Chuyển tạng từ Bắc vào Nam, ghép thành công cho 2 bệnh nhân bị suy tim và thận

(VOH) - Trưa 19/3, PGS.TS.BS Nguyễn Trường Sơn – Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy chia sẻ: cách đây không lâu, bệnh viện đã thực hiện thành công hai trường hợp ghép tạng cứu sống bệnh nhân.

Chiều ngày 26/2/2018, bệnh viện Chợ Rẫy nhận được 2 tạng gồm 1 tim và 1 thận từ Bệnh viện trung ương Quân đội 108 – Hà Nội chuyển vào. Người hiến tạng là đàn ông trung niên bị tai nạn khi đang làm nhiệm vụ.

Trước đó, sau khi nhận nguồn tin báo từ Trung tâm điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người, đội ngũ các bác sĩ bệnh viện Chợ Rẫy đã rà soát, sàng lọc sẵn sàng tìm người ghép phù hợp.

Ghép tim Việt Nam

Bệnh nhân nam đã hồi phục sau cuộc ghép tim. 

Khi tạng được chuyển về đến bệnh viện, ê kíp các bác sĩ đã trong tư thế sẵn sàng bắt tay ngay vào các cuộc ghép. Phòng mổ được huy động với sự chuẩn bị chu đáo từ máy móc, trang thiết bị và đội ngũ y bác sĩ đảm bảo cho cuộc ghép thành công.

Người được ghép tim là bệnh nhân nam, 29 tuổi, ngụ Tiền Giang, với chẩn đoán bệnh cơ tim giãn nở. Cuộc mổ ghép kéo dài gần 5 giờ, kết thúc vào lúc 21 giờ 30 phút ngày 26/2/2018.

Bệnh nhân nữ được ghép thận, 25 tuổi, quê Ninh Thuận với căn bệnh suy thận mạn giai đoạn cuối đã được tiến hành ghép ngay quả thận vào lúc 8 giờ 30 phút tối ngày 26/2 và cuộc ghép kết thúc vào lúc 1 giờ sáng ngày 27/2.

Ghép thận Việt Nam

Bệnh nhân nữ tỉnh táo, ngồi dậy trò chuyện sau cuộc ghép thận. 

Đây là lần ghép tạng xuyên Việt đầu tiên mà Bệnh viện Chợ Rẫy nhận tạng từ miền Bắc.

Đặc biệt, trước hoàn cảnh vô cùng khó khăn và để cứu giữ mạng sống người bệnh, Ban lãnh đạo bệnh viện đã tạm thời gác mọi chi phí tiến hành ghép cho 2 bệnh nhân.

Xem thêm: 25 năm, mới có 1.700 trường hợp được ghép thận