Chuối khác nhau màu vỏ, công dụng sẽ khác nhau

(VOH) - Chuối tiêu (chuối già) là loại trái cây giàu chất dinh dưỡng, có hàm lượng tinh bột cao, rất có ích cho cơ thể con người. Ở nước ta, loại chuối này có ở nhiều nơi, giả rẻ lại dễ ăn, nên rất được người tiêu dùng ưa chuộng.

Một nghiên cứu của các nhà khoa học Nhật Bản cho thấy, chuối tiêu chín ở mức độ khác nhau, màu vỏ khác nhau, tác dụng của nó đối với sức khỏe cũng khác nhau.

Chuối khác nhau màu vỏ, công dụng sẽ khác nhau. Ảnh minh họa: internet

Chuối tiêu vỏ xanh: Giúp giảm béo

Giáo sư Kato Yashin ở trường Đại học Hirosaki phát hiện, chuối tiêu vỏ xanh chưa chín có chứa thành phần "tinh bột có tính chống ôxy hóa", sau khi đi vào ruột sẽ không dễ được hấp thụ, nhưng có thể được vi sinh vật trong đường ruột làm cho lên men để sử dụng, giúp cải thiện 'môi trường' đường ruột. Bên cạnh đó, chỉ số GI (Glycemic index - chỉ số đường huyết) rất thấp, có nghĩa là chuối tiêu càng xanh thì việc hấp thụ calories càng ít, như thế sẽ càng tốt cho việc kiểm soát cân nặng.

Chuối tiêu vỏ vàng: Giúp đẹp da

Đối với những người có làn da không được đẹp nhưng lại muốn đẹp da, nên dùng chuối tiêu có vỏ chín vàng. Chuối tiêu vỏ vàng ươm chứng tỏ chuối đã chín, có chứa nhiều vitamin B2 và B6, có tác dụng tốt cho da. Theo giáo sư Tsutaya ở trường Đại học Tohoku (Nhật Bản), chuối tiêu vỏ vàng có tác dụng chống ôxy hóa rất mạnh, giúp loại bỏ các gốc tự do trong cơ thể, từ đó phát huy tác dụng làm đẹp da.

Chuối tiêu vỏ nâu: Hỗ trợ tiêu hóa

Chuối tiêu có vỏ màu nâu là chuối chín nhừ, trên vỏ có những chấm màu nâu hoặc đen. Theo kết quả nghiên cứu, trong chuối tiêu vỏ nâu có chứa phospholipid hiếm có trong các loại trái cây, có tác dụng giúp hạn chế loét dạ dày. Đối với những người có cảm giác biếng ăn hoặc ăn uống không ngon miệng, nên dùng chuối tiêu vỏ nâu vì nó có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa.