Bổ sung vitamin C bao nhiêu là đủ và cần lưu ý gì để hấp thu tốt?

(VOH) - Vitamin C cần thiết để duy trì sức khỏe của da, sụn, xương và mạch máu. Nó cũng đóng vai trò quan trọng trong quá trình chống lão hóa. Vậy cần bổ sung vitamin C như thế nào cho đúng cách?

Tùy theo từng độ tuổi, hàm lượng vitamin C cần cung cấp cho cơ thể sẽ có sự thay đổi linh hoạt và phù hợp. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo rằng với trẻ nhỏ dưới 9 tuổi, nhu cầu vitamin C không quá 35mg/ngày (bổ sung lượng vitamin C trong khoảng từ 25 – 35mg/ngày là tốt nhất), còn ở người trưởng thành, hãy đảm bảo đáp ứng đủ từ 75 - 95mg/ngày. 

1. Hướng dẫn cách bổ sung vitamin C

Dưới đây là một số phương pháp bổ sung vitamin C đơn giản và dễ dàng áp dụng mà bạn nên biết: 

1.1 Bổ sung vitamin C từ thực phẩm

Tiếp nạp vitamin C tự nhiên từ thực phẩm được xem như một trong những cách thức hiệu quả, an toàn nhất, đồng thời có thể tồn tại trong cơ thể lâu hơn nhờ phức hợp với pectin và flavonoid.

Theo đó dưỡng chất này được tìm thấy ở hầu hết các loại rau củ và trái cây nên bạn hoàn toàn có thể kết hợp đa dạng trong thực đơn hàng ngày để bổ sung đủ lượng chất cần thiết, kể đến như trái cam, trái chanh, trái bưởi, kiwi, đu đủ, ớt chuông, cà chua hay bông cải xanh,…

bo-sung-vitamin-c-bao-nhieu-la-du-va-can-luu-y-gi-de-hap-thu-tot-voh-0
Tăng cường ăn thêm các loại rau củ và trái cây để bổ sung chất xơ (Nguồn: Internet)

1.2 Uống thuốc bổ sung vitamin C

Thuốc bổ sung vitamin C chính là loại vitamin C tổng hợp được điều chế trực tiếp từ các nguồn dưỡng chất tự nhiên, gồm các dạng viên nén, viên sủi hay siro. Thế nhưng mỗi loại thuốc sẽ có định lượng vitamin C khác nhau, chính vì vậy nhằm hạn chế tối đa những rủi ro sức khỏe bạn nên trao đổi với bác sĩ chuyên khoa để được chỉ định dùng liều lượng thích hợp. 

1.3 Kẹo bổ sung vitamin C

Kẹo bổ sung vitamin C ra đời phần lớn nhằm hỗ trợ các cha mẹ khi cần bổ sung vitamin C cho trẻ. Thực tế các bạn nhỏ thường không mấy “mặn mà” khi khẩu phần ăn có thêm rau xanh hay trái cây nhưng lại thích thú với vị kẹo ngọt, thơm thơm, do vậy phương pháp này có thể khuyến khích con hấp thu thêm lượng vitamin C cần thiết. 

Tuy nhiên cần lưu ý rằng dùng kẹo bổ sung vitamin C chỉ mang tính bổ trợ, không thể thay thế hoàn toàn những thực phẩm giàu vitamin C tự nhiên nên cha mẹ phải kiểm soát lượng hợp lý, tránh cho bé dùng quá nhiều và thường xuyên. 

Xem thêm: Trẻ biếng ăn cỡ nào cũng sẽ ăn khỏe, ăn ngon khi mẹ áp dụng những tuyệt chiêu này

2. Một số lưu ý cần biết khi bổ sung vitamin C

Trong quá trình bổ sung vitamin C, để tận dụng tối đa các lợi ích sức khỏe mà dưỡng chất này đem lại cũng như giảm thiểu tỉ lệ mắc phải các tác dụng phụ, hãy ghi nhớ thực hiện một số lưu ý sau: 

2.1 Bổ sung vitamin C mỗi ngày

Nhiều người chỉ bổ sung vitamin C khi bị bệnh, ốm đau và sức đề kháng suy giảm. Thực tế, công dụng của vitamin C sẽ phát huy sau thời tiếp nạp khoảng 3 – 5 ngày, do đó, bổ sung vitamin C khi sức đề kháng kém là thiếu khoa học.

Vitamin C góp phần củng cố hệ miễn dịch hoạt động hiệu quả, giúp chống lại virus, vi khuẩn, ngăn các bệnh về đường hô hấp, sốt, cảm lạnh, cảm cúm…Vì thế, vitamin C cần được bổ sung đầy đủ mỗi ngày, tránh để cơ thể rơi vào trạng thái thiếu vitamin C hoặc thừa vitamin C

bo-sung-vitamin-c-bao-nhieu-la-du-va-can-luu-y-gi-de-hap-thu-tot-voh-1
Bổ sung vitamin C đều đặn mỗi ngày, tránh dồn dập gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe (Nguồn: Internet)

2.2 Thời điểm bổ sung vitamin C  

Có nhiều thắc mắc không biết nên bổ sung vitamin C vào lúc nào trong ngày để cơ thể hấp thu tốt nhất, câu trả lời là trong bữa ăn hoặc sau bữa ăn khoảng 30 phút. Đặc biệt, cần hạn chế sử dụng quá nhiều các thực phẩm giàu vitamin C vào buổi tối vì có thể làm gián đoạn giấc ngủ ban đêm. 

Xem thêm: Những thực phẩm giàu vitamin C cần thiết cho cơ thể

2.3 Bổ sung vitamin C cho bà bầu

Theo khuyến cáo dinh dưỡng, lượng vitamin C cần thiết đối với phụ nữ mang thai là 85mg/ngày – đây được đánh giá là mức an toàn với sức khỏe của mẹ, đồng thời giúp thai nhi phát triển và tăng trưởng khỏe mạnh. Bên cạnh đó, mẹ nên hấp thu vitamin C thông qua thực phẩm thay vì dùng viên uống hoặc sủi để bổ sung vitamin C. 

Có thể nói vitamin C là một trong những chất dinh dưỡng không thể “vắng mặt” ở rất nhiều hoạt động của cơ thể. Do đó hãy xây dựng thói quen bổ sung vitamin C đúng cách, khoa học để có được thể trạng tốt nhất, sống vui và sống khỏe hơn.