Lạ: bé trai 7 tuổi có tim nằm bên phải

Không được may mắn, bé Q. (7 tuổi, Đắk Lắk ) khi sinh ra đã mang trong người 2 dị tật là dị dạng nang tuyến phổi bẩm sinh khổng lồ và lõm ngực nặng. Rất hiếm trường hợp mắc hai dị tật cùng lúc.

Qua kiểm tra, các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 2 TP HCM phát hiện nang tuyến phổi của bé rất lớn, chiếm gần hết phổi trái, đẩy lệch tim sang hẳn bên phải.

Theo các bác sĩ, bệnh nhi Q. có thể đối diện với nhiều biến chứng nguy hiểm tính mạng như chèn ép tim và trung thất, cản trở chức năng hô hấp, viêm phổi nặng... 

la-be-trai-7-tuoi-co-tim-nam-ben-phai-voh

Bé trai vừa bị nang tuyến phổi vừa bị lõm lòng ngực (Nguồn: NLĐ)

Do mắc 2 dị tật nên các bác sĩ chọn phương án mổ cùng lúc vừa cắt thùy phổi qua nội soi vừa nâng ngực lõm cho bé. Theo VnExpress, ca phẫu thuật nội soi lòng ngực cắt thùy dưới phổi trái cho bệnh nhi dự kiến là 3,5 giờ nhưng ekip mổ đã thực hiện nhanh hơn trong vòng 2,5 giờ. Sau đó, các bác sĩ đặt thanh dụng cụ nâng ngực mất thêm 1 giờ nữa. 

>>> Đọc thêm: Tỷ lệ trẻ sơ sinh mắc các dị tật bẩm sinh do virus Zika cao tại Mỹ

Bệnh nhi nhanh chóng ổn định sức khỏe sau mổ, được rút ống dẫn lưu lồng ngực, ăn uống tốt. Tái khám sau một tuần, bé hết mệt, ăn uống tốt, ngủ ngon.

la-be-trai-7-tuoi-co-tim-nam-ben-phai-voh-1

Các bác sĩ thực hiện phẫu thuật cho bệnh nhi Q. (Nguồn: NLĐ)

Theo báo Người lao động, ThS-BS Phạm Ngọc Thạch, Phó Giám đốc BV Nhi Đồng 2, phụ trách chuyên môn ngoại khoa nhận định: "Một ca mổ kết hợp như trên rất khó thực hiện, ngay cả trên thế giới cũng không nhiều trung tâm thực hiện được. BV Nhi Đồng 2 may mắn là một trong những trung tâm nhi hiếm hoi của cả nước có thể thực hiện được nội soi lồng ngực cắt phổi ở trẻ em".

Bệnh viện Nhi Đồng 2 ghép gan cho bệnh nhi 13 tháng tuổi: Thông tin từ Bệnh viện Nhi Đồng 2 cho biết, ngày 04/10 bệnh viện đã tiến hành ca ghép gan cho bé trai 13 tháng tuổi Nguyễn Võ Chí Hào (từ gan bố ruột của bé), ngụ TPHCM. Đây là ca ghép gan thứ 10 được bệnh viện Nhi đồng 2 thực hiện.