Liệu sữa "thô" có tốt hơn sữa tiệt trùng?   

(VOH) - Khá nhiều người tiêu dùng tin rằng sữa thô chứa hàm lượng dinh dưỡng cao hơn sữa tiệt trùng và những chất dinh dưỡng đó có thể rất có giá trị.

Sữa thô là loại sữa được lấy từ những con bò được chăn thả trên đồng cỏ. Một vài bằng chứng cho thấy sữa từ những con bò này có thể chứa nhiều những vitamin tan trong chất béo và chất dinh dưỡng khác. Thực tế, nhiều nghiên cứu đã chứng minh mức an toàn vượt trội hơn của sữa thô so với sữa tiệt trùng.

Liệu sữa thô có tốt hơn sữa tiệt trùng? (Ảnh minh họa: internet)

Những lợi ích sức khỏe của sữa thô

- Chứa nhiều lợi khuẩn tốt cho đường tiêu hóa.

- Hàm lượng Omega-3 cao và hàm lượng thấp Omega-6. Đây là tỉ lệ có lợi giữa hai thành phần chất béo thiết yếu này.

- Chứa hơn 60 enzim tiêu hóa, nguyên tố tăng trưởng và các globulin miễn dịch (hay còn gọi là kháng thể). Các enzim này sẽ bị tiêu hủy trong quá trình tiệt trùng, và làm cho sữa tiệt trùng trở nên khó tiêu hóa hơn.

- Hàm lượng các vitamin cao (A, B, C, D, E và K), và chúng đều ở dạng khả dụng sinh học cao. Ngoài ra, nó còn chứa một hàm lượng cân bằng các  khoáng chất (canxi, magiê, phốt pho và sắt). Sự hấp thụ những khoáng chất này sẽ được đẩy mạnh bởi vi khuẩn lactobicili  - một loại vi khuẩn có lợi.

- Giàu axit linoleic liên hợp, giúp chống lại ung thư và tăng cường trao đổi chất.

- Giàu chất béo thô có lợi, axit amin và protein ở dạng khả dụng sinh học cao. Tất cả đều được tiêu hoá 100%. Sữa thô còn chứa phosphatase - một loại enzim giúp tăng cường và hỗ trợ việc hấp thụ canxi vào trong xương, và lipase - một loại enzim giúp thuỷ phân và hấp thụ chất béo.

- Mặt khác, sữa tiệt trùng tiêu hủy các enzim, làm giảm các vitamin, làm biến tính các protein sữa dễ vỡ, tiêu huỷ vitamin B12 và B6, tiêu diệt các vi khuẩn có lợi và hơn hết là thúc đẩy các mầm bệnh.  

Dù được chứng minh rằng có nhiều lợi ích nhưng sữa thô cũng bị cho là có nhiều mối nguy cho người sử dụng.

Những mối nguy khi dùng sữa thô  

- Tại Mỹ, nhiều bang đã hoàn toàn cấm bán sữa thô vì những lo ngại về vấn đề sữa bị ô nhiễm.

- Cả Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) và Trung tâm phòng chống dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) đều khuyến cáo rằng, sữa thô có thể mang vi khuẩn gây bệnh. CDC đã liệt kê sữa thô như là một trong những loại thực phẩm mang nhiều rủi ro nhất tại Mỹ.

>>>> Các bà mẹ chú ý : cho trẻ ăn dặm không đúng cách, tác hại như thế nào ?