Lá vông có tác dụng gì?

(VOH) - Không chỉ dùng để gói nem, làm rau ăn kèm, nhiều người còn dùng lá vông để trị bệnh mất ngủ, chống lo âu, phiền muộn. Dưới đây là những cách dùng lá vông để chữa bệnh.

Lá vông hay còn được gọi bằng tên quen thuộc "lá vông nem" là loại cây dễ trồng, thường mọc ven đường, bờ rào hoặc trên vùng đồi núi. Trong ăn uống, lá vông thường được dùng ăn sống như gói bánh xèo, bánh khọt kèm với các loại rau khác. Tuy nhiên, người ta dùng lá vông để gói nem là chủ yếu.

1. Lá vông có tác dụng gì?

la-vong-co-tac-dung-gi-voh-1

Lá vông chủ yếu có tác dụng chữa bệnh mất ngủ (Nguồn: Internet)

Theo Đông y, lá vông có vị đắng nhạt, hơi chát, tính bình, tác dụng lá vông giúp ức chế hệ thần kinh trung ương, làm an thần, giúp dễ ngủ, hạ huyết áp, co bóp các cơ, sát trùng,…

Dưới đây là những công dụng lá vông giúp chữa bệnh:

1.1 Chữa mất ngủ

Lá vông dùng luộc, nấu canh hay xào ăn sẽ có tác dụng an thần. Sau nhiều lần thí nghiệm, người ta đã khẳng định lá vông không độc và có tác dụng ức chế hệ thần kinh trung ương giúp bạn ngủ ngon hơn. Hơn nữa, khi tỉnh dậy trong người cũng thoải mái, dễ chịu hơn, không mệt mỏi hay nặng đầu. Lá vông cũng làm co bóp các cơ khiến cho giấc ngủ được ngon hơn.

Chính vì vậy, nếu bạn đang gặp phải tình trạng mất ngủ, khó chìm vào giấc ngủ thì hãy dùng lá vông để ăn. Bạn có thể lấy 20g lá vông tươi, rửa sạch, vò qua nước, vẩy khô rồi hấp vào nồi cơm sau khi cơm đã cạn nước. Trước khi ngủ, ăn vài lá vông này, tác dụng của lá vông nem sẽ giúp bạn có giấc ngủ sâu hơn.

Ngoài ra, bạn có thể dùng 3 đọt lá vông, thái nhỏ, sắc với nước dừa, buổi tối khoảng 21 giờ, uống một ly sẽ giúp dễ ngủ.

1.2 Chữa bệnh trĩ

Nếu mắc bệnh trĩ nhẹ, búi trĩ nhỏ thì bạn có thể dùng lá vông hơ nóng rồi đắp vào búi trĩ để chữa bệnh. Hoặc dùng lá vông và lá sen giã nát, lấy nước uống, bã còn lại chưng nóng rồi rịt vào hậu môn.

1.3 Chữa chảy máu mũi, đại tiện ra máu

Dùng lá vông kết hợp với lá sen sắc uống sẽ có tác dụng chữa chảy máu mũi, đại tiện ra máu.

1.4 Chữa vết mụn nhọt, lở loét

Theo cuốn Những cây thuốc và vị thuốc Việt Nam của GS. Đỗ Tất Lợi, Bệnh viện 108 đã dùng lá vông nem rửa sạch bằng thuốc tím, giã nhuyễn cùng với một ít cơm nguội đắp lên vết loét, thấy vết loét chóng sinh cơ và lên da non. Nếu đắp lâu quá thì sẽ tăng sinh lượng cơ quá mức ban đầu.

1.5 Chữa đau răng

Lá vông nem khô đem tán nhỏ, rắc vào nơi răng sâu để chữa đau răng.

la-vong-co-tac-dung-gi-voh-2

Lá vông khô chữa đau răng do sâu răng (Nguồn: Internet)

2. Một số lưu ý khi dùng lá vông chữa bệnh

  • Không dùng lá vông nấu nước, nấu canh quá đặc vì sẽ dẫn đến tình trạng sụp mi và cơ khớp rã rời.
  • Chỉ nên ăn và uống nước lá vông với lượng vừa phải, tốt nhất mỗi bữa không được ăn quá 10 – 15 lá vông.
  • Nếu có dấu hiệu ngộ độc hay dị ứng thì cần dừng lại ngay.
  • Lá vông giúp dễ ngủ vì có thành phần gây ức chế thần kinh trung ương, do đó nếu dùng trong thời gian dài dễ bị nhờn thuốc.
  • Khi dùng lá vông làm thuốc chữa bệnh cần rửa sạch, kỹ lưỡng để tránh bị nhiễm trùng.