Chưa kiểm soát được các nhà thuốc và phòng khám tư nhân trong kê đơn kháng sinh

(VOH) - Sáng 21/12, tại TPHCM, Bộ Y tế và Tổ chức Y tế Thế giới phối hợp tổ chức Lễ phát động: “Cam kết sử dụng kháng sinh có trách nhiệm”.

Thông tin đưa ra cho thấy, hiện có khoảng 90% nhà thuốc tại Việt Nam bán thuốc kháng sinh không kê đơn, 87% người dân có thể đến nhà thuốc mua kháng sinh, điều này khiến cho vấn đề kháng kháng sinh tại Việt Nam ngày càng gia tăng.

Thứ trưởng Bộ Y tế PGS.TS Nguyễn Trường Sơn , Giám đốc Sở Y tế TP Giáo sư Nguyễn Tấn Bỉnh cùng đại diện lãnh đạo các bệnh viện tại lễ phát động.

Phát biểu tại buổi lễ, PGS.TS Nguyễn Trường Sơn - Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, kháng thuốc là hiểm họa ngày càng lớn đối với con người và nền kinh tế Việt Nam do việc sử dụng kháng sinh ngày càng gia tăng và thiếu kiểm soát trong y tế cũng như trong chăn nuôi, đặc biệt báo động hơn khi nó đang xâm nhập vào chuỗi thức ăn và môi trường sinh thái.

Thứ trưởng cho biết thêm, dù nhiều bệnh viện đã thiết lập hệ thống quản lý kháng sinh và đã giảm đáng kể tình trạng sử dụng kháng sinh không đúng, nhưng các nhà thuốc và phòng khám tư nhân là hai nơi ngành y tế vẫn chưa thể kiểm soát được việc bán, chỉ định điều trị kháng sinh bừa bãi.

Theo báo cáo toàn cầu về kháng thuốc năm 2014 của Tổ chức Y tế Thế giới được tổng hợp từ 114 quốc gia trên khắp các khu vực cho thấy người bệnh phải nằm viện lâu hơn và tỷ lệ tử vong tăng lên ở tất cả các nhóm tuổi do kháng thuốc.

Một số loại sữa dành cho sự phát triển đầu đời của trẻ - Trí não bé phát triển mạnh mẽ nhất trong hai năm đầu đời. Nhưng với hệ tiêu hóa còn non nớt, làm sao để bé có thể hấp thu tối ưu các dưỡng chất cần thiết cho trí não?
Trên 1.900 dịch vụ y tế nhích tăng theo lương, người bệnh phập phồng lo lắng - Ngày 15/1/2019, Thông tư 39/2018/TT-BYT quy định thống nhất giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế giữa các bệnh viện  cùng hạng trên toàn quốc sẽ chính thức có hiệu lực.