KHUYẾN CÁO: Không nên ăn thịt vịt cùng với hai thứ này

( VOH ) - Thịt vịt có thể kết với với nhiều loại thực phẩm khác để chế biến thành món ăn, tuy nhiên, tuyết đối không nên ăn thịt vịt cùng với 2 thứ này để tránh những vấn đề về sức khỏe.

Theo lương y Bùi Đắc Sáng - Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, thịt vịt là một loại thực phẩm bổ dưỡng được chế biến thành nhiều món ăn ngon. Tuy nhiên, hiện vẫn còn khá nhiều người không biết rằng thịt vịt cũng kỵ với một số loại thực phẩm, trong đó có thịt ba ba quả mận.

Lương y Bùi Đắc Sáng cho biết, lý do không nên ăn chung thịt vịt với thịt ba ba vì hai loại thịt này có nhiều hoạt chất sinh học khi ăn chung với nhau sẽ giảm giá trị dinh dưỡng. Thịt ba ba vị ngọt, tính bình còn thịt vịt lại thuộc tính mát. Cho nên thịt vịt không nên ăn chung với thịt ba ba vì nếu ăn chung sẽ gây phù thũng, tiêu chảy.

Tương tự, với quả mận có tác dụng sinh tân, lợi tiểu, thanh gan, giải độc , do đó cũng không nên ăn thịt vịt chung với quả mận. Vì mận thuộc tính nóng, khi ăn chung với thịt vịt, trứng vịt dễ sinh nóng ruột, thậm chí trúng độc.

khuyen-cao-khong-nen-an-thit-vit-cung-voi-hai-thu-nay-VOH

Không nên ăn thịt vịt cùng thịt ba ba và quả mận (Nguồn:Internet)

Lương y Sáng cũng nhấn mạnh, thịt vịt chứa lượng lớn protein, sắt, canxi, phot pho, vitamin A, vitamin B1, vitamin D... Tuy nhiên, người mắc các bệnh sau đây thì không nên ăn thịt vì nếu ăn sẽ khiến cho bệnh tình càng thêm trầm trọng:

  • Người đang bị cảm, vừa mới phẫu thuật: Thịt vịt có tính hàn (lạnh) nên những người đang bị cảm tuyệt đối không nên dùng để tránh bệnh nặng hơn. Với những người mới phẫu thuật cũng cần kiêng ăn thịt vịt vì nó khiến cho vết thương lâu lành hơn.
  • Người bị bệnh gout không nên ăn thịt vịt: Nguyên nhân là do thịt vịt có hàm lượng purin cao nên có thể sẽ làm tăng lượng axit uric trong cơ thể.
  • Người có hệ tiêu hóa kém: Thịt vịt có tính hàn nên người có hệ tuần hoàn kém lâu ngày làm suy yếu các cơ quan khác như hệ tiêu hóa, thận, hệ thống miễn dịch... thì không nên ăn nhiều. Ngoài ra, thịt vịt cũng khiến người có thể trạng hàn dễ bị mắc các bệnh về cơ - xương - khớp.

Để đảm bảo sức khỏe tốt khi ăn thịt vịt mọi người cần biết thịt vịt sẽ kỵ khi kết hợp với những loại thực phẩm nào để có được một món ăn ngon, bổ dưỡng và an toàn khi sử dụng.