Điều trị viêm đại tràng bao lâu thì khỏi?

( VOH ) - Nổi khổ của những người bị viêm đại tràng là thường xuyên phải đối mặt với các triệu chứng khó chịu như đầy hơi, táo bón, tiêu chảy,…Vậy làm thế nào để chữa dứt điểm căn bệnh này?

Câu hỏi của thính giả:

Chào bác sĩ!

Em đã đi khám ở bệnh viện Đại học Y dược TPHCM và được chẩn đoán viêm đại tràng. Em điều trị bệnh khoảng 1 năm nhưng đến nay vẫn chưa hết, triệu chứng đầy hơi vẫn xuất hiện thường xuyên. Em muốn hỏi bác sĩ bệnh viêm đại tràng điều trị trong bao lâu? Mong bác sĩ tư vấn giúp em cách điều trị hiệu quả.

PGS.TS Bác sĩ Nguyễn Thị Bay (Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM) giải đáp:

Chào anh!

Theo như anh chia sẻ, anh đã được các bác sĩ ở Bệnh viện Đại học Y dược chẩn đoán thì theo tôi là rất tốt, bởi đây là bệnh viện uy tín, các thầy thuốc rất cẩn trọng trong việc chẩn đoán bệnh lý. Do đó, anh nên tuân thủ theo những chỉ định điều trị của các bác sĩ ở bệnh viện này.

 Anh đã điều trị khoảng 1 năm và chưa khỏi thì thực tế bản chất của bệnh viêm đại tràng là như vậy. Sau khi điều trị nếu người bệnh không chú ý tuân thủ theo chỉ dẫn của bác sĩ thì bệnh rất dễ tái đi tái lại.

dieu-tri-viem-dai-trang-nhu-the-nao-hieu-qua

Viêm đại tràng sẽ gây nên những triệu chứng như táo bón, tiêu chảy, bụng đầy hơi (Nguồn: Internet)

Việc điều trị viêm đại tràng có hiệu quả hay không còn phụ thuộc vào vấn đề người thầy thuốc có dành thời gian tư vấn cho anh hay không. Bởi vì ngoài việc dùng thuốc thì anh cần phải tuân theo những điều kiện khác để không ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị.

Vì thế, để điều trị viêm đại tràng hiệu quả và không tái phát thì anh cần điều trị phối hợp 3 yếu tố là dùng thuốc, thay đổi chế độ ăn uống và giải quyết nguồn gốc gây bệnh.

Nếu đã điều trị khỏi bệnh viêm đại tràng, anh không còn rối loạn đại tiện như táo bóntiêu chảy, nhưng luôn bị đầy hơi thì anh nên quay trở lại nơi anh đã điều trị để trình bày với bác sĩ. Các bác sĩ có chuyên môn sẽ thăm khám cho anh để xác định nguyên nhân đầy hơi là do đâu. Bởi chứng đầy hơi không chỉ do viêm đại tràng gây ra mà còn có thể do các vấn đề ở dạ dày, ruột non hay ruột già. Do đó, tôi khuyên anh nên trở lại bệnh viện Đại học Y dược để thăm khám lần nữa và nhận được những lời khuyên hữu ích từ bác sĩ.

Bạn có thể nghe toàn bộ giải đáp của bác sĩ Bay tại audio bên dưới: