủ bụng

Bác sĩ khám cho bệnh nhân trước khi xuất viện

Nhóm phẫu thuật đã đặt thành công ống ghép mạch máu nhân tạo vào trong động mạch chủ bụng, thay thế cho đoạn động mạch phình bị vỡ.

Người bệnh cần truyền 4 đơn vị máu trong suốt quá trình phẫu thuật để bù đắp lượng máu mất và kiểm soát tình trạng rối loạn đông máu.

Phình động mạch chủ thường bị bỏ qua hoặc vô tình phát hiện khi thăm khám một bệnh lý khác qua siêu âm bụng hoặc vô tình sờ thấy khối u trong bụng đập theo nhịp tim. Cần khám kiểm tra sức khỏe, siêu âm định kỳ, đặc biệt là người lớn tuổi để phát hiện và điều trị kịp thời túi phình động mạch bằng cách phẫu thuật loại bỏ túi phình hoặc đặt stent nội mạch, tránh nguy cơ bị vỡ, đe dọa tính mạng một cách bất ngờ.

Bệnh nghiện yêu - Nghiện tình yêu giống như nghiện chất hóa học, không thể ngưng sử dụng hay giảm liều lượng mỗi ngày.

Tê đầu lưỡi là do đâu? - Tê lưỡi có thể là dấu hiệu của rất nhiều bệnh lý nguy hiểm, do đó, đừng chủ quan khi thường xuyên bị đau rát và tê lưỡi.