Cứu sống bệnh nhi viêm cơ tim cấp bằng kỹ thuật ECMO

(VOH) - Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết tại đây vừa áp dụng kỹ thuật ECMO để cứu sống bé trai 15 tuổi nguy kịch vì bị viêm cơ tim cấp.

Nhập viện trong tình trạng sốt cao, khó thở, tay chân lạnh, rối loạn tri giác, suy tim nặng, các bác sĩ Bệnh viện Quận Thủ Đức nhanh chóng hội chẩn, quyết định chuyển bé đến Bệnh viện Nhi Đồng 1.

PGS.TS.BS Phạm Văn Quang, Trưởng khoa Hồi sức chống độc tích cực -  Bệnh viện Nhi Đồng 1 cho biết, sau khi thăm khám nhận thấy bệnh nhi bị nhiễm trùng huyết nặng, dẫn đến viêm cơ tim cấp, tổn thương đa cơ quan, nguy cơ tử vong cao, không thể chữa trị bằng can thiệp thông thường. Lúc này, các bác sĩ nhanh chóng hội chẩn với Bệnh viện Chợ Rẫy và quyết định dùng kỹ thuật ECMO còn gọi là kỹ thuật tim phổi nhân tạo để cứu bệnh nhi.

Thầy thuốc nhân dân Bạch Văn Cam – Cố vấn Khối hồi sức cấp cứu – Bệnh viện Nhi đồng 1 khám lại cho bệnh nhi vào sáng 6/3.

Thầy thuốc nhân dân Bạch Văn Cam, Cố vấn Khối hồi sức cấp cứu – Bệnh viện Nhi đồng 1 khám lại cho bệnh nhi vào sáng 6/3.

Bác sĩ Phạm Văn Quang cho biết, sau 4 ngày chạy máy, bệnh nhi thoát khỏi tình trạng nguy kịch. Sau 12 ngày, tình trạng bệnh nhi ổn định. Hiện tại sức khỏe của bệnh nhi hồi phục dần, đã cai máy thở và ăn uống được, dự tính xuất viện trong vài ngày tới.

Với những ca bệnh suy hô hấp cấp, suy tim cấp tưởng như đã vô phương cứu chữa nhưng nhờ kỹ thuật ECMO cứu sống bệnh nhân ngoạn mục. Tuy nhiên, đây là kỹ thuật có chi phí điều trị rất cao. Thống kê của Bệnh viện Nhi đồng 1 trong vòng 10 năm, đã có 147 trường hợp viêm cơ tim cấp nhập viện, trong đó tử vong 37 ca, chiếm tỷ lệ khá cao.

Vận động ngay với 6 bài tập thể dục cho bà bầu trong suốt thai kỳ  - Khi mang thai việc vận động và luyện tập thể dục điều độ chính là chìa khóa giúp mẹ bầu có thể ‘vượt cạn’ dễ dàng. Vậy có những bài tập thể dục nào cho bà bầu trong suốt thai kỳ?
Những cách khắc phục chứng khô miệng mà bạn nên biết - Khi bị căng thẳng và mất nước, tuyến nước bọt của bạn có thể không tạo ra đủ nước bọt gây khô miệng. Chứng khô miệng không chỉ đơn giản nhắc bạn phải uống nước mà còn cảnh báo bệnh ...