Giải nhiệt cơ thể nhanh ‘cấp tốc’ bằng những cách đơn giản

(VOH) – Thời tiết nắng nóng khiến cơ thể mất nước và dễ dẫn đến các vấn đề sức khỏe như đột quỵ, say nắng... Một vài giải pháp ăn uống và sinh hoạt sẽ giúp bạn giải nhiệt cơ thể nhanh mùa hè.

Thời điểm những ngày nắng nóng như hiện nay luôn kéo theo nguy cơ các bệnh về đường tiêu hóa, bệnh vùng mũi họng, bệnh truyền nhiễm, bệnh tim, tai biến mạch máu não và tình trạng đột quỵ.

Do đó, việc lựa chọn các phương pháp bảo vệ cơ thể an toàn, hiệu quả là ưu tiên số 1 vào thời điểm này. Và một trong những phương pháp đơn giản để giảm thiểu các vấn đề sức khỏe mùa nắng nóng chính là giải nhiệt cơ thể bằng các loại thực phẩm, món ăn, thức uống tốt cho sức khỏe.

1. Top 8 loại thực phẩm giải nhiệt cơ thể mùa hè

Tiếp xúc thường xuyên với ánh nắng mặt trời và đổ nhiều mồ hôi khiến cơ thể bạn bị mất nước, mất sức và làm thiếu hụt các vitamin, khoáng chất cần thiết. Để tránh tình trạng này, bạn cần bổ sung những loại thực phẩm sau đây vào tủ lạnh của mình.

1.1. Dưa hấu

Dưa hấu là trái cây bạn nên ăn trong mùa hè, bởi hàm lượng nước cao trong dưa hấu sẽ giúp cơ thể luôn thanh mát và tràn đầy sức sống. Không những thế, dưa hấu còn chứa chất lycopene, giúp bảo vệ tế bào da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời.

1.2. Cam

Ăn cam là một trong những cách giải nhiệt cơ thể vào mùa hè đơn giản vì cam có chứa hàm lượng kali cao, một chất dinh dưỡng rất cần thiết cho cơ thể. Kali thường bị mất đi thông qua quá trình tiết mồ hôi, dẫn đến nguy cơ bị chuột rút ở cơ bắp. Do đó, việc ăn cam sẽ giúp cơ thể bổ sung khoáng chất này cho cơ thể.

nang-nong-va-bi-quyet-giu-gin-suc-khoe-tranh-dot-quy-voh
Bác sĩ chia sẻ bí quyết giữ gìn sức khỏe mùa nắng nóng, tránh đột quỵ

1.3. Sữa chua

Sữa chua có chứa hàm lượng protein cao nên nó được xếp vào những món ăn vặt bổ dưỡng thích hợp trong mùa hè. Không những thế, thực phẩm này còn chứa probiotic - vi khuẩn giúp cải thiện hệ tiêu hóa hoạt động tốt. Đồng thời ăn sữa chua sẽ giúp bạn giảm bớt cảm giác đói.

Tuy nhiên, bạn nên chọn sữa chua ít béo vì nó có chứa gấp đôi hàm lượng protein so với các loại sản phẩm thông thường.

giai-nhiet-co-the-nhanh-cap-toc-bang-nhung-cach-don-gian-voh

Sữa chua là loại thực phẩm mát lành tốt cho sức khỏe vào mùa nóng (Nguồn: Internet)

1.4. Bí ngòi

Bí ngòi là một loại bí có hàm lượng dinh dưỡng cao mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và được khuyến khích ăn nhiều trong mùa hè. Lý do là vì bí ngòi có chứa chất xơ pectin, có tác dụng tăng cường sức khỏe cho hệ tim mạch và làm giảm lượng cholesterol xấu trong máu.

1.5. Cần tây, thì là

Cần tây và thì là đều có tác dụng lợi tiểu, giúp làm giảm trọng lượng của nước trong cơ thể nhưng không gây ra sự mất nước. Các thành phần trong 2 loại rau này còn giúp kích thích chức năng của thận, khiến thận thải ra lượng chất lỏng dư thừa khỏi cơ thể và tránh được tình trạng vùng bụng sưng phù.

1.6. Táo, Sung và Lê

Các loại trái cây như táo, sung và lê đều là những loại thực phẩm giải nhiệt mùa hè tốt vì chứa hàm lượng chất xơ cao.

Với táo và lê bạn nên ăn luôn cả vỏ để có thể hấp thụ chất dinh dưỡng tối đa cho cơ thể. Tuy nhiên, cần rửa sạch sẽ trước khi ăn vì thuốc trừ sâu có thể bám lại trên vỏ hoặc tốt hơn hết là lựa chọn loại táo hữu cơ để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Giải nhiệt cơ thể nhanh ‘cấp tốc’ bằng những cách đơn giản 2
Dừng ngay những cách giải nhiệt mùa hè kiểu này nếu bạn không muốn hại sức khỏe

1.7. Dâu tây và Việt quất

Các loại quả mọng như dâu tây và việt quất thường chứa nhiều chất flavonoid, có tác dụng thúc đẩy lưu lượng máu đến da, giảm độ nhạy cảm với ánh nắng mặt trời và giúp cải thiện làn da. Ngoài ra, chất flavonoid trong các loại quả mọng còn làm giảm chứng suy giảm nhận thức ở người già.

