Cứu sống bệnh nhân ngưng tim, ngưng thở do thuyên tắc phổi cấp

(VOH) - Khoa Hồi sức tim mạch - bệnh viện quận Thủ Đức đã cứu sống một trường hợp bị thuyên tắc phổi. Bệnh nhân 70 tuổi nhập viện cấp cứu tại bệnh viện trong tình trạng ngưng tim, ngưng thở. 

Bác sĩ thăm khám bệnh nhân thuyên tắc phổi cấp

Các bác sĩ tại khoa cấp cứu đã nhanh chóng tiến hành hồi sinh tim phổi, đồng thời tìm kiếm nguyên nhân. Sau khi kết luận đây là trường hợp ngưng tim ngưng thở do thuyên tắc phổi cấp gây ra.

Các biện pháp cấp cứu nhanh chóng được đặt ra. Các bác sĩ quyết định cho bệnh nhân sử dụng thuốc tiêu sợi huyết Alteplase liều thấp 0.6mg/kg. Bệnh nhân đã tỉnh táo hoàn toàn, không có di chứng thần kinh và cai được máy thở sau 30 giờ điều trị. 

Thuyên tắc phổi là bệnh lý rất nguy hiểm nhưng hay bị bỏ sót trong quá trình điều trị. Tỉ lệ tử vong lên đến 60% trong các trường hợp thuyên tắc phổi nặng nếu không được điều trị.

Các yếu tố có thể dẫn đến thuyên tắc phổi là bệnh lý gây tăng đông máu, phẫu thuật lớn như thay khớp, thần kinh, do nằm lâu, bất động trong thời gian dài, các tình trạng nhiễm trùng nặng, sử dụng một số loại thuốc như thuốc tránh thai...