Dấu hiệu khi vỡ ối và những điều mẹ bầu cần nên làm

( VOH ) - Vỡ ối là hiện tượng thường xảy ra ở bà bầu trong những tháng cuối thai kỳ và nó cũng là một trong những dấu hiệu thông báo về việc em bé sắp sinh ra đời.

Chỉ có khoảng 10 – 15% phụ nữ mang thai bị vỡ ối trước khi sinh, tuy nhiên đây lại là một trong những cơn các mộng của các mẹ bầu nếu bị vỡ ối bất ngờ trước khi nhập viện.

1. Hiện tượng vỡ ối là như thế nào ?

Trong suốt thời kì mang thai, thai nhi trong bụng mẹ được nước ối bao bọc và bảo vệ. Nước ối là một môi trường giàu chất dinh dưỡng, có khả năng tái tạo và trao đổi, nó giữ một vai trò quan trọng đối với sự sống và phát triển của thai nhi trong tử cung.

Túi nước ối được hình thành trong khoảng 12 ngày sau khi thụ thai, ngoài việc bảo vệ bé yêu khỏi những tác động xấu từ bên ngoài thì túi nước ối còn có tác dụng điều chỉnh nhiệt độ phù hợp nhất với thai nhi để hỗ trợ đối đa sự phát triển hoàn hảo nhất cho bé.

Vỡ ối trước khi sinh là hiện tượng có một lượng lớn dịch lỏng chảy ra thấm vào đáy quần lót của mẹ bầu trong tháng cuối thai kỳ. Nhưng không phải bất cứ thai phụ nào cũng gặp phải tình trạng này.

Khoảng 1/10 phụ nữ vỡ ối trước khi kết thúc thai kỳ, được gọi là vỡ ối non. Một số trường hợp hiếm hơn khoảng 3/100 phụ nữ gặp phải tình trạng vỡ ối sớm hơn khi thai dưới 37 tuần. Nếu vỡ ối quá sớm, bác sĩ có thể sẽ cho thai phụ dùng thuốc để kích thích sinh.

1.1 Dấu hiệu khi vỡ ối

Dấu hiệu rõ ràng nhất của vỡ ối là những cơn co tử cung xuất hiện với tần suất thường xuyên trước khi vỡ ối, dấu hiệu này thường khá giống với các cơn gò khi chuyển dạ.

Một số mẹ còn nhầm lẫn giữa vỡ ối và són tiểu, tuy nhiên mẹ cần nhận diện đó là nước ối hay nước tiểu. Trong khi nước tiểu có mùi khai thì nước ối lại không có mùi.

Dấu hiệu khi vỡ ối và những điều mẹ bầu cần nên làm 1

Dịch nước ối thường có màu trong suốt và không có mùi (Nguồn: Internet)

Có nhiều trường hợp thai phụ bị vỡ ối không đau bụng nên khiến mẹ bầu không nhận diện được tình trạng này. Do đó, các mẹ cần lưu ý đến các dịch chất lỏng tiết vào những tháng cuối thai kỳ để kịp thời xử lý.

1.2 Cảm giác vỡ ối như thế nào ?

Cảm giác vỡ ối ở mỗi mẹ bầu không giống nhau. Có người sẽ có cảm giác một dòng nước chảy ra nhanh và mạnh, đột ngột tuôn ra từ đường âm đạo nhưng chị em không hề thấy đau đớn.

Một số khác, thai phụ chỉ thấy nước ối vỡ và chảy ra thành dòng nhỏ, chầm chậm xuống dưới chân.

1.3 Vỡ ối bao lâu thì sinh ?

Nếu thai nhi trên 37 tuần tuổi, khi thai phụ vỡ ối có thể sinh trong vòng 24 giờ. Nhưng cũng có trường hợp mẹ bầu bị rỉ nước ối vài ngày trước khi chuyển dạ. Do đó, nếu hơn 24 giờ trôi qua kể từ khi vỡ ối thai phụ không cảm thấy dấu hiệu nào chứng tỏ em bé sắp chào đời thì cần thiết nên đi gặp bác sĩ.

Trong trường hợp vỡ ối sớm khi thai dưới 37 tuần thì thai phụ nên đến bệnh viện ngay lập tức.

dau-hieu-khi-vo-oi-va-nhung-dieu-me-bau-can-nen-lam-1-VOH

Ttrường hợp vỡ ối khi thai chưa được 37 tuần tuổi thai phụ cần đến bệnh viện ngay lập tức (Nguồn: Internet)

Khi gặp tình trạng vỡ ối thai phụ cần lưu ý những điều sau:

  • Kiêng quan hệ tình dục vì có thể làm tăng nguy cơ lây nhiễm cho em bé.
  • Tránh sử dụng băng vệ sinh, tampon.
  • Việc tắm gội trong thời gian này cũng phải hết sức cẩn thận vì mẹ bầu thiếu sự chuẩn bị có thể hoảng loạn khi thấy ối rỉ nhiều dễ gây trượt ngã.

1.4 Vỡ ối trước khi chuyển dạ nguy hiểm thế nào ?

Các bác sĩ sản phụ khoa cho biết, vỡ ối không hoàn toàn là dấu hiệu của việc chuyển dạ, do đó, tùy theo giai đoạn mang thai và tình trạng vỡ ối mà bác sĩ sẽ có những cách xử lý phù hợp.

Một số trường hợp vỡ ối có thể gây ảnh hưởng đến thai nhi mà cha mẹ cần biết:

  • Vỡ ối khiến màng bảo vệ thai nhi không còn, vi khuẩn từ âm đạo dễ dàng xâm lấn ngược gây nhiễm trùng thai. Hơn nữa, nếu vỡ ối khi tuổi thai còn non tháng có thể dẫn đến nguy cơ sảy thai.
  • Chấn thương do khám phụ khoa hoặc quan hệ tình dục trong ba tháng cuối không đúng cách có thể gây vỡ ối trước khi chuyển dạ.
  • Nước ối vỡ ra có mùi hôi thối, màu vàng, đen hoặc có lẫn máu. Đặc biệt khi nước dịch có màu xanh thì đây là dấu hiệu phân su của bé đã lẫn vào nước ối, nếu thai nhi hít phải sẽ cực kỳ nguy hiểm.

2. Những điều mẹ cần lưu ý khi bị vỡ ối

Như đã nói, trong khoảng thời gian từ 12 – 24 giờ sau khi vỡ ối, nếu thai phụ cảm nhận được những cơn co thắt tử cung thì đây cũng là dấu hiệu cho thấy mẹ bầu sẽ phải ‘vượt cạn’.

Việc vỡ nước ối trước ngày dự sinh cũng là đều hết sức bình thường nên không có gì mẹ phải lo lắng. Để chuẩn bị cho tình trạng vỡ ối bất thình lình mẹ bầu cần:

  • Chuẩn bị sẵn bỉm cho mẹ bầu, để ở nơi dễ thấy, thuận tiện lấy sử dụng ngay.
  • Để sẵn một số khăn mềm thấm nước ối khi nó bất ngờ bị rỉ.
  • Trang bị cho mình những kiến thức, kỹ năng cần thiết, tâm lý sẵn sàng để quá trình ‘vượt cạn’ không diễn ra trong nỗi lo sợ.

Võ ối là một dấu hiệu mà phụ nữ mang thai cần thiết phải ghi nhớ, nhất là khi những ngày dự sinh sắp đến. Đây là việc mẹ bầu cũng phải trải qua, do đó giữ được tâm thế thoải mãi, sẵn sàng sẽ giúp mẹ có thể sinh con ra một cách dễ dàng.