1.8. Salad rau củ quả

Rau chân vịt, cải xoăn đều là những loại thực phẩm giải nhiệt mùa hè cứu nguy cho làn da khỏi cơn nóng khắc nghiệt. Sắc tố carotenoid trong các loại thực phẩm có màu xanh sẽ chuyển hóa thành vitamin A, giúp bảo vệ làn da khỏi bị tổn thương do ánh nắng mặt trời.

Ngoài ra, carotenoid còn có tác dụng giảm độ nhạy cảm của làn da đối với tia cực tím, làm dịu làn da bị bong tróc và khô, tăng cường khả năng bảo vệ da khỏi các tia gây hại.

2. Những món ăn giải nhiệt cơ thể

Giải nhiệt mùa hè bằng món ăn cũng là phương pháp rất hiệu quả, ít tốn kém và còn bổ sung nhiều dinh dưỡng. Dưới đây là 3 món ăn ngon có tác dụng giải nhiệt “thần tốc” cho cơ thể vào mùa hè:

2.1 Canh rau ngót thịt bằm

Rau ngót giàu đạm, hàm lượng chất xơ cao và nguồn vitamin đa dạng, đặc biệt là vitamin C nên rau ngót được đứng vào danh sách thực phẩm giải nhiệt hiệu quả, nhanh chóng.

giai-nhiet-co-the-nhanh-cap-toc-bang-nhung-cach-don-gian-1-voh

Canh rau ngót nấu thịt bằm vừa đơn giản vừa giúp làm mát cơ thể từ bên trong (Nguồn: Internet)

Chế biến

  • Nguyên liệu: 1 bó rau ngót, 1 ít thịt heo nạc và gia vị
  • Rau ngót nhặt lá xanh tươi và non, rửa sạch rồi vò hơi nát. Thịt heo rửa với nước muối pha loãng, để ráo rồi băm nhỏ. Tiếp đến, phi thơm hành tỏi, xào nhanh thịt bằm, thêm một ít gia vị rồi để ra đĩa để riêng.
  • Thêm khoảng 750ml vào nồi, nấu sôi thì thả rau ngót và thịt bằm vào, trộn đều. Nấu đến khi sôi lại, nêm nếm vừa miệng là món ăn đã hoàn thành.
  • Canh rau ngót thịt bằm là món ăn giàu dinh dưỡng và thanh nhiệt. Trời nắng nóng hãy ăn ngay canh rau ngót thịt bằm sẽ thấy cơ thể dễ chịu, thanh mát hơn.
nang-nong-nhung-benh-nao-de-mac-cach-phong-benh-voh
Cách phòng bệnh trong mùa nắng nóng

2.2 Su su xào tỏi

Su su giàu vitamin C và chất xơ. Nguồn dinh dưỡng này đóng vai trò quan trọng trong việc tăng sức đề kháng, giải nhiệt, bổ máu và “hóa giải” chứng táo bón.

Chế biến

  • Nguyên liệu: 2 trái xu xu, 1 củ tỏi và gia vị
  • Su su gọt vỏ, rửa sạch, xắt thành sợi vừa ăn. Tỏi đập dập từng tép, bỏ vỏ. Cho chảo lên bếp, thêm 1 ít dầu ăn, đợi dầu nóng cho tỏi vào phi thơm. Sau đó, cho su su vào, đảo đều và nêm nếm gia vị vừa ăn. Xào cho đến khi su su vừa chín tới là có thể dùng.
  • Nên thưởng thức món ăn ngay khi còn nóng để ngon miệng và hấp dẫn hơn. Su su xào tỏi là một trong những món ăn ngon giúp giải nhiệt cơ thể hiệu quả.

2.3 Cháo đậu xanh thịt gà

Đậu xanh là thực phẩm giải nhiệt hàng đầu. Chất xơ trong đậu xanh có tác dụng loại bỏ nhanh các độc tố ra khỏi cơ thể, giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh... Thịt gà giàu protein nên giúp cung cấp nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe, “đánh bay” chứng nóng trong người do thời tiết gây ra.

Chế biến

  • Nguyên liệu: 1 nắm gạo nếp, 1 nắm gạo tẻ, 2 nắm đậu xanh nguyên vỏ, thịt gà và gia vị
  • Thịt gà rửa sạch cho vào nồi luộc sao cho vừa chín tới thì vớt ra để nguội, xé nhỏ. Cho tất cả gạo và đậu xanh đã vo sạch vào nồi nước luộc gà nấu đến khi gạo và đậu xanh nở bung.
  • Tiếp đến, cho thịt gà đã xé vào nấu khoảng 15 - 20 phút nữa thì nêm nếm gia vị vừa miệng là đã hoàn thành món cháo đậu xanh thịt gà. Khi ăn, múc ra tô, rắc hành ngò và tiêu để món ăn dậy hương thơm.

