Đã có 1 bệnh nhân tử vong do sốt xuất huyết trong tháng đầu năm 2019

(VOH) - Trước và sau tết Nguyên đán, tình hình sốt xuất huyết nhập viện điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP đang có xu hướng tăng cao so với cùng kỳ.

Thống kê từ bệnh viện, chỉ tính riêng tháng 1/2019, số nhập viện điều trị do bệnh lý này lên đến 1690 trường hợp, trong khi cùng kỳ năm trước chỉ có 600 trường hợp. Đáng ngại hơn, đã có 1 bệnh nhân  tử vong vì sốt xuất huyết trong năm 2019.

sốt xuất huyết

Bác sĩ Phong đang thăm khám cho bệnh nhân

Theo ghi nhận của chúng tôi vào ngày 14/2, khoa nhiễm D – Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP đã chật kín bệnh nhân, nhiều người phải nằm hành lang điều trị sốt xuất huyết. Bệnh nhân Nguyễn Hoàng Huy 24 tuổi, sống tại Quận Tân Phú, đang điều trị sốt xuất huyết chia sẻ, dịp Tết vừa rồi về quê ở Bạc Liêu. Sau đó cơ thể bắt đầu có các triệu chứng như  sốt, mệt mỏi.

Uống thuốc tự mua không hết, người mệt, lừ đừ, anh Huy đến khám và được bệnh viện địa phương xác định sốt xuất huyết sau đó chuyển lên đây nhập viện.

Bệnh nhân Nguyễn Ngọc Tâm 47 tuổi, ngụ Đắc Nông cho biết, từ ngày mùng 5 Tết bắt đầu có biểu hiện sốt, tay chân rã rời, nghĩ bị cảm do thời tiết thay đổi nên chỉ ở nhà tự điều trị, cho đến khi các biểu hiện sốt trở nặng vào bệnh viện mới biết sốt xuất huyết.

Bác sĩ Nguyễn Thanh Phong - Trưởng khoa Nhiễm D – Bệnh viện  Bệnh nhiệt đới TP cho biết, thông thường thời điểm sau tết Nguyên đán là chu kỳ đi xuống của bệnh nhưng hiện tại, số ca mắc tại khoa vẫn luôn ở mức cao.

Tại khoa Nhiễm D, hiện mỗi ngày tiếp nhận trung bình 50 bệnh nhân nhập viện vì sốt xuất huyết. Đáng nói, trong suốt dịp tết Nguyên đán, số mắc không giảm liên tục nhập viện khiến các y bác sĩ khá vất vả. Hiện tại đã có 3, 4 trường hợp nặng phải thở máy do sốc sốt xuất huyết.

Bác sĩ Phong khuyến cáo, nguy hiểm của bệnh sốt xuất huyết là bệnh chỉ trở nặng sau khi bệnh nhân đã hết sốt, lúc đó mới xuất hiện các triệu chứng nguy hiểm như giảm tiểu cầu, suy gan, suy thận…

Vì vậy, điều quan trọng là phải chẩn đoán sớm, đúng bệnh để có biện pháp theo dõi và điều trị kịp thời:

Với sốt xuất huyết khi bệnh nhân hết sốt mới nặng. Sốt xuất huyết thường nặng vào ngày thứ 5, 6, 7 - những ngày đó thì bệnh nhân đã hết sốt rồi khi đó tiểu cầu thấp, thoát huyết tương bệnh nhân có thể chảy máu, sốc, suy đa tạng.

Sốt xuất huyết đặc biệt hơn những bệnh truyền nhiễm khác tức là hết sốt mới quan tâm còn những bệnh nhiễm trùng khác hết sốt tức là hết bệnh. Do vậy, quan trọng của người bác sĩ thì phải làm sao chẩn đoán được bệnh nhân phải sốt xuất huyết hay không ngay những ngày đầu để có kế hoạch và điều trị bệnh nhân đúng mức”.

Sốt xuất huyết nguy hiểm ở chỗ sẽ trở nặng trong những ngày ngỡ tưởng hết bệnh nên người bệnh thường chủ quan. Do vậy việc chẩn đoán, phát hiện sớm bệnh vô cùng quan trọng. Hiện đã có test kháng nguyên NS1, là test giúp chẩn đoán sốt xuất huyết khá chính xác trong 3 ngày đầu.

Với bệnh lý này, các bác sĩ khuyến cáo, người bệnh tuyệt đối không tự ý điều trị khi thấy cơ thể có triệu chứng sốt vì sẽ rất nguy hiểm khi nhập viện muộn, dễ biến chứng tử vong. Nếu xuất hiện triệu chứng sốt người dân nên đến ngay bệnh viện có chuyên khoa để được điều trị đúng theo phác đồ.