Giải pháp dành cho trẻ không tăng cân, chiều cao

Nhiều bà mẹ khi thấy con trẻ không tăng cân và tăng chiều cao thì vô cùng lo lắng. Các mẹ tìm kiếm mọi giải pháp, kể cả mua thuốc tăng cân cho bé uống... Nhưng điều đó liệu có cần thiết hay không?

Câu hỏi thính giả

Chào bác sĩ,

Bé nhà em hiện tại được 17 tháng tuổi nhưng cân nặng của bé chỉ được 9.2kg, cao 74cm. Vì bé nhà em đang rất là còi cọc, nên em muốn cho bé uống sản phẩm mà được nhiều người quảng cáo có tên là Big BB. Vậy bác sĩ cho em hỏi, bé nhà em liệu sử dụng sản phẩm này có được không ạ? Xin cảm ơn bác sĩ!

tre-khong-tang-can-phai-lam-sao-voh

Làm sao để cải thiện tình trạng trẻ không tăng cân? (Nguồn: Internet)

Bác sĩ Đào Thị Yến Phi (Trưởng Bộ môn Dinh dưỡng, Trường đại học Phạm Ngọc Thạch) tư vấn tình trạng trẻ không tăng cân:

Chào mẹ, đầu tiên với chiều cao và cân nặng của bé nhà mẹ thì chỉ tương đương với một đứa bé khoảng chừng 10 đến 11 tháng tuổi thôi. Điều đó cho thấy, hiện tại bé đang thiếu khoảng 5 – 6cm chiều cao và từ 1 – 1.5kg cân nặng so với mức cân nặng trung bình so với tuổi.

Đối với bé này để có thể tăng chiều cao và cân nặng đúng tiêu chuẩn thì mẹ không cần phải cho bé uống bất cứ sản phẩm nào ngoài sữa. Bởi vì, trong sữa có đầy đủ 40 chất dinh dưỡng cần thiết. Ngoài ra, sữa còn cung cấp thêm năng lượng, chất đường, chất đạm, chất béo, photpho... giúp cho bé vừa phát triển chiều cao, vừa phát triển được cân nặng.

Đặc biệt, em bé trong giai đoạn này chỉ cần được cung cấp đầy đủ các ‘nguyên liệu’ để bé có thể lớn và phát triển chứ mẹ không cần phải đi tìm một loại thuốc nào đó để cho bé uống hoặc sử dụng các loại thuốc kích thích cho bé ăn. Việc sử dụng thuốc có thể gây ảnh hưởng đến hệ thần kinh và sự phát triển của trẻ sau này.

Chính vì thế, với những trẻ không tăng cân và chiều cao thì việc đầu tiên mà mẹ cần làm chính là cung cấp cho con những ‘nguyên liệu’ để giúp bé xây dựng xương, thịt, cơ bắp và nguồn ‘nguyên liệu’ đó chính là sữa và thức ăn.

  • Đối với sữa

Mẹ có thể cho bé uống sữa thay nước, loại sữa mà bé uống có thể là sữa tươi thông thường nhưng phải đảm bảo thức uống của con 100% là sữa, không có nước cam hay bất kỳ một loại nước nào khác.

Với chiều cao và cân nặng của bé như thế này, một ngày bé sẽ cần khoảng 1 lít nước cho cơ thể và mẹ sẽ thay toàn bộ nước thành sữa. Mẹ không cần phải chia giờ cho bé uống mà khi nào bé khát, muốn uống thì mẹ cứ cho bé uống.

  • Đối với khẩu phần ăn

Riêng khẩu phần ăn của bé thì mẹ có thể cho bé ăn 4 bữa/ngày. Với bé 17 tháng tuổi thì mẹ có thể nấu cháo cho bé ăn và cách nấu cháo như sau: Mẹ nấu 1 nồi cháo trắng, để trong tủ lạnh, một lần con ăn, mẹ múc ra khoảng nửa chén cháo, cho vào 1 muỗng thịt bằm nấu lại cho nhừ thịt, sau đó cho thêm 1 muỗng rau, củ đã bằm nhuyễn, nấu tiếp cho chín rau. Sau đó nhắc xuống, múc cháo ra chén, cho tiếp 1 muỗng mỡ (dầu) vào và cho bé ăn.

Lưu ý: Đối với bé cần tăng chiều cao thì ăn mỡ sẽ tốt hơn dầu, vì thế mẹ có thể dùng mỡ trong 4 bữa ăn của con. Các loại mỡ có nguồn gốc từ động vật như: mỡ heo, mỡ gà, mỡ cá... đều rất tốt cho sự phát triển chiều cao của trẻ.

Trong một bữa ăn, mẹ chỉ cần đúc cho bé ăn trong vòng 20 phút, nếu sau 20 phút bé không ăn hết cháo thì mẹ nên bỏ, không nên bắt ép bé ăn vì sẽ khiến bé cảm thấy sợ và lần sau bé không còn chịu ăn nữa.

Mẹ cần luân phiên thay đổi các loại thực phẩm, rau-củ-quả và thịt trong các bữa ăn để bé không bị ngán. Cần phải đảm bảo đủ 4 bữa/ngày. Ngoài 4 bữa chính, bé không cần phải ăn thêm bữa ăn phụ nào nếu bé không thích.

Như vậy, với chế độ ăn này mẹ sẽ phải áp dụng liên tục cho bé trong vòng 1 tháng và việc uống sữa sẽ cần phải được thực hiện trong vòng 1 năm để có thể cung cấp đủ cho bé 2 vi chất cần thiết là chất đạm và chất béo để bé có thể tăng trưởng chiều cao và cân nặng như bình thường, mẹ nhé!

Bạn có thể nghe lại toàn bộ chia sẻ của bác sĩ  Đào Thị Yến Phi tại audio bên dưới: