Dùng quá nhiều nước lẩu có ảnh hưởng đến sức khỏe?

(VOH) - Có một số người nói, ăn lẩu không nên uống nước lẩu, nước lẩu sôi lâu sản sinh ra một số độc tố không có tốt cho sức khỏe. Có người nghe xong đặt câu hỏi, vậy nước lẩu sôi bao lâu thì có thể dùng an toàn? uống nước lẩu mới vừa sôi được không ? dù chỉ một ít nước lẩu sôi lâu cũng tuyệt đối không được uống hay sao…?

Món lẩu là món “khoái khẩu” của nhiều người (nguồn: internet)

Để trả lời những câu hỏi trên, mời các bạn đọc tham khảo nghiên cứu dưới đây của một nhà dinh dưỡng học người Trung Quốc.

Nhà dinh dưỡng học đo lường sự thay đổi của hàm lượng nitrit trong 4 loại lẩu khác nhau gồm: lẩu chua, lẩu hải sản, lẩu xương hầm và lẩu vịt, đồng thời đo lường vào 4 thời điểm khác nhau: lúc mới bắt đầu ăn lẩu và sau khi ăn lẩu 30 phút, 60 phút , 90 phút.

Kết quả đo lường phát hiện, hàm lượng nitrit tăng theo thời gian lâu mau từ khi cho các nguyên liệu thực phẩm vào nồi lẩu. Sau 90 phút ăn lẩu, cũng là thời gian gần kết thúc ăn lẩu, trong nồi lẩu chua lúc này hàm lượng nitrit tăng cao nhất, tăng 9, 83 lần so với thời gian mới bắt đầu ăn lẩu; lẩu hải sản tăng 7,06 lần; hàm lượng nitrit trong lẩu vịt và lẩu xương hàm tăng lần lượt là 3,05 lần và 2,88 lần. 

Căn cứ vào hàm lượng nitrit đo lường được cho thấy, hàm lượng nitrit trong các nồi lẩu lúc mới bắt đầu sôi khoảng 1,3 – 1,8 mg/lít nước lẩu. Sau 90 phút, hàm lượng nitrit trong các nồi lẩu tăng lên như sau: lẩu chua tăng lên 15,73mg/lít, lẩu hải sản tăng lên 12,7mg/lít.

Có thể nói, uống nước lẩu sôi lâu sản sinh ra độc tố không có lợi cho sức khỏe là có căn cứ khoa học.

Vậy có người hỏi, nếu như uống nước lẩu có hàm lượng nitrit cao có gây ngộ độc không?

Tính theo tiêu chuẩn an toàn hàm lượng nitrit trong thưc phẩm, nếu như uống hai chén đầy nước lẩu (khoảng 0,4 lít), tương đương hấp thụ 6 mg nitrit, cộng thêm hấp thụ lượng nitrit có trong các nguyên liệc thực phẩm lẩu cũng sẽ chưa đến 20mg. Với lượng nitrit này thì chưa đủ làm cho mọi người ngộ độc, vì thông thường cơ thể phải hấp thụ hàm lượng nitrit trên 200mg mới gây ra ngộ độc.

Tuy nhiên, không gây ngộ độc không có nghĩa là không có hại cho sức khỏe. Trong nước lẩu, hàm lượng các axit amin và các hợp chất hữu cơ tương đối cao, trong điều kiện sôi lâu nhiệt độ cao các axit amin và các hợp chất hữu cơ kết hợp với nitrit sẽ sản sinh ra độc tố nitrisamine có thể gây ung thư.

Thích ăn lẩu nhưng đừng thích uống nước lẩu (nguồn: Wxapi)

Tuy hàm lượng độc tố nitrisamine trong nước lẩu không xác định được là bao nhiêu, nhưng sự có mặt của độc tố nitrisamine cũng một phần nào gây lo lắng cho người thưởng thức lẩu.

Nếu như thường xuyên ăn lẩu, cộng thêm thích uống nước lẩu, sẽ tạo cơ hội cho các độc tố gây ung thư đường tiêu hóa tích tụ trong cơ thể.

Vì vậy, bạn có thích ăn lẩu cỡ nào cũng được nhưng đừng nên thích uống nước lẩu, mà hãy hạn chế uống nước lẩu. Đây là cách ăn lẩu an toàn nhất để vừa ăn khoái khẩu vừa đảm bảo sức khỏe.