Đừng để “nghiện” thuốc an thần khi bị rối loạn giấc ngủ

(VOH) - Khi bị mất ngủ triền miên, người bệnh dễ dàng tự ý sử dụng thuốc an thần để khắc phục. Tuy nhiên, việc dùng thuốc không theo chỉ định của bác sĩ có thể gây “nghiện” thuốc an thần.

Nguy hại hơn, bệnh có thể trầm trọng và gây những biến chứng nguy hiểm. Thông tin này được bác sĩ Hồ Hữu Thật - giảng viên bộ môn Nội Thần Kinh trường Đại Học Y Khoa Phạm Ngọc Thạch kiêm trưởng khoa Nội Thần Kinh bệnh viện An Bình, khuyến cáo.

Theo bác sĩ Hồ Hữu Thật, rối loạn giấc ngủ hiểu là giấc ngủ bị giảm về thời lượng hoặc giảm về chất lượng. Về thời lượng, giấc ngủ bị giảm xa dưới mức trung bình khoảng 7 – 8 giờ mỗi ngày, về chất lượng, giấc ngủ bị gián đoạn, ngủ không sâu. Hậu quả là cảm thấy mệt mỏi khi thức dậy, trầm cảm, dễ cáu gắt, giảm tập trung chú ý.

Do vậy, khi bị mất ngủ kéo dài, người bệnh nên đi khám ở các cơ sở y tế để được điều trị đúng phác đồ. Việc tự ý dùng thuốc an thần, có thể giảm triệu chứng trong nhất thời nhưng có thể bị lệ thuộc vào thuốc do người dùng không đủ kiến thức chuyên môn để kiểm soát dược tính của thuốc. Việc tự ý dùng thuốc chữa mất ngủ có thể gây ra các biến chứng về tim, gan, thận, thần kinh…

Bác sĩ Thật khuyến cáo khi bị mất ngủ kéo dài, người bệnh nên đi khám ở các cơ sở y tế để được điều trị đúng phác đồ

Khi gặp các triệu chứng rối loạn giấc ngủ có thể tham khảo thông tin thêm tại chương trình Tư vấn sức khỏe và tầm soát, tổ chức vào sáng ngày 02/06/2018  tại trường Đại Học Y Khoa Phạm Ngọc Thạch số 461 đường Sư Vạn Hạnh, phường 12, Quận 10./.