Kết hợp xạ trị với điều trị nội tiết cho người bị ung thư tiền liệt tuyến tiến xa

(VOH) - Chiều ngày 25/5, Bệnh viện Bình Dân tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề “Điều trị ung thư tuyến tiền liệt giai đoạn tiến xa”. Ung thư tuyến tiền liệt đứng thứ 2 về tỉ lệ mắc ở nam giới.

Tại Việt Nam, theo dữ liệu của Tổ chức Ghi nhận Ung thư toàn cầu Globocan 2012, mỗi năm ở Việt Nam có khoảng 1.200 trường hợp mắc mới và khoảng 900 trường hợp tử vong do ung thư tuyến tiền liệt.

Trong điều trị ung thư tuyến tiền liệt, điều trị nội tiết kết hợp với xạ trị là chủ lực đối với các trường hợp ung thư giai đoạn tiến xa. Điều trị nội tiết là tiêu chuẩn vàng trong điều trị ung thư tuyến tiền liệt di căn. Việc kết hợp điều trị nội tiết và xạ trị mang lại hiệu quả điều trị cao hơn so với việc điều trị đơn lẻ trên bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt xâm lấn tại chỗ.

Hiện có nhiều phương pháp điều trị nội tiết trong ung thư tuyến tiền liệt với mục đích ức chế nội tiết tố nam như cắt bỏ tinh hoàn, dùng thuốc làm giảm nồng độ testosterone, thuốc ức chế nội tiết tố nam…

Gần đây, thế giới đã có một số thuốc mới trong điều trị nội tiết thứ phát dùng trước và sau hóa trị, mang đến hy vọng cho nhiều bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt trên thế giới và Việt Nam. Việc các thuốc này được chính thức áp dụng để điều trị giúp kéo dài thời gian sống còn, cải thiện chất lượng cuộc sống của bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt, tránh những tác dụng phụ do dùng hóa trị.