3. Uống gì để giải nhiệt cơ thể?

3.1 Trà xanh

Trà xanh là loại nước uống giải nhiệt cơ thể tốt với tác dụng chống ung thư và bệnh tim. Đồng thời, trà xanh còn làm giảm hàm lượng cholesterol, tăng tốc độ trao đổi chất trong cơ thể và kìm hãm sự phát triển của bệnh sa sút trí tuệ.

Bạn có thể thử uống trà xanh nóng hoặc để lạnh hay uống kèm với đá. Nên uống vào buổi sáng, trưa, chiều. Không uống vào buổi tối để tránh ảnh hưởng đến giấc ngủ.

3.2 Nước dừa

Dừa là một trong nhiều loại nước uống giải khát thông dụng. Theo đông y, nước dừa ngọt ấm, không độc, giúp tăng cường khí lực. Bạn có thể uống nước dừa trực tiếp hoặc mua dừa về, lấy nước, nạo cơm, thêm ít đường (cho đá nếu thích) sẽ có một ly nước giải khát thơm ngon, bổ dưỡng.

giai-nhiet-co-the-nhanh-cap-toc-bang-nhung-cach-don-gian-2-voh

Một ly nước dừa có thể giúp giải nhiệt mùa hè nhanh chóng (Nguồn: Internet)

3.3 Nước atiso lá dứa

Nước atiso là một trong những loại nước giải nhiệt cơ thể nhanh. Có tác dụng thanh lọc gan, điều tiết sự lưu thông của mật, cải thiện khả năng tiêu hóa và giảm mỡ máu.

Cách làm: Bông atiso rửa sạch, bỏ cuống, lá dứa cột gọn lại sau đó cho cả 2 vào nồi nước (khoảng 3 lít) hầm khoảng nửa tiếng. Sau đó, đậy kín nồi nước lại và ủ như vậy trong khoảng 6 giờ để bông atiso mềm và ra hết chất ngọt.

3.4 Trà khổ qua

Theo y học cổ truyền, khổ qua có vị đắng, tính mát, thanh nhiệt và tăng sức đề kháng tốt cho cơ thể. Nước khổ qua chữa mụn nhọt, rôm sảy, mẩn ngứa hay những khó chịu thường gặp phải trong mùa hè oi bức.

Cách làm: Khổ qua tươi cắt từng lát mỏng, phơi khô. Sau khi khổ qua khô, cho lên chảo sao đến khi có màu nâu. Khi uống bạn có thể lấy ra cho nước nóng vào pha như pha trà, mỗi ngày uống 1 - 2 ly rất mát và tốt cho sức khỏe. Có thể cho thêm đường phèn để dịu bớt vị đắng.

3.5 Nước mía

Nước mía rất được ưa chuộng ở nước ta vì có tác dụng giải nhiệt mùa hè tuyệt vời mà giá phải chăng và có thể mua ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, cần lưu ý nước mía không phù hợp với những người bị bệnh tiểu đường.

mach-ban-4-loai-nuoc-uong-giai-nhiet-thai-doc-tot-cho-co-the-voh
4 loại nước thanh nhiệt bạn nên uống ngay để không lo nóng trong người, khô họng, tiểu ít

4. Mẹo giúp giải nhiệt cơ thể “cấp tốc” trong mùa hè

Ngoài việc dùng thực phẩm, món ăn hay đồ uống giải nhiệt cơ thể thì bạn cũng có thể áp dụng những mẹo nhỏ sau đây để làm mát cơ thể nhanh chóng, tức thì:

4.1 Uống thật nhiều nước

Trời nóng sẽ làm cơ thể mất nước rất nhanh, đồng thời cũng mau chóng mệt mỏi. Vì thế, bạn cần chuẩn bị một chai nước khi ra đường và nên uống nước thường xuyên dù không thấy khát. Áp dụng cách này, bạn sẽ thấy mùa hè không còn quá “kinh khủng” nữa.

giai-nhiet-co-the-nhanh-cap-toc-bang-nhung-cach-don-gian-3-voh

Uống nhiều nước vào mùa hè để bổ sung lượng nước bị hao hụt trong cơ thể (Nguồn: Internet)

4.2 Tắt các thiết bị điện tỏa nhiệt

Trước khi đi ngủ, bạn nên dạo một vòng quanh nhà và tắt hết tất cả các thiết bị điện tỏa nhiệt. Bởi những món đồ này cũng có thể là nguyên nhân làm cho môi trường trở nên nóng nực hơn.

4.3 Làm mát bàn chân

Bàn chân là bộ phận cơ thể nhạy cảm với nhiệt độ nhất. Chính vì thế, bạn có thể chuẩn bị sẵn một thau nước lạnh và nhúng chân vào khi cảm thấy quá nóng. Đây là phương pháp giải nhiệt cơ thể lý tưởng có thể áp dụng cho tất cả mọi người.

4.5 Chườm mát

Đầu tiên, bạn cần chuẩn bị một chai nước lạnh hoặc một miếng chườm lạnh. Sau đó, chườm ở các vùng: đằng sau đầu, khuỷu tay và khuỷu chân. Đây chính là biện pháp giải nhiệt nhanh chóng, dễ làm với nguyên liệu sẵn có trong mùa nóng.