Dùng chất nhuộm màu ICG trong phẫu thuật ung thư dạ dày

(VOH) - Úng dụng chất nhuộm màu ICG trong phẫu thuật giúp xác định rõ ràng các hạch cảnh vệ để nạo bỏ triệt để, cắt hoàn toàn khối ung thư dạ dày cho bệnh nhân. 

Bệnh viện Bình Dân cho biết, tại đây các bác sĩ đã ứng dụng chất nhuộm màu ICG trong phẫu thuật giúp xác định rõ ràng các hạch cảnh vệ hay còn gọi là các hạch bị ảnh hưởng đầu tiên để nạo bỏ triệt để, cùng lúc với cắt hoàn toàn khối ung thư dạ dày cho bệnh nhân. 

Phẫu thuật nội soi điều trị dạ dày

Phẫu thuật nội soi điều trị dạ dày.

Kỹ thuật mới này tạo điều kiện cho các bác sĩ phẫu thuật loại bỏ tế bào ác tính hiệu quả hơn và bảo tồn tối đa những vùng chưa bị xâm lấn. Đặc biệt với ung thư dạ dày cho dù ở giai đoạn sớm, ung thư cơ quan này vẫn có khả năng di căn hạch. Do đó, để đảm bảo kết quả điều trị, cần phải loại bỏ cả khối ung thư tại chỗ lẫn các hạch nghi ngờ có sự xâm lấn của các tế bào ác tính.

Phẫu thuật ung thư dạ dày có dùng chất nhuộm màu ICG đòi hỏi bác sĩ phẫu thuật có kinh nghiệm và được đào tạo để thao tác tiêm chính xác, đảm bảo thời gian giữa các mũi tiêm và cố định vùng hạch canh gác suốt thời gian phẫu thuật. Chất nhuộm màu sẽ được tiêm vào dạ dày qua nội soi giúp định vị ranh giới khối bướu, dưới ánh sáng huỳnh quang, hệ thống hạch bạch huyết quanh dạ dày sẽ hiện lên giúp các bác sĩ phẫu thuật nạo vét triệt để các hạch di căn và bảo tồn tối đa mô lành còn lại…/