Cứu sống cụ ông 85 tuổi bị thuyên tắc hoàn toàn cả hai bên phổi

(VOH) - Ngày 4/3, Bệnh viện Thống Nhất cho biết vừa điều trị thành công một trường hợp hiếm gặp, đó là nam bệnh nhân 85 tuổi, bị thuyên tắc hoàn toàn cả hai động mạch chính cung cấp máu cho 2 bên phổi

Thông thường, với các trường hợp thuyên tắc động mạch, bác sĩ sẽ chỉ định dùng thuốc tiêu sợi huyết, nhưng với cụ ông 85 tuổi này, việc dùng thuốc sẽ phải thận trọng hơn rất nhiều vì có thể dẫn đến nguy cơ chảy máu toàn cơ thể và bệnh nhân có thể sẽ tử vong. Tuy nhiên, nếu không dùng thuốc, bệnh nhân cũng sẽ tử vong do suy tim, suy đa cơ quan vì không được tưới máu.

bệnh nhân thuyên tắc phổi

Sau khi hội chẩn cấp tốc, các bác sĩ vẫn quyết định cho bệnh nhân dùng thuốc tiêu sợi huyết nhưng có điều chỉnh liều lượng. Hai tiếng sau khi dùng thuốc, huyết áp của bệnh nhân dần ổn định. Bệnh nhân hiện tỉnh táo, tiếp xúc tốt và tiếp tục được theo dõi.

Người cao tuổi thường có nhiều bệnh lý đi kèm, vì thế với trường hợp này, điều quan trọng nhất là phải dự phòng không để tái phát thuyên tắc phổi bằng cách điều trị tích cực huyết khối tĩnh mạch chi dưới đồng thời các bác sĩ vẫn đang tiếp tục theo dõi tìm còn nguyên nhân nào khác nữa hay không để điều trị triệt để./.