Hội chứng văn phòng cao ốc

(VOH) – Các chuyên gia khuyến cáo những người làm việc trong văn phòng cao ốc dễ bị dị ứng hơn người khác.

Hình minh họa. Nguồn: Internet

Khi làm việc trong văn phòng cao ốc, cơ thể thích ứng không kịp với khác biệt về nhiệt độ khiến hệ phòng vệ của cơ thể phản ứng sai lệch. Chẳng hạn phản ứng “nhanh nhạy quá” khiến bị nổi mề đay tức là cơ thể tự tạo ra chất dị ứng.

Sau một thời gian, cơ thế lại “ù lì”, khi gặp các bệnh thực sự lại không có phản ứng khiến cơ thể mắc bệnh càng trầm trọng hơn

Bác sĩ Lương Lễ Hoàng (Trung tâm oxy cao áp TPHCM) cho biết, dị ứng phản ứng thường xuyên hơn, bị nặng hơn ở 1 số người thiếu một số chất như canxi, sinh tố C và kẽm… những chất được coi là tối ưu cho tuyến thượng thận (tuyến phóng thích nội tiết tố kháng viêm, chống dị ứng). Cả ba chất này rất dễ thiếu, dễ mất đi ở những người phải làm việc trong văn phòng đóng kín, có máy lạnh.

Trong 3 chất này, kẽm ít được dự trữ nhất, sinh tố C khi cơ thể dư thì thải ra theo nước tiểu, còn canxi không dễ gì “huy động” được. Như vậy, ai thiếu nhiều các chất này thì dễ bị dị ứng: cảm thấy không khỏe, hay ngứa ngáy và cần được bổ sung để cải thiện tình hình.

Người làm văn phòng quá căng thẳng, stress, ngủ không đủ, ăn uống không điều độ càng tăng nguy cơ dị ứng, hay nói cách khác “nạn nhân chính là thủ phạm”.