Có thuốc điều trị đau nửa đầu không?

( VOH ) - Đau nửa đầu là tình trạng mà nhiều người mắc phải hiện nay, nhưng đa số đều chủ quan và thường không điều trị cho đến khi trở nặng mới lo lắng có thuốc điều trị hay không?

Câu hỏi từ thính giả:

Chào bác sĩ! Em năm nay 34 tuổi, em bị chứng đau nửa đầu bên trái kéo dài nhiều năm, cứ mỗi sáng thức dậy là em bị nặng đầu. Em cũng đã đi khám nhưng bác sĩ nói là bình thường. Thế nhưng, chứng đau nửa đầu của em vẫn không khỏi cho đến bây giờ.
Em nghe mọi người nói có thể đi châm cứu để chữa trị nhưng công việc của em là lái xe nên không có thời gian đi châm cứu. Em muốn hỏi bác sĩ có thuốc nào chữa trị hay không?

PGS. TS Bác sĩ Nguyễn Thị Bay (Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM) giải đáp:

Chào anh!

Tình trạng của anh là đau nửa đầu trái, sáng dậy thì nặng đầu, tôi hiểu nó chắc chắn rất là khó chịu. Thực tế, đau nửa đầu là triệu chứng liên quan đến nhiều bệnh lý khác nhau. Do đó, nếu chỉ thông qua tư vấn như thế này thì tôi rất khó chẩn đoán được tình trạng đau nửa đầu của anh là do đâu. Tuy nhiên, anh có thể lắng nghe những vấn đề tôi chia sẻ sau đây để xem xét và đi thăm khám cho phù hợp.

Thứ nhất, anh cần xem lại giấc ngủ của mình đã đủ hay chưa. Nếu ngủ không đủ giấc thì tôi khuyên anh nên thu xếp công việc của mình để mỗi đêm có thể ngủ từ 6 – 8 tiếng đồng hồ. Nếu chỉ ngủ được 6 tiếng vào ban đêm thì ban ngày cần ngủ thêm khoảng nửa tiếng đến 1 tiếng đồng hồ để giúp tế bào thần kinh được nghỉ ngơi. Từ đó anh mới có sức để tiếp tục làm việc. Anh còn rất trẻ nên tôi khuyên anh không nên ỷ lại vào sức khỏe mà thức khuya dậy sớm để làm việc.

co-thuoc-dieu-tri-dau-nua-dau-khong-voh

Đau nửa đầu có liên quan đến các bệnh viêm xoang (Nguồn: Internet)

Thứ hai, chứng đau nửa đầu cũng có thể liên quan đến các bệnh lý của vùng mũi xoang tại chỗ. Nếu anh bị viêm xoang ở các vùng xoang hàm, xoang bướm, xoang tránxoang sàng thì sẽ khiến anh bị đau nửa đầu. Do đó, anh cũng cần xem lại mỗi sáng thức dậy có bị hắt hơi, chảy mũi hoặc có khạc đờm hay không. Nếu có thì anh nên đi khám chuyên khoa tai mũi họng để tìm ra nguyên nhân chính xác gây đau nửa đầu.

Thức ba, đau nửa đầu cũng có thể do thiếu máu não, rối loạn tuần hoàn não, các bệnh lý về tim mạch, mạch máu (co thắt mạch máu) làm cho lượng máu lên não bị thiếu, gây ê ẩm hoặc đau nửa đầu.

Như vậy, tôi đã liệt kê một số bệnh lý có khả năng gây đau nửa đầu, nhưng vẫn còn rất nhiều bệnh lý khác gây ra tình trạng này. Do đó, anh cần phải đi khám sức khỏe tổng quát để được chẩn đoán chính xác nguyên nhân, từ đó bác sĩ mới có thể chỉ định loại thuốc điều trị thích hợp.

Lời khuyên: Công việc của anh là một tài xế thì anh cần phải giữ gìn sức khỏe cẩn thận, đặc biệt nếu bị đau nửa đầu, tôi khuyên anh nên dành thời gian đi thăm khám chứ đừng vì mải mê làm việc mà bỏ qua các triệu chứng cảnh báo về sức khỏe.

Bạn có thể nghe lại toàn bộ những chia sẻ của bác sĩ Nguyễn Thị Bay tại audio dưới đây:

8 nguyên nhân khiến bạn đau đầu buổi sáng: Đau đầu buổi sáng khá phiền toái. Mở mắt ra, cơn đau đầu đã khiến bạn uể oải và mất tập trung suốt cả ngày. 
Bác sĩ cảnh báo: Nguy cơ mắc bệnh rất cao do ngồi trước máy tính nhiều: Rất nhiều người thường xuyên bị đau đầu, mất ngủ, giảm thị lực... nhưng lại không ngờ nguyên nhân sâu xa chính là do thường xuyên ngồi trước màn hình máy tính.