Khám phá tác dụng của nhụy hoa nghệ tây

Nhụy hoa nghệ tây có nhiều tác dụng đối với sức khỏe và trong làm đẹp. Tuy nhiên, mỗi người cần trang bị những kiến thức nhất định về tác dụng của nhụy hoa nghệ tây để tránh sử dụng sai cách.

1. Nhụy hoa nghệ tây là gì?

Ngày nay, đã có nhiều quốc gia trên thế giới bắt đầu trồng hoa nghệ tây Iran, Morocco và Ấn Độ. Nghệ tây có tên tiếng Anh là Crocus Sativus hay Saffron Crocus, là loại thực vật thuộc họ Diên vĩ.

Nhụy của hoa nghệ tây còn được gọi là Saffron hay Safran, là một loại gia vị có dược tính. Nó nằm trong nhóm các gia vị đắt nhất thế giới.

Nhụy hoa nghệ tây có hình dáng như sợi chỉ đỏ. Tuy nhiên, khi bỏ nhụy hoa vào nước, bạn sẽ thấy nước có màu vàng cam trong suốt. Nhụy hoa nghệ tây có mùi thơm đặc biệt và vị ngọt thanh.

kham-pha-tac-dung-cua-nhuy-hoa-nghe-tay-voh-1

Nhụy hoa nghệ tây là bộ phận có nhiều dược tính nhất (Nguồn: Internet)

2. Công dụng của nhụy hoa nghệ tây

Theo bác sĩ Trần Châu Quyên (Viện Dinh dưỡng quốc gia), nhụy hoa nghệ tây được mệnh danh là “vàng đỏ” vì mức giá khá cao và có nhiều tác dụng tuyệt vời về mặt sức khỏe cũng như làm đẹp.

Có thể kể một số công dụng của nhụy hoa nghệ tây như:

2.1 Hỗ trợ trong làm đẹp

Bác sĩ Quyên cho biết, nhụy hoa nghệ tây nếu được sử dụng đúng cách có thể giúp da mịn màng, làm giảm sắc tố và các đốm đen trên da, cải thiện lưu thông máu khiến cho da trở nên hồng hào và sáng hơn.

2.2 Tăng cường sức khỏe và phòng chống bệnh tật

Ngoài tác dụng làm đẹp, tác dụng của nhụy hoa nghệ tây còn được sử dụng trong y học cổ truyền giúp tăng cường sức đề kháng, hỗ trợ điều trị các bệnh như ung thư, trầm cảm, cao huyết áp, bệnh suy giảm trí nhớ (Alzheimer), bệnh vảy nến, giảm thị lực, mất ngủ,…

Bên cạnh đó, tác dụng của nhụy hoa nghệ tây saffron còn giúp làm chậm quá trình lão hóa và kháng viêm hiệu quả.

2.3 Tốt cho phụ nữ

Theo Phòng thí nghiệm về Thảo dược Daro Gol – SCA, sử dụng nghệ tây, cây hồi và hạt giống cần tây có tác dụng giảm đau trong kỳ kinh nguyệt. Đồng thời, theo Tổng cục Trồng trọt và Phát triển Thảo dược tại Iran, nhụy hoa nghệ tây có thể cải thiện phần nào các triệu chứng của quá trình tiền mãn kinh ở phụ nữ.

Ngoài việc dùng nhụy hoa nghệ tây để hỗ trợ sức khỏe và làm đẹp thì loại thực phẩm này còn được sử dụng trong nấu ăn vì đây là loại gia vị có mùi vị rất đặc trưng. Bên cạnh đó, người dân tại vùng trồng nhiều hoa nghệ tây còn dùng chúng để nấu cơm. Cơm được trộn với nhụy hoa nghệ tây sẽ cho một màu vàng tươi rất tự nhiên.

3. Ai không nên dùng nhụy hoa nghệ tây?

Mặc dù nhụy hoa nghệ tây có nhiều công dụng nhưng với một số trường hợp sau đây thì không nên dùng loại thực phẩm này.

3.1 Phụ nữ có thai và cho con bú

Các bác sĩ khuyến cáo phụ nữ đang mang thai không nên sử dụng nhụy hoa nghệ tây. Vì khi dùng với số lượng lớn hoặc thường xuyên sẽ khiến tử cung co lại và dễ gây sẩy thai. Tuy vẫn chưa có nghiên cứu hay khảo sát chứng minh nhụy hoa nghệ tây sẽ ảnh hưởng đến phụ nữ cho con bú, nhưng giới chuyên môn vẫn khuyên các bà mẹ không nên dùng trong thời điểm này.

3.2 Bệnh nhân có vấn đề về tim mạch

Nhụy hoa nghệ tây có thể khiến tim đập nhanh và mạnh hơn. Do đó, nếu đang hoặc có tiền sử mắc bệnh tim mạch thì bạn nên hỏi ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng nhụy hoa nghệ tây.

3.3 Người có huyết áp thấp

Những người có huyết áp thấp cũng không nên dùng nhụy hoa nghệ tây, bởi thực phẩm này sẽ khiến hạ áp lực máu, gây nguy hiểm cho bệnh nhân đang có vấn đề huyết áp.

Như vậy, dù có mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng bạn cần lưu ý nếu nằm trong 3 trường hợp trên thì không nên dùng nhụy hoa nghệ tây. Hơn nữa, hiện nay trên thị trường có rất nhiều nhụy hoa nghệ tây giả, bạn cần biết cách phân biệt để chọn mua đúng sản phẩm thật.

4. Cách phân biệt nhụy hoa nghệ tây thật – giả

Theo bác sĩ Quyên, do quý hiếm và đắt đỏ nên nhụy hoa nghệ tây rất dễ bị làm giả bằng cách dùng hoá chất để nhuộm màu hoặc tạo mùi hương. Những hoá chất này thường rất độc và có hại cho sức khỏe. Vì vậy người tiêu dùng cần hết sức thận trọng khi mua nhụy hoa nghệ tây. Nếu mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng thì không những không có tác dụng chữa bệnh mà còn rất dễ xảy ra hậu quả đáng tiếc đối với sức khỏe.

kham-pha-tac-dung-cua-nhuy-hoa-nghe-tay-voh-2

Nước nhụy hoa nghệ tây có màu vàng cam và mùi thơm đặc trưng (Nguồn: Internet)

Để phân biệt thật giả, cách dễ nhất chính là dùng một vài sợi ngâm nước lạnh. Nếu là hàng giả, nhụy hoa sẽ tan rất nhanh vào nước nhưng lại không có mùi thơm đặc trưng. Vò nhẹ sợi sau khi ngâm sẽ thấy mềm và tan ra.

Ngược lại, nhụy hoa thật cần đến 10 phút để ra màu đỏ cam, không lẫn màu trắng hay vàng và nước rất thơm. Sợi nhụy hoa nghệ tây khi cầm lên vò nhẹ thấy có độ dai nhất định và chỉ bị đứt đoạn chứ không tan.

Hy vọng với những thông tin này sẽ giúp bạn phân biệt được nhụy hoa nghệ tây thật hay giả để tránh lãng phí tiền khi mua nhầm nhụy hoa giả.