Lạm dụng thức uống năng lượng mỗi ngày, bạn có thể sẽ phải trả giá nặng

Uống hơn 2 lon nước năng lượng một ngày có thể sẽ phải đối mặt với tình trạng chóng mặt, co giật, đột quỵ, tạo áp lực lên động mạch, thậm chí còn làm tăng lượng đường trong máu...

Thức uống năng lượng là loại thức uống quen thuộc với nhiều người, đặc biệt là sinh viên trong giai đoạn thi cử, nhân viên, huấn luyện viên thể dục, thể thao và tất cả ai muốn thoát khỏi tình trạng mệt mỏi, căng thẳng.

Chia sẻ từ dược sĩ Lê Kim Phụng, thức uống bổ sung năng lượng thường có dạng hỗn hợp đóng chai hoặc lon, giúp người dùng tỉnh táo, tập trungtăng cường sức mạnh thể chất và sức chịu đựng.

Loại thức uống giúp bổ sung năng lượng này thường được những người chơi thể thao hay những người đang mệt mỏi cần lấy lại tinh thần thường xuyên sử dụng.

Có rất nhiều thành phầm trong thức uống tăng năng lượng. Tuy nhiên, các thức uống năng lượng hầu hết có chứa ít nhất một vài thành phần giống nhau như caffeineglucose (đường), acid aminvitamin, khoáng chất, thảo mộc, carnitineephedrine, một số các hóa chất và phụ gia khác.

Dược sĩ Phụng cho biết, một lon thức uống năng lượng có dung tích 300 ml giúp bổ sung nhiều khoáng chất tốt và không gây tác hại đáng kể. Tuy nhiên, nếu uống nhiều hơn 2 lon một ngày sẽ tạo ra các áp lực lên động mạch, lượng đường trong máu tăng cao gây chóng mặt, bồn chồn, co giật, thậm chí có thể gây đột quỵ vô cùng nguy hiểm.

lam-dung-thuc-uong-nang-luong-moi-ngay-ban-co-the-se-phai-tra-gia-nang-VOH

Lạm dụng thức uống năng lượng có thể gây nguy hại cho sức khỏe (Nguồn: Internet)

Ngoài ra, caffeine có trong các loại thức uống năng lượng là chất gây hưng phấn và chống lại cơn buồn ngủ. Nhưng chỉ được coi là an toàn khi sử dụng ở liều thấp, sử dụng liên tục với liều lượng cao có thể gây ra tác dụng phụ nghiêm trọng về huyết áp và tim mạch

Cơ thể con người cần chất glucose và các loại carbohydrate khác để tạo năng lượng. Thế nhưng nếu bổ sung lượng đường dư thừa sẽ gây cảm giác bồn chồn, tăng cân, nguy cơ đái tháo đường cao. 

Bên cạnh đó, chất ephedrine - thành phần chính trong một số loại thức uống năng lượng có thể làm tăng nhịp tim, huyết áp và lượng đường trong máu.

Creatine là chất được bổ sung vào thức uống năng lượng để khuếch đại hiệu suất của việc tập thể dục, làm tăng khối lượng cơ nhưng có nguy cơ gây hại cho sức khỏe thai phụ. 

Đã có rất nhiều người nhập viện với các triệu chứng căng thẳng, bồn chồn, đau nhói tim, đau đầu, tim đập nhanh, đánh trống ngực, chóng mặt, mờ mắt, mệt mỏi, không ngủ được... do sử dụng các loại thức uống năng lượng này. Một số trường hợp cấp cứu do sử dụng thức uống năng lượng có pha cồn.

Do đó, các bác sĩ khuyến cáo mọi người nếu muốn sử dụng các loại thức uống bổ sung năng lượng cần lưu ý đến liều lượng sử dụng, không nên lạm dụng quá nhiều các loại thức uống này để tránh gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng cho sức khỏe. 

Bất ngờ với các loại đồ ăn thức uống sau đây làm hôi miệng?Có rất nhiều nguyên nhân làm chúng ta hôi miệng, ví dụ hôi miệng do răng miệng vệ sinh không sạch sẽ, do bệnh tật, do thuốc men hoặc do thức ăn, thức uống.
Sự thật đằng sau những chiếc ống hút nhựa ít người biết đếnGần đây đã có rất nhiều nơi cấm sử dụng các loại ống hút nhựa vì sự nguy hại của chúng. Vậy loại ống hút này gây ra nguy hiểm như thế nào với sức khỏe con người?