Học hỏi 8 bí quyết của người Nhật để được trẻ lâu, ít bệnh tật

Phụ nữ Nhật thường được biết đến là những người có tuổi thọ cao, da mịn màng, bất chấp tuổi tác. Phép lạ này không phải do di truyền mà tất cả đều nhờ vào chế độ ăn uống và cách chăm sóc cơ thể.

Theo Tips Beauty, trong 25 năm qua, phụ nữ Nhật liên tục dẫn đầu thế giới về tuổi thọ trung bình là 86,4. Bên cạnh đó, nam giới Nhật cũng dẫn đầu danh sách này nhờ chế độ ăn uống bổ dưỡng, thư giãn nghỉ ngơi hợp lý.

Dưới đây là 8 bí quyết giúp người Nhật được trẻ lâu, ít bệnh tật mà chúng ta ai cũng có thể học hỏi.

  1. Ăn chậm, chia nhỏ bữa ăn

Từ nhỏ, trẻ con Nhật đã được học cách ăn uống từ tốn, cảm nhận vị tươi ngon và biết ơn vì những thức ăn trên đĩa, ăn vừa đủ no và chia nhỏ bữa ăn trong ngày.

Bên cạnh đó, họ không để thức ăn đầy các đĩa. Không bao giờ ăn một lượng lớn mỗi món ăn dù có thích đi chăng nữa. Mỗi món ăn được để ở một đĩa riêng để mùi vị không trộn lẫn và thức ăn luôn được trang trí một cách tự nhiên. Đặc biệt, yếu tố tươi ngon luôn là ưu tiên hàng đầu. 

  1. Quan trọng bữa ăn sáng

Với người Nhật, bữa ăn sáng chính là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày. Dù có bận rộn họ vẫn cố gắng ăn sáng cùng nhau tại nhà với các món trà xanh, cơm, súp miso với đậu hũ và hành lá, rong biển, trứng tráng hay cá.

hoc-hoi-10-bi-quyet-cua-nguoi-nhat-de-duoc-tre-lau-it-benh-VOH

Người Nhật không bao giờ bỏ qua bữa ăn sáng (Nguồn: Internet)

  1. Ít ăn đồ ngọt tráng miệng

Sau bữa ăn, người Nhật không ăn tráng miệng bằng các loại trái cây mà họ chỉ tráng miệng bằng bột trà xanh giúp tăng cường chất chống oxy hóa cho da và tóc đẹp. Bên cạn đó, họ cũng hạn chế ăn các món ngọt như chocolate, bánh ngọt nên hạn chế tốt việc dư thừa calo.

  1. Ăn thực phẩm tươi, theo mùa

Trong khi nhiều người chọn rau củ ngoại nhập được nhập khẩu từ các châu lục khác với giá đắt đỏ thì người Nhật vẫn yêu thích và sử dụng các loại rau củ địa phương theo mùa.

Theo tác giả Moriyama, ở Nhật các siêu thị thường bán thực phẩm tươi ngon với hạn sử dụng rất ngắn, người nội trợ Nhật sử dụng ngay rau củ được đóng gói nửa giờ trước đó để nấu những bữa cơm gia đình.

  1. Không ăn bánh mì thay cơm

Lượng đường tinh luyện trong bánh mì khá cao và đó cũng là nguyên nhân gây tăng cân, thừa cân ở nhiều người. Với người Nhật và dân châu Á nói chung thường ưa chuộng ăn cơm cho bữa chính thay vì các loại thức ăn nhanh như bánh mì.

  1. Nấu thức ăn vừa chín tới

Để không làm mất đi nguồn dinh dưỡng có trong thực phẩm và đảm bảo độ tươi ngon, an toàn của nguồn thực phẩm địa phương, người Nhật ưu tiên chế biến đồ ăn vừa chín tới. Hấp, nướng trên chảo, xào nhỏ lửa hoặc nhanh chóng trong một cái chảo..., ăn món tươi sống như shushi bởi độ tươi ngon của thực phẩm.

hoc-hoi-10-bi-quyet-cua-nguoi-nhat-de-duoc-tre-lau-it-benh-1-VOH

Người Nhật ưu tiên chế biến đồ ăn vừa chín tới (Nguồn: Internet)

  1. Không kiêng khem khổ sở

Do chế độ ăn uống và sinh hoạt điều độ nên người Nhật rất ít khi gặp phải các vấn về cân nặng. Từ nhỏ, trẻ con đã được khuyến khích thưởng thức đa dạng các loại thực phẩm. Tuy nhiên, gần đây với trào lưu ăn uống phương Tây lan rộng, nên cũng đã có một bộ phận thanh niên Nhật bị ảnh hưởng thói quen ăn uống thức ăn nhanh.

  1. Tập thể dục

Ở châu Á, người Nhật Bản nổi tiếng với việc thích chạy bộ, đi bộ. Họ có những vận động viên chạy đường dài kỳ cựu. Các môn thể thao như đạp xe quanh thành phố, bơi lội, võ được nhiều người hăng hái tập luyện. Họ tranh thủ leo cầu thang bộ, đi bộ. Đây cũng là cách để giúp cơ thể dẻo dai và không lo tích mỡ.